Học sinh ở Điện Biên xếp hàng chuyền gạch xây dựng trường

Ngày 08/10/2016 06:00 AM (GMT+7)

Trong khi đội xây dựng chưa nghĩ ra cách để đưa vật liệu lên đến điểm trường vì đường đi quá khó khăn thì bất ngờ hàng chục học sinh xếp hàng chuyển gạch xong trong chốc lát.

Một bức ảnh thay vạn lời nói đang được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội mấy ngày qua. Bức ảnh này không chỉ thể hiện "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ" mà còn cho thấy tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn của các em học sinh vùng cao.

Anh Phạm Đình Quý, người chia sẻ thông tin đồng thời là đội trưởng thi công xây dựng trường học kể lại:

"Con đường lên điểm trường Pá Vạt, Mường Luân, Điện Biên quá khó để đưa được vật liệu lên. Đang tính phải thuê xe trâu kéo thì hôm nay bất ngờ nhận được hình ảnh của cô Hạnh hiệu trưởng nhà trường gửi với lời nhắn "Các em học sinh vận chuyển gạch lên rồi anh nhé".

Nhìn bức ảnh cô gửi mà trào dâng cảm xúc. Cảm ơn cô, cảm ơn các em học sinh! Đúng là: Khi yêu thương cho đi, Là ta dám tin vào những điều tưởng như không thể!".

Học sinh ở Điện Biên xếp hàng chuyền gạch xây dựng trường - 1

Các em học sinh chuyền nhau từng viên gạch lên điểm xây dựng trường.

Bức ảnh nhận được cả nghìn lượt chia sẻ và bình luận từ cộng đồng mạng. Nhiều thành viên tâm sự: "Thật thà mà nói, em chỉ muốn con em lên học mấy trường trên này. Chắc học được nhiều điều hơn ở đây" hay "Suy cho cùng học mấy mà lớn lên lười lao động cũng vứt hết" hoặc "Nhìn bọn trẻ xếp hàng chuyền gạch mà nhớ hồi nhỏ đi lao động. Vui lắm, chẳng thấy mệt đâu".

Một người khác cũng kể lại: "Một lần bọn em làm giếng nước, các em học sinh chuyền tay nhau 2.000 viên gạch. Kỷ niệm khó quên".

Thậm chí, một người còn xuất khẩu thành thơ: "Một đàn kiến nhỏ/ Hai hàng sóng đôi/ Chung tay chuyền gạch/ Trường sáng trên đồi".

Liên hệ với anh Phạm Đình Quý, anh Quý chia sẻ, đó là hình ảnh được cô hiệu trưởng chụp ngày 30/9. Đây là điểm xây dựng trường mầm non Pá Vạt với nguồn vốn từ quỹ Thiện tâm. Trường được khởi công xây dựng từ ngày 15/8 và dự kiến giữa tháng 10 sẽ hoàn thành với 2 phòng học. Và hàng chục học sinh trong bức ảnh là các em học sinh cấp 2 của xã.

Tuy nhiên, khi anh Quý chia sẻ bài viết trên mạng, nhiều phụ huynh thành phố cảm thấy nghi ngại vì các em quá nhỏ đã phải khiêng gạch nặng. Một phụ huynh viết: "Nếu đây là hình ảnh của các phụ huynh thì mới gọi là hay nhưng đây là các học sinh nhỏ tuổi thì cần xét lại. Cứ mỗi viên gạch này nặng khoảng 7kg. Hãy động viên các em làm những việc phù hợp hơn...".

Anh Quý lý giải, mỗi viên gạch này nặng 5kg và hoàn toàn vừa sức với các em. Anh Quý cho biết, với học sinh vùng cao, mang vác nặng đã quá quen tay với các em. Là một người chuyên xây dựng trường học ở miền núi nên anh Quý đã từng chứng kiến 1 em học sinh cấp 2 gùi trên lưng 48 kg gạch mà vẫn thấy bình thường.

Học sinh ở Điện Biên xếp hàng chuyền gạch xây dựng trường - 2

Học sinh gùi gạch trên lưng giúp sức xây dựng trường.

Anh Quý tiết lộ thêm, khi xây dựng trường ở đâu anh cũng nhận được sự giúp sức của bà con. "Thực sự là không muốn nói hay nói tốt về mình nhưng khi nhận được những hình ảnh này mình thật không thể không bày tỏ niềm vui và sự xúc động. 

Trước đây khi nghĩ đến làm 1 công trình trên núi cao, bài toán khó và nan giải nhất là làm sao có được 1 công trình rẻ và chất lượng. Và mình nghĩ, không gì khác là phải nhờ vào sức dân. Làm sao để nhờ được họ, để họ tin và đồng lòng giúp đỡ? Không gì khác là hãy dành cho họ tất cả những gì tốt đẹp nhất".

Học sinh ở Điện Biên xếp hàng chuyền gạch xây dựng trường - 3

Một điểm trường ở Vị Xuyên - Hà Giang được người dân chung tay xây dựng.

Học sinh ở Điện Biên xếp hàng chuyền gạch xây dựng trường - 4 

Ngôi trường khi được hoàn thành.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự