Người đẹp Sharapova dương tính với doping

Ngày 08/03/2016 11:28 AM (GMT+7)

Maria Sharapova đã buộc phải tuyên bố dương tính với doping trong một cuộc kiểm tra hậu Australian Open 2016.

Tay vợt người Nga Maria Sharapova tuyên bố cô đã phản ứng dương tính với chất kích thích trong một cuộc kiểm tra tại Australia Open 2016, theo tiết lộ của cô trong một cuộc họp báo tại Los Angeles, Mỹ.

Người đẹp Sharapova dương tính với doping - 1

Maria Sharapova tuyên bố giải nghệ do dùng chất cấm

Sharapova được Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) thông báo rằng kết quả kiểm tra cho thấy cơ thể của cô có chứa chất Meldonium, một chất bị đưa vào danh mục cấm bắt đầu từ năm 2016 bởi Cục chống Doping quốc tế. Sharapova cho biết cô đã sử dụng thuốc có chứa chất Meldonium trong 10 năm qua, nhưng cô biết đến nó dưới tên gọi Mildronate, và không biết chất này đã bị cấm từ đầu năm nay.

“Tôi biết rằng với việc này, tôi sẽ phải đối mặt với hậu quả”, Sharapova phát biểu. “Tôi không muốn chấm dứt sự nghiệp như thế này, và tôi thực sự hy vọng mình sẽ được cho phép trở lại thi đấu”.

Lệnh đình chỉ thi đấu tạm thời dành cho Sharapova sẽ có hiệu lực từ ngày 12/3 tới. Hiện chưa rõ hình phạt của ITF dành cho Sharapova sẽ ra sao, nếu ITF kết luận Sharapova cố ý dùng Meldonium thì án phạt có thể là 4 năm. Án phạt sẽ được giảm nhẹ còn 2 năm nếu Sharapova được chứng minh là vô ý mắc sai lầm.

Lý do chất Meldonium bị cấm là bởi một số lượng ngày càng nhiều VĐV sử dụng các loại thuốc có chứa chất này nhằm gia tăng cường độ vận động, dù chất vốn chỉ để chữa bệnh viêm họng hay phòng nhồi máu cơ tim.

Maria Sharapova đã chật vật với chấn thương trong năm qua khi rút khỏi US Open do đau chân phải, cũng như gần đây nhất rút khỏi BNP Paribas Open do đau cẳng tay trái. Tuy nhiên cô sử dụng chất Meldonium từ rất lâu không phải do chấn thương mà do thường xuyên bị cúm cũng như để điều trị triệu chứng của bệnh tiểu đường (di truyền).

Người đẹp Sharapova dương tính với doping - 2

Sharapova trong buổi họp báo

Chất Meldonium được bào chế tại Latvia và được sử dụng rộng rãi tại các nước Đông Âu, tuy nhiên không được cho phép sử dụng ở Mỹ. Một loạt VĐV đến từ Đông Âu đã phản ứng dương tính với Meldonium trong các cuộc kiểm tra doping kể từ đầu năm nay.

Nếu Sharapova buộc phải giải nghệ, “búp bê Nga” sẽ kết thúc sự nghiệp với 35 chức vô địch đơn nữ, 36 triệu USD tiền thưởng và vị trí thứ 7 hiện tại trên bảng xếp hạng WTA. Bên cạnh đó cô vẫn đang là VĐV nữ giàu nhất thế giới với trị giá tài sản được tạp chí Forbes ước tính vào khoảng 195 triệu USD.

Maria Sharapova đã là một trong những tay vợt hàng đầu thế giới của làng quần vợt nữ kể từ khi trở thành nhà vô địch Wimbledon 2004. Cô đăng quang tại US Open 2006 và Australian Open 2008 trước khi hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam với ngôi vô địch ở Roland Garros năm 2012 & 2014. Sharapova trở thành tay vợt số 1 trên bảng xếp hạng vào tháng 8/2005 và giữ vị trí tổng cộng 21 tuần trong sự nghiệp.

Hoàng Quân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot