Hiếm gặp: Sản phụ sinh bé trai với 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt

Ngày 07/07/2017 17:46 PM (GMT+7)

Bé trai chào đời với sự ngỡ ngàng của ê kíp mổ khi có 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt.

Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa mổ lấy thai một trường hợp rất đặc biệt và hiếm gặp. Theo đó, sản phụ 32 tuổi khi mang thai ở tuần thứ 39,5 thì bất ngờ chuyển dạ và nhập viện cấp cứu.

Hiếm gặp: Sản phụ sinh bé trai với 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt - 1

Bé trai chào đời với 5 vòng dây rốn quấn cổ hiếm gặp

Ngay lập tức, các bác sĩ tại BV đã đưa sản phụ vào phòng sinh để theo dõi. Khoảng 6 tiếng sau, chị đau bụng nhiều hơn so với lúc nhập viện, cơn gò tử cung dồn dập và tim thai bắt đầu giảm nhịp. Thấy vậy, bác sĩ đã cho hồi sức thai nhi nhưng nhịp thai giảm trầm trọng, thai có biểu hiện suy cấp. Do đó, BV quyết định mổ khẩn cấp cứu bắt con.

Bs. Thân Trọng Thạch – người đứng mổ chính trong ca phẫu thuật cho biết: “Thực tế, ca mổ được tiến hành rất nhanh, chưa đến 10 phút thì bé đã chào đời. Tuy nhiên, tôi và ê kíp hết sức ngỡ ngàng khi bé trai có 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt. Chúng tôi đã nhanh chóng tháo và cắt dây rốn ra khỏi cổ bé. Gỡ xong 5 vòng rốn, bé bỗng khóc to, cơ thể bắt đầu hồng hào thì ê kíp mới thực sự thở phào nhẹ nhõm”.

Hiếm gặp: Sản phụ sinh bé trai với 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt - 2

Gỡ xong 5 vòng rốn, bé khóc to, cơ thể bắt đầu hồng hào thì ê kíp mới thực sự thở phào nhẹ nhõm

Bs. Thạch cho biết thêm, trường hợp thai suy cấp cần mổ cấp cứu trong thời gian nhanh nhất để tránh thai nhi bị ngạt, suy hô hấp và bại não. Riêng dây rốn quấn cổ 5 vòng sẽ làm cho đoạn tự do của dây rốn ngắn lại nên khi sản phụ có cơn gò tử cung khiến dây rốn chiết chặt và thiếu oxy qua thai.

Thông thường, tỷ lệ dây rốn quấn cổ chiếm khoảng 12% ở tuổi thai 37 tuần. Trên thế giới, trẻ chào đời với 5 vòng dây rốn quấn cổ cực kỳ hiếm gặp. “Hơn 10 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên tôi mổ đẻ gặp một bé chào đời với 5 vòng dây rốn quẩn cổ siết chặt", Bs. Thạch nói.

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h