Hành trình sống sót kỳ diệu của bé 'có giòi' ở chùa Bồ Đề

Ngày 22/08/2014 21:21 PM (GMT+7)

Cô bé Tâm Anh vươn lên như ngọn cỏ non từ chùa Bồ Đề trong gần 3 năm với căn bệnh quái ác. Hành trình sau 3 năm ấy được nhóm thiện nguyện EB ghi lại một cách chân thực.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 1

Đầu năm 2012, Tâm Anh (bé Bông) vào chùa Bồ Đề với căn bệnh ly thượng bì bóng nước (EB). Đây là căn bệnh bẩm sinh ngay từ khi lọt lòng. Theo các chuyên gia Y tế, bệnh EB là một bệnh di truyền (di truyền lặn hoặc di truyền trội) hiếm gặp trên thế giới cũng như Việt Nam.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 2

Tâm Anh thui thủi như một ngọn cỏ, lớn lên cùng lúc với căn bệnh quái ác không cách gì chữa trị.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 3

Chăm sóc Tâm Anh trong chùa Bồ Đề là người bảo mẫu tên Xuân.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 4

Việc chăm sóc trẻ bị bệnh EB vô cùng vất vả vì khi bị bệnh, da các bé rất mỏng manh, trẻ có thể tự làm mình bị thương, thậm chí da bé cũng bị bong tróc, lở loét khi đóng bỉm hoặc được bế, bò, đi. Chăm sóc bình thường sẽ làm da bị dính, lột ra vì thế phải dùng một loại gạc chống dính chuyên dụng để băng bó vết thương.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 5

Nhận thấy tình trạng sức khỏe con không tốt, nhóm thiện nguyện EB (hoạt động với mục đích phi lợi nhuận, lập ra để giúp đỡ các bé bị bệnh EB) đã nhiều lần vào chùa "xin" được đưa Tâm Anh đi chữa bệnh nhưng không được đáp ứng, thậm chí không được vào thăm. Hình ảnh này được ghi lại sau khi nhóm thiện nguyện đưa 10 thùng sữa vào cho các trẻ nhỏ trong chùa Bồ Đề ngày 20/8.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 6

Sau khi cầu cứu các cơ quan chức năng, trưa 21/8, Tâm Anh đã được chuyển đến Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Thụy An- Ba Vì.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 7

Tâm Anh được chăm sóc cẩn thận ở nơi ở mới bởi mắc các chứng bệnh EB, bé đã phải luôn chống chọi với sự đau đớn. Những bóng nước phồng đỏ luôn sẵn sàng vỡ ra, nhiễm trùng các vết thương khi có sự tiếp xúc không đúng cách. Người mắc các chứng bệnh EB không chết vì bệnh này, tuy nhiên, có thể chết vì nhiễm trùng, vì thiếu máu, vì các cơ quan bị suy yếu do không được cung cấp đầu đủ chất dinh dưỡng. Người mắc các chứng bệnh EB có thể tử vong do bị bội nhiễm.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 8

Sau khi tắm sạch sẽ, bé được băng bó vết thương tránh nhiễm trùng và gây đau đớn...

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 9

Những người mẹ trong nhóm thiện nguyện EB viên mãn bên bé Tâm Anh khi con tỏ ra vui vẻ được đến nơi ở mới thoáng đãng, rộng rãi.

Hành trình sống sót kỳ diệu của bé có giòi ở chùa Bồ Đề - 10

Bé khá hoạt bát, vui vẻ so với trước đó khi ở chùa Bồ Đề. Váy, áo mới từ khắp nơi được các mẹ gửi về. Tâm Anh đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người có tâm.

Trước đó, một nhóm tình nguyện lập nên với mục đích giúp đỡ các trường hợp bị bệnh ly thượng bì bóng nước trong chùa Bồ Đề đã có đơn đề nghị được đưa bé Tâm Anh đi chữa bệnh này tại các bệnh viện khi tình trạng sức khỏe bé đã có những đáng ngại.  

Ngày 3/8, Nguyễn Thị Thanh Trang, người phục vụ ở chùa Bồ Đề bị bắt để điều tra về hành vi buôn bán trẻ em.

Lần lượt thông tin “mất tích” của những đứa trẻ ở nơi này được đưa ra, công tác thanh tra ngôi chùa này được tiến hành. Tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề có 135 người thuộc diện bảo trợ xã hội, trong đó có 55 trẻ từ 0-6 tuổi; 37 trẻ em từ 6-16 tuổi; 16 người tàn tật; 34 người cao tuổi và 9 trường hợp lang thang cơ nhỡ đang tạm xin tá túc. Đối chiếu tổng số người có mặt tại thời điểm kiểm tra với hồ sơ do phía nhà chùa cung cấp cho thấy, có 24 người, gồm 21 trẻ em và 3 người già, có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt.

Kết quả điều tra còn cho thấy cơ sở vật chất chùa Bồ Đề không đảm bảo quy định; không có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế…

Toàn bộ những người này đã được đề nghị đưa về các trung tâm bảo trợ có phép khác của TP. Ngày 22/8, đợt di chuyển đầu tiên những trường hợp này về nơi ở mới được tiến hành.

Trước đó, trưa 21/8, trường hợp đầu tiên được di chuyển khỏi chùa Bồ Đề là bé Tâm Anh (bé Bông).

Theo Nguyễn Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot