Hàn Quốc công bố trường hợp nhiễm virus zika đầu tiên

Ngày 22/03/2016 15:07 PM (GMT+7)

Vào hôm nay (22/3), Hàn Quốc chính thức công bố ca nhiễm virus Zika đầu tiên.

Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, ca đầu tiên nhiễm virus Zika tại Hàn Quốc là một người đàn ông 43 tuổi. Được biết người đàn ông này bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như sốt, đau cơ và phát ban sau khi trở về từ Brazil (nơi ảnh hưởng nặng nề bởi virus Zika).

Hiện tại, người đàn ông này đã được cách ly và điều trị tại một bệnh viện ở Gwnangju.

Từ năm ngoái đến nay, virus Zika đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trên Thế giới. Nó được cảnh báo là dịch bệnh nghiêm trọng và có mức độ lây lan nhanh chóng. Loại virus có mối liên quan đến tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Đặc biệt nghiên cứu mới của nhà khoa học Pháp cho thấy virus Zika không chỉ ảnh hưởng đến bào thai, mà còn có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến não người lớn.

Hàn Quốc công bố trường hợp nhiễm virus zika đầu tiên - 1
Từ năm ngoái đến nay, virus Zika đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người trên Thế giới (Ảnh minh họa)

Brazil đã xác nhận hơn 860 trường hợp bị dị tật đầu nhỏ và hầu hết các trường hợp này đều có liên quan tới tình trạng lây nhiễm virút Zika ở người mẹ. Brazil vẫn đang xem xét hơn 4.200 trường hợp ghi ngờ mắc bệnh đầu nhỏ.

Hiện tại, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hơn 41 quốc gia trên Thế giới và vũng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Hiện vẫn chưa có vắc xin đẩy lùi loại virus nguy hiểm này. Để phòng trừ lây nhiễm, WHO đã khuyến cáo mọi người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai không nên đi đến các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ virus zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Trâm Anh (bbc)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não