HN xử lý khu Zone 9: Sau phong tỏa là thanh tra

Ngày 25/12/2013 13:43 PM (GMT+7)

Ngày 24/12, khu đất số 9 Trần Thánh Tông (Zone 9) đã bị lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng phong tỏa để thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội về việc chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại đây.

Cùng với đó, thành phố đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện một số nội dung liên quan đến khu đất này.

Khai tử Zone 9

Mặc dù thời hạn thành phố giao UBND quận Hai Bà Trưng áp dụng các biện pháp hành chính, kể cả các biện pháp hành chính kiên quyết theo quy định của pháp luật để thực hiện việc chấm dứt các hoạt động (kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động cải tạo sửa chữa nhà và các hoạt động vi phạm pháp luật khác trên mặt bằng khu đất tại số 9 Trần Thánh Tông) là trước ngày 15/1/2014, nhưng ngày 24/12 khu đất trên đã bị các lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng phong tỏa.

Tại hai cổng vào khu Zone 9, các thông báo của UBND phường Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Đầu tư Bình An (Công ty Bình An), Công ty TNHH Tư vấn bất động sản Thành Đạt về việc dừng các hoạt động tại đây được dán từ sáng sớm ngày 24/12, tới 10h30 cùng ngày các lực lượng chức năng của phường Bạch Đằng đã án ngữ tại hai cổng để đảm bảo an ninh trật tự và tuyên truyền vận động người dân không vào khu vực này.

HN xử lý khu Zone 9: Sau phong tỏa là thanh tra - 1

Dán thông báo về việc Zone 9 ngừng hoạt động . Ảnh: Lê Minh.

Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, ông Vũ Bảo Thạch cũng có mặt tại khu Zone 9 trong sáng 24/12 và đi thị sát các cửa hàng kinh doanh tại đây. Ông Thạch cho hay, tối 23/12 ông cùng các lực lượng chức năng đã giám sát các hoạt động tại Zone 9 đến 12h30.

Theo ông Cáp Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị thuê lại mặt bằng, với các hộ dân kinh doanh trong khu Zone 9 để thông báo chỉ đạo của thành phố về việc dừng các hoạt động kinh doanh. Quận đã yêu cầu Công ty Bình An có trách nhiệm thông báo tới các chủ cơ sở kinh doanh chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh chậm nhất ngày 23/12 và thực hiện di chuyển tài sản, vật dụng phục vụ kinh doanh ra khỏi mặt bằng khu đất Zone 9 trước ngày 31/12.

Lập đoàn thanh tra

Ngày 20/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh về việc xử lý vi phạm pháp luật phòng cháy, chữa cháy, quản lý sử dụng đất, kinh doanh dịch vụ tại Zone 9.

250 triệu đồng/tháng tiền phí bảo trì zone 9

Hợp đồng giữa Công ty Bình An và Công ty CP phát triển Tiến Bộ (Hợp đồng giao quản lý, sử dụng mặt bằng và tài sản trên đất) ký ngày 1/8/2013 có nêu: Công ty CP phát triển Tiến Bộ sẽ trả cho Công ty Bình An một khoản chi phí để Công ty Bình An sử dụng vào việc bảo trì các tài sản trên đất. Tổng số tiền chi phí bảo trì cho toàn bộ thời gian quản lý, sử dụng mặt bằng và tài sản trên đất trong thời gian 7 tháng (từ 1/8/2013 đến 28/2/2014 là 1.750.000.000 đồng). Như vậy, mỗi tháng Công ty Bình An thu phí bảo trì 250.000.000 đồng từ Zone 9.

Theo đó, ông Khanh giao Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì báo cáo thành phố thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, chuẩn bị đầu tư dự án, việc thu các khoản liên quan đến đất tại số 9 Trần Thánh Tông, kết luận và kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, ông Khanh cũng yêu cầu Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm và dứt điểm vụ việc. Sở Cảnh sát PCCC khẩn trương hoàn chỉnh văn bản báo cáo thành phố và các cơ quan chức năng về vụ việc và quan điểm xử lý đối với vụ hỏa hoạn tại Zone 9.

UBND quận Hai Bà Trưng cũng được yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thuộc UBND quận và phường Bạch Đằng trong việc thực hiện chức trách được giao, để xảy ra vi phạm về phòng cháy – chữa cháy, cấp giấy đăng ký kinh doanh, trật tự công cộng, thu thuế và phí… tại khu đất zone 9, báo cáo kết quả về UBND thành phố trong tháng 1/2014.

Zone 9 tại khu đất số 9 Trần Thánh Tông do Công ty CP Dược phẩm Trung ương 2 quản lý và sử dụng. Khi di dời đi nơi khác, Công ty này cùng các đối tác đã lập nên Công ty CP Đầu tư phát triển Bình An, lập và triển khai dự án tổ hợp văn phòng làm việc, trung tâm thương mại. Sau đó Công ty Bình An đã  ký hợp đồng với Công ty Tiến Bộ sử dụng mặt bằng trên, có thời hạn từ 1/8/2013 đến 28/2/2014. Công ty Tiến Bộ lại tiếp tục ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn bất động sản Thành Đạt. Chưa dừng lại, Công ty Thành Đạt tiếp tục ký hợp đồng với nhiều hộ kinh doanh khác. Các hộ kinh doanh đã tiến hành cải tạo, sửa chữa và khi tới lượt Bar Fuse thì đã gây ra vụ hỏa hoạn làm 6 người chết ngày 19/11 vừa qua.

Theo Lê Minh (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan