Hàng triệu người về dâng hương trước ngày Quốc giỗ

Ngày 08/04/2014 16:51 PM (GMT+7)

Ban quản lý di tích đền Hùng cho biết, đền Hùng mở cửa từ ngày 5/3 (âm lịch), đến nay đã thu hút hơn 4 triệu lượt khách về dâng hương.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phú Hòa, Trưởng phòng tổ chức hành chính thuộc Ban quản lý khu di tích đền Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết, đền Hùng mở cửa từ ngày 5/3 (âm lịch), đến nay đã thu hút hơn 4 triệu lượt khách về dâng hương. Riêng ngày 7/3 (âm lịch) có khoảng 2 triệu lượt khách về thăm, dâng hương ở đền Hùng.

Năm nay phần lễ được giữ nguyên gồm các phần rước kiệu, khoảng 100 nam đại diện cho con cháu Lạc Hồng sẽ tham dự phần nước kiệu. Tiếp đó có phần rước 100 lá cờ hội. Phần rước kiệu cùng với đoàn dâng hương cũng sẽ diễn ra song song.

Hàng triệu người về dâng hương trước ngày Quốc giỗ - 1

Ngay từ sáng 9/3, hàng ngàn người dân, du khách đã đổ về khu di tích đền Hùng, tỉnh Phú Thọ để thăm quan, dâng hương tưởng nhớ vua Hùng.

Đặc biệt, điểm mới của ngày giỗ tổ Hùng Vương năm nay, UBND tỉnh Phú Thọ đã tham mưu với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thông tin tới các làng xã, nơi có thờ danh nhân, danh tướng thời vua Hùng sẽ đồng loạt dâng hương tưởng nhớ vào lúc 7h sáng ngày 10/3.

Phần hội năm nay có sự tham gia của 4 tỉnh gồm: Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An. Từ ngày 5/3, các tỉnh tham gia tổ chức Giỗ Tổ năm nay sẽ mang đến những tiết mục nghệ thuật: Đờn ca tài tử của tỉnh Vĩnh Long và Long An, dân ca quan họ Bắc Ninh, hò khoan Quảng Bình...

Ông Hòa thông tin, năm 2013, riêng ngày 10/3 có khoảng 1,5 triệu lượt khách về thăm quan, dâng hương ở khu di tích đền Hùng. Năm nay, dự kiến có khoảng hơn 1 triệu lượt khách đổ về đền Hùng.

Toàn bộ khu di tích đền Hùng có diện tích 1.030 ha, với 5 bãi đỗ xe. Trong ngày giỗ tổ Hùng Vương, để đảm không bị quá tải các phương tiện ở bãi gửi xe, ban quản lý đã tăng cường thêm lực lượng cán bộ hỗ trợ. Giá gửi xe máy là 5.000 đồng/ngày, 10.000 đồng/đêm. Xe ô tô dao động từ 20 đến 40.000 đồng/ngày đêm.

Hàng triệu người về dâng hương trước ngày Quốc giỗ - 2

Du khách đổ về khu vực đền Hạ, đền Trung, đền Giếng dâng hương

Riêng các lực lượng bảo vệ khu di tích có 62 người tham gia công tác bảo vệ an toàn cho du khách, ngoài ra còn có thêm lực lượng công an.

Về thông tin nhiều người dân kinh doanh gần khu vực đền Hùng gây mất vệ sinh môi trường, ông Hòa cho hay, ban quản lý đã đã bố trí lực lượng 130 người thường xuyên làm việc sinh quanh khu vực đền Hùng. Về tình trạng ăn xin, ông Hòa nói rằng, năm nay gần như không thấy xuất hiện trong khu di tích đền Hùng. Tuy nhiên, nếu thấy người ăn xin chèo kéo du khách, đơn vị sẽ cử người đưa những người ăn xin lên Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh nuôi ăn uống trong thời gian diễn ra lễ Giỗ Tổ.

Ông Hòa cho biết thêm, năm nay có duy nhất một doanh nghiệp cúng tiến quả khinh khí cầu, tuy nhiên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã từ chối tiếp nhập. Ban tổ chức kiên quyết từ chối lễ vật không thiết thực, nhằm quảng bá cho doanh nghiệp.

Theo Đức Nguyễn (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giỗ Tổ Hùng Vương