Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn

Ngày 30/06/2016 09:16 AM (GMT+7)

Sáng 30/6, hàng vạn thí sinh Hà Nội đã đội mưa đến các điểm thi để đăng ký làm thủ tục và nghe phổ biến quy chế thi THPT Quốc gia năm 2016. Còn, tại TP.HCM nhiều học sinh đến muộn nên giám thị phải phổ biến quy chế thi lại.

Tại Hà Nội: Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi THPT quốc gia trên địa bàn thành phố Hà Nội, số lượng thí sinh đến đăng ký dự thi khá đông, cộng thêm phụ huynh đưa đón kèm và xuất hiện cơn mưa đầu giờ sáng nên đã xảy ra tình trạng tắc đường cục bộ tại một số khu vực. Cụ thể như khu vực Đại học Công nghiệp, Cầu Diễn, Đại học Thương Mai, Xuân Thủy..

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 1

Thí sinh tại Hà Nội đi đăng ký dự thi.

Tại điểm thi trường THPT Minh Khai các thi sinh đến từ khá sớm, do đây là điểm thi của Sở, các thí sinh đa số là học sinh tại trường nên việc đi lại, mang giấy tờ hồ sơ được thực hiện tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, có một số thí sinh bị nhắc nhở vì tác phong ăn mặc khi đến phòng thi.

Còn tại điểm trường Đại học Thương Mại, nơi có 3 điểm thi do trường Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức tập trung rất đông thí sinh. Trao đổi với phóng viên, Đại tá Phạm Trung Dũng – Điểm trưởng một điểm thi trường Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, riêng điểm thi do đại tá Dũng làm điểm trưởng có 53 phòng thi với 1559 thí sinh dự thi.

“Trong ngày hôm nay, các thi sinh đến làm thủ tục đăng ký, nhận phòng và nghe phổ biến các quy chế thi. Nhìn chung mọi thứ không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên tôi lo ngại nhất vấn đề trời mưa, tắc đường gây khó khăn trong những ngày thi chính thức tiếp theo”, Đại tá Dũng chia sẻ.

Còn tại khu vực ngoài phòng thi, chia sẻ với phóng viên bác Hoàng Mạnh Hà (Thạch Thất – Hà Nội) cho biết: “Điều tôi sợ nhất đó là tắc đường, hôm nay đi từ 6 giờ mà ra đến điểm thi vẫn bị muộn 5 phút”. Lo lắng của bác Hà cũng là lo lắng chung của các bậc phụ huynh trong buổi đầu tiên đăng ký thi THPT Quốc gia.

Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT, sáng 30/6, bên cạnh nhắc nhở lịch thi, tại buổi làm thủ tục, thí sinh sẽ được giám thị nhắc lại quy chế. Theo đó, các em chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài và quá trình chấm thi. Đặc biệt, quy định không được mang điện thoại di động vào phòng thi được giám thị nhắc đi nhắc lại nhiều lần vì dù mang vào nhưng không sử dụng, thí sinh vẫn bị đình chỉ.

Thí sinh phải đến điểm thi sớm để làm các thủ tục cần thiết. Sau khi được gọi vào phòng ổn định chỗ ngồi và thực hiện các bước đối chiếu, 7h25 thí sinh được phát đề thi và 7h30 bắt đầu làm bài. Buổi chiều, 14h15 thí sinh được phát đề thi và 14h30 bắt đầu làm bài. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Được biết, tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay gần 887.400 (giảm hơn 118.200 so với năm 2015). Số thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là hơn 286.100, chiếm 32%. Số thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng gần 519.500, chiếm 59% (năm 2015 là 59%). Số thi chỉ để xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng (thí sinh tự do) là 81.770 chiếm 9%.

Một số hình ảnh thí sinh làm thủ tục thi tại Hà Nội:

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 2

Cơn mưa lớn cản trở nhiều phụ huynh và học sinh đến trường làm thủ tục thi.

