Hết vacxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ: Nhiều mẹ ôm con về nhà đợi, không chịu tiêm vacxin miễn phí

Ngày 12/07/2017 12:26 PM (GMT+7)

Tình trạng hết vacxin 5 trong 1 dịch vụ Pentaxim, vacxin 6 trong 1 Infanrix hexa tại các Trung tâm Y tế dự phòng khiến nhiều phụ huynh phải ngóng từng ngày.

Hà Nội, TP.HCM đều hết vacxin tổng hợp dịch vụ

Tại nhiều địa điểm, trung tâm tiêm chủng vacxin lớn ở Hà Nội và TP.HCM, tình trạng hết vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) và Infanrix hexa (6 trong 1) diễn ra từ nhiều ngày nay. Hiện tại, hai loại vắc xin trên vẫn chưa có trở lại.  

Cụ thể, Phòng tư vấn và tiêm chủng (thuộc BV Nhi Trung ương) thông báo hết vacxin dịch vụ Pentaxim và Infanrix hexa từ giữa tháng 6, đến nay đã gần 1,5 tháng nhưng vẫn chưa có trở lại.

“Khi nào BV có vacxin, chúng tôi sẽ thông tin trực tiếp lên trang wed hoặc Fanpage của phòng tư vấn tiêm chủng”, một nhân viên tư vấn cho hay.

Hết vacxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ: Nhiều mẹ ôm con về nhà đợi, không chịu tiêm vacxin miễn phí - 1

Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) ra thông báo vacxin dịch vụ Pentaxim và Infanrix hexa đã hết

Chung tình trạng trên, Trung tâm Tư vấn dịch vụ vacxin (Viện Kiểm định Quốc Vacxin và Sinh phẩm y tế), Trung tâm Tiêm chủng 131 Lò Đúc (Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ) treo bảng thông báo hết vắc xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” đã rất nhiều ngày.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, hiện tại trung tâm đang hết vacxin “5 trong 1” và vacxin “6 trong 1” dịch vụ.

Tuy nhiên ông Hồng cho biết, trong tháng 7 này sẽ có vacxin để phục vụ tiêm cho các cháu. “Theo thông tin chúng tôi có được, hiện vacxin đã về đến Việt Nam và đang chờ kiểm định. Theo quy định thì thời gian kiểm định khoảng 2 tuần là xong. Còn về số lượng cụ thể tôi không nắm được, vấn đề này là do nhà nhập khẩu”, ông Hồng nói.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hết vacxin 5 trong 1, vacxin 6 trong 1 là tình trạng chung ở tất cả các trung tâm. “Hiện tại, trung tâm không còn vacxin dịch vụ Pentaxim nhưng chúng tôi luôn đảm bảo có đầy đủ vắc xin Quinvaxem để tiêm miễn phí cho trẻ”, ông Cảm nói.

Ông Cảm cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết vacxin tổng hợp dịch vụ là do nhà cung cấp đã hết vacxin. Dự kiến trong tháng 7, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ có trở lại loại vắc xin dịch vụ này.

Hết vacxin 5 và 6 trong 1 dịch vụ: Nhiều mẹ ôm con về nhà đợi, không chịu tiêm vacxin miễn phí - 2

 Ông Cảm cho biết hiện các nhà sản xuất hết vacxin dịch vụ nên mới dẫn đến tình trạng khan hiếm trên

Tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, vacxin dịch vụ “6 trong 1” đã hết, chỉ còn vacxin “5 trong 1”.

Một nhân viên tư vấn cho hay: “Chúng tôi chưa biết khi nào vacxin “6 trong 1” có trở lại. Tuy nhiên, trung tâm sẽ thông báo đến các bậc cha mẹ khi loại vắc xin này được nhập vào”.

Ở Viện Pasteur TP.HCM chỉ còn vacxin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim.

Ôm con về nhà…chờ đợi vacxin

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh đưa con đến các điểm tiêm chủng nhưng do hết vacxin dịch vụ đành chấp nhận ôm con về nhà…chờ đợi.

Chị Ngát (Đống Đa – Hà Nội) kể: “Con tôi đã tiêm 2 mũi Pentaxim và còn mũi cuối cùng. Nhưng trung tâm y tế dự phòng đã hết loại này, bác sĩ tư vấn tiêm vacxin Quinvaxem (vacxin miễn phí cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia) cho bé. Tôi thấy lo nên đành đưa con về nhà chờ bao giờ có vacxin dịch vụ “5 trong 1” thì chích ngừa tiếp”.

Cùng quan điểm trên, vợ chồng anh Hùng, chị Lan Anh dù phải bắt taxi từ Phú Diễn lên Nguyễn Chí Thanh để tiêm vacxin cho con nhưng khi được thông báo vacxin đã hết, họ chấp nhận đưa con về và chờ đợi.

“Tôi đợi trung tâm có vacxin dịch vụ “5 trong 1” thì cho con đi tiếp. Thực sự, tôi không an tâm khi thằng bé đã được 1 mũi dịch vụ, giờ lại tiêm loại khác vào người”, anh Hùng tâm sự.

Chị Huế (Quận 5, TP.HCM) đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM để chích ngừa vacxin “6 trong 1”. Đến đây, chị được nhân viên thông báo đã hết vacxin và đề nghị tiêm Quinvaxem miễn phí nhưng chị từ chối.

“Tôi thấy vacxin dịch vụ Infanrix hexa được nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn. Vì vậy, tôi quyết định chích ngừa cho con loại này. Khi nhân viên tư vấn nói chưa biết khi nào trung tâm có Infanrix hexa, tôi có chút lo lắng. Tuy vậy, tôi vẫn cố gắng chờ đợi trung tâm nhập vacxin về rồi đưa con đến chích ngừa ”, chị Huế tâm sự.

Nên tiêm phòng dịch vụ hay miễn phí?

Hiện nay, nhiều cha mẹ băn khoăn nên tiêm phòng dịch vụ hay miễn phí cho trẻ? Không ít người có suy nghĩ muốn sử dụng vacxin phải trả tiền trong tiêm chủng dịch vụ, vì cho rằng vacxin đắt tiền tốt hơn vacxin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, vacxin trong TCMR là do nhà nước phải trả tiền để mua và được các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Vacxin trong TCMR hay vacxin dịch vụ trước khi đưa vào sử dụng đều phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; được kiểm định tính an toàn và hiệu quả chặt chẽ. Vì vậy không thể nói là "vacxin dịch vụ tốt hơn vacxin miễn phí" trong chương trình TCMR.

"Các bậc phụ huynh không nên có tâm lý e ngại, chờ đợi vacxin dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội và thời gian vàng tiêm chủng của trẻ. Nguy hiểm hơn, có thể khiến trẻ mắc bệnh vì chưa được tiêm vacxin", PGS.TS Phu nhấn mạnh. 

Thực tế là trên 90% trẻ em dưới 1 tuổi đã được sử dụng các vacxin trong chương trình TCMR hàng năm. So với trước khi triển khai tiêm chủng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong Chương trình TCMR đã giảm rõ rệt, từ hàng chục đến hàng trăm lần.

Một số bệnh đã được thanh toán và loại trừ: bệnh Bại liệt đã được thanh toán từ năm 2000, bệnh uốn ván sơ sinh đã được loại trừ từ năm 2005. Các bà mẹ hãy tin tưởng và đưa trẻ đi tiêm các vacxi trong Chương trình TCMR. Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Lê Phương - Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