Hàn Quốc giải tán lực lượng tuần duyên sau vụ phà Sewol

Ngày 19/05/2014 10:59 AM (GMT+7)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã phản ứng kém cỏi và chậm chạp trong vụ chìm phà Sewol thảm khốc.

Trong một bài diễn văn trên truyền hình ngày 19.5, nữ Tổng thống Park Geun –hye, đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân nước này về thảm họa chìm phà làm khoảng 300 hành khách, chủ yếu là các học sinh trung học thiệt mạng, đồng thời cho biết bà sẽ giải tán lực lượng bảo vệ bờ biển vì lực lượng này đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng thống Park tuyên bố, bà sẽ thành lập Cơ quan an toàn khẩn cấp quốc gia để đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ của lực lượng Bảo vệ bờ biển. Trong khi đó, chức năng điều tra của lực lượng Bảo vệ bờ biển sẽ được bàn giao cho phía cảnh sát.

Bà Park từng xin lỗi thân nhân hành khách phà Sewol một số lần nhưng hôm nay là lần đầu tiên bà nhận trách nhiệm về bản thân.

Hàn Quốc giải tán lực lượng tuần duyên sau vụ phà Sewol - 1

Thợ lặn Hàn Quốc ngâm mình trong dòng nước lạnh, nỗ lực tìm kiếm nạn nhân vụ chìm phà Sewol.

Thảm họa đắm phà này đã giáng một đòn nặng nề đối với uy tín của chính phủ do Tổng thống Park lãnh đạo, khiến tỉ lệ ủng hộ đối với bà rớt xuống mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức hồi năm ngoái.

Thảm họa chìm phà Sewol xảy ra hôm 16/4 đã làm 281 hành khách thiệt mạng và 23 người khác mất tích. Hơn 80% trong số khoảng 300 người chết và mất tích là các học sinh một trường trung học ở Ansan, phía nam Seoul. Vụ chìm phà Sewol là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua.

Thuyền trưởng và 3 thuyền viên khác bị buộc tội ngộ sát. Ngoài ra, 11 thành viên khác của thủy thủ đoàn cũng bị buộc tội gây nên cái chết và làm nhiều người bị thương do lơ là trách nhiệm.

Trong ngày hôm qua, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Hàn Quốc đã tìm thêm được 1 thi thể nữ sinh ở phòng ăn tầng 3 của con phà bị đắm, nâng tổng số người chết trong vụ chìm phà thảm khốc lên 286.

Hiện vẫn còn 18 người mất tích chưa được tìm thấy, công tác tìm kiếm vẫn đang được tiến hành.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan