Hoãn xử phiên phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước

Ngày 18/03/2016 19:30 PM (GMT+7)

Ngày 18/3, luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Vũ Văn Tiến trong phiên xét xử sơ thẩm cho biết, sau khi nhận đơn kiến nghị của luật sư, TAND cấp cao tại TP. HCM đã hoãn phiên xét xử phúc thẩm mà dự kiến diễn ra vào ngày 21/3 tới.

Theo luật sư Nam, nguyên nhân là Tiến không đồng ý việc được tòa chỉ định luật sư khác bào chữa cho mình mà muốn luật sư Nam tiếp tục bào chữa. Việc hoãn xử phiên tòa này để bổ sung một số thủ tục đảm bảo quyền lợi cho Tiến trước khi đưa ra xét xử phúc thẩm trong thời gian tới.

"Hiện tại vẫn chưa biết được thời gian chính xác tòa sẽ tổ chức phiên phúc thẩm. Còn việc các chữ ký mà cha mẹ Tiến đã đi xin và người khác tự nguyện ký sẽ xác minh trước khi chuyển đến tòa xem xét", luật sư Nam nói.

Trước đó, vào sáng ngày 16/3, cha mẹ Tiến là ông Vũ Duy Hiền và bà Vũ Thị Thi đến gặp luật sư Nam nhờ bào chữa cho Tiến trong phiên phúc thẩm ngày 21/3. Với hi vọng con mình được giảm án, cha mẹ Tiến đã đi xin và cũng có nhiều người tự nguyện tìm đến ký tên xin giảm án cho Tiến với khoảng 10.000 chữ ký.

Theo lịch xét xử của TAND cấp cao tại TP. HCM, vào sáng 21/3 tại phòng C, TAND cấp cao TP. HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước theo đơn kháng cáo của Tiến và Trần Đình Thoại.

Hoãn xử phiên phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước - 1

Luật sư Lê Văn Nam - người bào chữa cho Tiến trong phiên xét xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Phước - Ảnh: T. Phú

Mặc dù Tiến và gia đình có đơn yêu cầu luật sư Nam bào chữa tại phiên phúc thẩm, thế nhưng TAND cấp cao không triệu tập luật sư Nam mà chỉ định một luật sư khác. Về phía cha mẹ Tiến mong luật sư Nam bào chữa cho Tiến trong phiên phúc thẩm bởi luật sư là người đã bào chữa trong phiên xét xử sơ thẩm nên hiểu rõ vụ án hơn bất cứ luật sư nào khác, chính điều đó sẽ có lợi cho Tiến.

Vào ngày 17/12/2015 trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Phước sau khi xem xét đầy đủ chứng cớ, phần xét hỏi, thẩm vấn tại phiên tòa và luật sư bào chữa cho các bị cáo, bị hại đã quyết định bản án loại hai bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến ra khỏi đời sống xã hội, khung hình phạt tử hình với tội Giết người và Cướp tài sản.

Cụ thể, Nguyễn Hải Dương tử hình tội giết người và 8 năm tù tội cướp tài sản. Tổng hình phạt từ hình.

Vũ Văn Tiến tử hình tội giết người và 7 năm tù tội cướp tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại 16 năm tù tính từ ngày 9/8/2015.

Về trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại, tòa tuyên buộc 3 bị cáo đồng trách nhiệm bồi thường nhân mạng 80 triệu đồng/người, tổng cộng số tiền là 480 triệu đồng (mỗi bị cáo có trách nhiệm bồi thường 180 triệu đồng).

Vào rạng sáng 7/7/2015, tại Công ty sản xuất chế biến gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) xảy ra vụ thảm sát khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (chủ công ty gỗ Quốc Anh) chết thảm.

Các nạn nhân gồm ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự. Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu. Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng.

Theo bản cáo trạng, tháng 10/2013, Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ) lên tỉnh Bình Dương học tại trường đại học Thủ Dầu Một. Tại đây, Linh quen biết với Nguyễn Hải Dương. Sau đó, giữa hai người nảy sinh tình cảm nam nữ. Phía 2 hai gia đình cũng đã đồng tình mối quan hệ này. Tháng 2/1015, mẹ Linh là bà Nga đề nghị con gái chấm dứt mối quan hệ với Dương.

Cùng khoảng thời gian này, Linh thường nhắn tin, điện thoại với thanh niên khác. Từ đó, Dương nảy sinh mâu thuẫn, có ý định trả thù. Dương một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại cùng gây án. Khoảng 2 giờ sáng ngày 5/7, cả hai từ TP. HCM đến tỉnh Bình Phước. Lúc này, Dương chở Thoại.

Khi tới nơi, Dương nhắn tin cho Dư Minh Vỹ yêu cầu mở cổng nhưng không được chấp thuận. Cả hai chờ một lúc rồi quay trở về. Sau đó, Thoại bỏ cuộc. Dương rủ Vũ Văn Tiến cùng tham gia.

Đêm 7/7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân lần lượt giết hại sáu người gồm ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, Lê Quốc Anh bị giết tại tầng trệt. Lê Thị Ánh Linh và Dư Ngọc Tố như bị sát hại trên lầu. Riêng Vỹ bị giết gần cổng tường ra vào ngoài cổng.

Trong vụ án này, Dương được xác định đã trực tiếp dùng dao đâm. Riêng Tiến là đồng phạm giúp sức đặc biệt.

Viện kiểm sát khẳng định, ba nghi phạm Dương, Tiến và Thoại bị truy tố hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Tân Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giết người ở Bình Phước