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 3

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 4

Nhiều thí sinh lựa chọn đi taxi tránh mưa.

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 5

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 6

Tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay gần 887.400 học sinh.

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 7

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 8

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 9

Mỗi mùa thi đến, phụ huynh đứng ngồi không yên.

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 10

Tại trường đại học Bách khoa, Hội khuyến học thành phố Hà Nội trao tặng 5000 phần quà tiếp sức mùa thi. 

Tại TP.HCM: 

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm nay có 64 Hội đồng thi với khoảng 56.000 thí sinh tham dự thi tại 4 cụm do các trường ĐH chủ trì.

Sáng nay, trời mát dịu, không nắng nóng nhiều và không tắt đường nên nhiều thí sinh thoải mái đến các điểm thi để làm thủ tục. Nhiều tình nguyện viên và lực lượng CSGT thành phố đã có mặt tại các địa điểm thi hướng dẫn thí sinh và điều tiết giao thông từ sớm.

Có mặt tại cụm thi số 6 do Trường ĐH Bách khoa chủ trì, PV ghi nhận từ 8h đã có đông thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Các giám thị coi thi đã hướng dẫn cụ thể, cặn kẽ các quy định cho thí sinh nắm được. Nhiều thí sinh cẩn thận còn ghi chép lại để thực hiện.

Đến 9h, ghi nhận tại các phòng vẫn còn nhiều trường hợp thí sinh đến trễ hơn để làm thủ tục, các giám thị tận tình hướng dẫn để nhận thẻ dự thi.

Thí sinh Phạm Thị Oanh, quận Hóc Môn, cho biết, do trên đường xe bất ngờ bị thủng lốp nên cha bảo em đón xe ôm đến để làm thủ tục. Rất may hôm nay không phải ngày thi chính thức.

Theo một giám thị coi thi cho biết, tại cụm thi do Trường ĐH Bách khoa chủ trì có khoảng 15.416 thí sinh thuộc các quận, huyện: quận 11, Bình Tân, Tân Phú, Củ Chi, Hóc Môn dự thi.

“Sáng nay vẫn có một số trường hợp đến muộn sau khi phổ biến xong quy chế, thế nên phải phổ biến lại cho các em này nghe. Một số em vẫn mặc quần đùi, mang dép lào đến làm thủ tục, chúng tôi phải nhắc nhở để các em cho đúng tác phong”, một giám thị thông tin.

Ngoài cụm thi do Trường ĐH Bách khoa, tại cụm số 7 do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chủ trì, dự kiến có 14.711 thí sinh thuộc các địa bàn: quận 2, quận 9, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, Phú Nhuận dự thi.

Tại cụm số 8 do Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn chủ trì, dự kiến có 11.703 thí sinh thuộc các địa bàn: quận 1, quận 3, quận 4, quận 7, quận 11, huyện Nhà Bè và Cần Giờ dự thi.

Và tại cụm số 9 do Trường ĐH Sư phạm chủ trì, dự kiến có 13.945 thí sinh thuộc các địa bàn: quận 5, quận 6, quận 8, quận 10, Tân Bình và Bình Chánh dự thi.

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 11

Cụm thi tại trường ĐH Bách khoa TP. HCM có hơn 15.000 thí sinh dự thi

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 12

Thí sinh đến trễ nhận thông tin từ giám thị coi thi

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 13

Phổ biến quy chế thi

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 14

Kiểm tra thông tin thí sinh dự thi

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 15

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 16

Nhận thẻ dự thi từ giám thị sau khi đối chiếu CMND

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 17

Thí sinh làm thủ tục xong sớm ra trò chuyện với người thân đợi bên ngoài

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 18

Khoảng 9h30, nhiều thí sinh ra về vui vẻ

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 19

Mong ngóng con

Phổ biến quy chế thi THPT lại 2-3 lần vì thí sinh đến muộn - 20

Ngày mai 1/7, các thí sinh sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h