"Học sinh suy đồi đạo đức trách nhiệm thuộc về ngành Giáo dục"

Ngày 12/08/2015 11:15 AM (GMT+7)

Những hạn chế trong vấn đề đạo đức, lối sống như bạo lực học đường, học sinh vượt đèn đỏ, văn hóa xếp hàng…một phần trách nhiệm lớn thuộc về ngành Giáo dục.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong Hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những ý kiến chỉ đạo và đóng góp rất sâu sắc đối với ngành giáo dục, trong đó Thủ tướng tập trung vào bốn hạn chế của ngành giáo dục trong năm học vừa qua, đó là:

Chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn nhiều hạn chế về giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh.

quot;Học sinh suy đồi đạo đức trách nhiệm thuộc về ngành Giáo dụcquot; - 1

Bộ trưởng Bộ giáo dục trực tiếp chủ trì Hội nghị.

Cơ sở vật chất, thiết bị trường học ở một số nơi vẫn còn thiếu thốn, lạc hậu. Tiến độ thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở một số tỉnh còn chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Ở một vài nơi, một số hiện tượng chưa tốt trong giáo dục như dạy thêm học thêm tràn lan, thu chi không đúng quy định, sổ sách của giáo viên quá nhiều, thiếu quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh, tự phục vụ trong nhà trường vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Thực tiễn chỉ đạo triển khai Thông tư 30 cho thấy, khó khăn, trở ngại lớn nhất trong triển khai đổi mới của giáo dục là thói quen cũ trong cách nghĩ, cách làm (của giáo viên, của cán bộ quản lý giáo dục, của học sinh, của cha mẹ học sinh và của xã hội).

Theo PTT Vũ Đức Đam trong những hạn chế trên, ngoài hạn chế về mặt kinh phí thì ngành giáo dục phải vạch ra những mục tiêu cụ thể để giải quyết dứt điểm những hạn chế còn lại trong năm học tới.

quot;Học sinh suy đồi đạo đức trách nhiệm thuộc về ngành Giáo dụcquot; - 2

Phó Thủ tướng mong muốn cả nước khai giải trong 1 ngày và chào cờ trong 1 giờ.

“Tôi ví dụ như hạn chế về giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh. Điều này được thể hiện rất rõ qua những vụ việc bạo lực học đường, hay học sinh đi xe không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ …Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Một phần trách nhiệm lớn thuộc về ngành Giáo dục.

Hay như việc, trong các buổi học các thầy cô luôn dạy học sinh phải ăn mặc gọn gàng, giữ vệ sinh sạch sẽ, nhưng thực tế tại chính các khuôn viên nhà trường như: tường lớp học, sân bãi hay dây điện…bẩn thỉu, lem luốc, nhếch nhác, thì làm sao dạy được học sinh”, PTT Vũ Đức Đam dẫn chứng.

Để làm được điều trên, Phó thủ tướng đề nghị, trong năm học mới ngành Giáo dục cần phải phát động thi đua trong toàn ngành theo lời Bác Hồ đã dạy không chỉ với học sinh mà ngay cả các thầy cô giáo, các công chức, viên chức đang hoạt động trong ngành Giáo dục.

“Gần đây nhất là việc năm học mới sắp khai giảng, tôi đề nghị các đồng chí Bộ Giáo dục hãy chỉ đạo trong toàn ngành chỉ khai giảng một ngày duy nhất trên cả nước và học sinh cùng chào cờ, đón năm học mới trong một giờ duy nhất.

Nếu làm được điều này, thì sẽ không bao giờ còn cảnh học sinh phải đứng xếp hàng chờ đợi để vẫy cờ chào đón một vị đại biểu nào đó hàng giờ chỉ vì bài phát biểu. Liệu các đồng chí có làm được không?”, PTT đặt câu hỏi với những người đứng đầu ngành Giáo dục.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự