Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt

Ngày 05/11/2017 12:04 PM (GMT+7)

Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua cùng với nhiều thủy điện ở thượng nguồn đồng loạt xả tràn khiến nước lũ dâng rất nhanh.

Quảng Nam: Nhiều nơi ngập nặng do lũ

Theo bảng theo dõi vận hành điều tiết lũ hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đỉnh điểm các thủy điện xả lũ là lúc 21h tối 4/11.  

Cụ thể thủy điện Sông Bung 4 xả lũ về sông Vu Gia với lưu lượng 4.270 m3/s (so với 12h trưa cùng ngày chỉ 1.658m3/s), thủy điện Sông Tranh 2 xả về sông Thu Bồn 2.198m3/s (12h trưa cùng ngày chỉ 305m3/s), thủy điện Đăk Mi 4 xả qua tràn 3.349m3/s (1.416m3/s).

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 1

Đường Phan Chu Trinh, thành phố Tam Kỳ ngập trong nước.

Mực nước sông Vu Gia lúc 4h sáng nay là 9,47 trên mức báo động 3 là 0,47m, sông Thu Bồn là 8,29m trên mức báo động 2. Thời điểm này ở Quảng Nam đang mưa rất lớn và dự báo nước lũ sẽ còn tiếp tục dâng lên cao.

Tại khu vực huyện Đại Lộc - rốn lũ ở Quảng Nam cho thấy nước ngập nhiều tuyến đường ĐT609, 609B và nhiều tuyến đường vùng B đã bị ngập nước hơn 1m. Nhà dân ở các xã thấp trũng như Đại Cường, Đại An, Đại Lãnh, Đại Hưng, Ái Nghĩa, Đại Hiệp… đã bị nước ngập sâu.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 2

Một số khu dân cư phường An Phú, thành phố Tam Kỳ bị ngập trong nước.

Tại các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên nước lũ cũng ngập lên láng. Tại huyện Nông Sơn, nhiều nơi đã bị ngập lụt và các xã đã bị chia cắt. Các tuyến đường từ trung tâm huyện đi Quế Phước, Quế Ninh, Phước Ninh, Quế Lâm đều bị chia cắt, nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước. 

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 3

Một số cây xanh ở thành phố Tam Kỳ bị gãy đổ.

Tại Hội An, mưa lớn liên tục và nhiều thủy điện ở thượng nguồn đồng loạt xả trà khiến nước lũ dâng rất nhanh, từ tối qua, tại Hội An đã có những nơi ngập sâu từ 1 m trở lên, cả du khách lẫn người dân địa phương chỉ còn cách sử dụng thuyền để lưu thông. Giao thông tại các tuyến đường bị tê liệt khi mực nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về.

Hiện tại xã Cẩm Kim ngập toàn bộ; xã Cẩm Nam ngập khoảng 50%; còn các xã phường khác như Thanh Hà, Cẩm Phô, Minh An, Sơn Phong, Cẩm Thanh… thì ngập một phần.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 4

Thành phố Hội An chìm trong biển nước. Ảnh Hoianvn.com

Huế: Lũ đang lên nhanh trên các sông, một số nơi ngập lụt

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12 và nhiễu động trong đới gió trên cao hoạt động mạnh nên từ 19h ngày 3/11 đến 1h ngày 5/11 tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa rất to khiến một số nơi ngập lụt.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 5

Một số tuyến đường Huế ngập úng. Ảnh: Nhật Tuấn.

Sáng 5/11, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa ra công điện khẩn số 13/CĐ-PCTT hồi 2h30 ngày 5/11/2017.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 6

Nước trên đường Hùng Vương sáng nay. Ảnh: Nhật Tuấn.

Theo công điện khẩn, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12 và nhiễu động trong đới gió trên cao hoạt động mạnh nên từ 19h ngày 3/11 đến 1h ngày 5/11 tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 160-500mm làm xuất hiện một đợt lũ lớn trên các sông.

Lúc 1h ngày 5/11, mực nước sông Hương tại Kim Long là 1,73m, dưới báo động II là 0,27m, mực nước sông Bồ tại Phú Ốc là 1,71m, trên báo động I là 0,21m. Hiện nay, mực nước các sông đang tiếp tục lên nhanh và có khả năng lên trên báo động III. Đợt lũ này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 7/11.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 7

Ở vùng trũng xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền), nước đang dâng nhanh. Ảnh: Nhật Tuấn.

Theo ghi nhận của Khám phá, nước trên sông Hương, sông Bồ lên nhanh, một số tuyến đường chính của TP. Huế như Bà Triệu, Lê Quý Đôn, Hùng Vương… bắt đầu ngập úng từ 0,5-0,7m, gây khó khăn cho người đi đường.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 8

Một ô tô chết máy trên đường Lê Qúy Đôn, TP. Huế. Ảnh: Nhật Tuấn.

Còn Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) đang bị ngập sâu gần 1m, xe con, xe khách chưa thể qua lại được. Một số vùng thấp trũng của tỉnh như huyện Quảng Điền, Phong Điền… nước cũng đang dâng rất nhanh.

Hậu bão số 12: Huế - Quảng Nam ngập trong nước lũ mênh mông, nhiều khu vực bị chia cắt - 9

Khu vực trọ ở đường Trần Thanh Mai, gần Bến xe phía Nam tỉnh Thừa Thiên Huế nước vào trong nhà trọ. Ảnh: Thanh Bình.

Được biết, vào tối 4/11, hồ thủy lợi Tả Trạch (lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế), hồ thủy điện A Lưới, Bình Điền, Hương Điền… đã xả nước để đón lũ.                                                    

>>> XEM THÊM: Chùm ảnh: Bão số 12 càn quét, Khánh Hòa tan hoang chưa từng thấy sau hơn 20 năm

Thiên An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h