Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng

Ngày 05/09/2016 11:08 AM (GMT+7)

Khác với hình ảnh được bố mẹ lấy xe đưa đón tận nơi, học sinh trường tiểu học vùng cao phải tự đi, thậm chí đu dây, băng sông để đến trường trong ngày đầu năm học mới.

Sáng nay (5/9), hàng trăm học sinh tại trường tiểu học Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu chào đón ngày khai giảng. Tuy nhiên, con đường đến trường của các em không bằng phẳng, các em phải băng rừng và vượt qua cả con sông lớn chỉ bằng chiếc phà đơn sơ.

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 1

Học sinh vượt sông đến trường khai giảng sáng nay.

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 2

Thầy Lê Đình Chuyền, hiệu trưởng trường cho biết, thầy thương học sinh bởi điều kiện nơi đây rất khó khăn.

Năm nay, 3 đơn vị trường cùng tổ chức khai giảng chung là mầm non, tiểu học, trung học. Tuy nhiên, ở bậc mầm non, tiểu học chỉ tổ chức ở điểm trường trung tâm. Điều đó có nghĩa ở các điểm lẻ, học sinh sẽ không biết đến ngày khai giảng là gì và giáo viên sẽ về truyền đạt lại cho phụ huynh và học sinh sau.

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 3

Học sinh đi dép lê, đi ủng đến trường.

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 4

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 5

Học sinh của trường thuộc 3 dân tộc Cống, Cờ Lao, Mông. Trong đó, số học sinh người Mông chiếm 70%. Do nhà các em nằm rải rác khắp các quả đồi nên việc lặn lội đi bộ đến trường phải mất cả tiếng đồng hồ. Do khai giảng vẫn trong mùa mưa (khoảng từ tháng 4 đến đầu tháng 10) nên nước sông Đà dâng khá cao, sóng cuộn chảy, chuyện đến trường với các em cũng ngang với việc treo tính mạng.

Thầy Chuyền chia sẻ, trường tiểu học Nậm Chà nằm phía trên con suối này nên nhiều học sinh khu vực khác bắt buộc phải đi qua. Mới đây một đoàn từ thiện tặng người dân chiếc bè bằng khung sắt, dưới gắn thùng phi và qua sông bằng cách kéo dây cáp 2 đầu. Mặc dù được gọi là an toàn hơn chiếc bè nứa cũ nhưng chiếc bè mới này cũng không thực sự an toàn.

Không chỉ có học sinh, thầy cô mỗi lần đến trường cũng là một chặng đường gian nan. Năm 2012 xã mới có đường xe máy để đi và năm 2014 mới có chuyến xe ô tô đầu tiên lên xã. Xã cách trung tâm thị trấn 60km nhưng quãng đường này người dân chủ yếu phải đi bộ và dắt xe.

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 6

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 7

Học sinh kéo dây, băng sông đến trường ngày khai giảng - 8

Thầy Lê Đình Chuyền trong lễ bế giảng năm học 2015-2016.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h