Khi sĩ tử là những Nick Vujicic Việt

Ngày 06/06/2013 06:39 AM (GMT+7)

Rất nhiều tấm gương hiếu học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 khiến các bạn trẻ khâm phục. Họ đã viết nên những câu chuyện ý nghĩa về hành trình chinh phục tri thức trong kỳ thi vừa qua.

Dù có bị khiếm khuyết về cơ thể nhưng các thí sinh này là minh chứng cụ thể nhất cho tinh thần hiếu học. Họ có thể không lành lặn về cánh tay, đôi chân,… nhưng họ là những người hoàn hảo về nghị lực và ý chí vượt qua nghịch cảnh.

Dự thi trên chiếc bàn đặc biệt

Em Nguyễn Lê Duẩn (SN 1993, thôn Thuận Đức, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định) bị chứng bại liệt từ nhỏ, chân tay yếu ớt chẳng cầm nổi cây bút. Để cầm bút viết, em phải dùng những ngón tay yếu mềm kết hợp với chân phải điều khiển cây bút.

Xuất hiện tại hội đồng thi Trường THPT An Nhơn 2 (thị xã An Nhơn, Bình Định), Duẩn khiến cho nhiều thí sinh cũng như các bậc phụ huynh không khỏi cảm phục nghị lực của mình. Hình ảnh chàng trai bị bại liệt, không thể đi lại, đến trường thi cùng người mẹ nghèo và chiếc bàn đặc biệt được bố thiết kế riêng cho mình, đã khiến không ít sĩ tử thấy mũi lòng vì mình quá may mắn so với Duẩn.

Khi sĩ tử là những Nick Vujicic Việt - 1

Em Nguyễn Lê Duẩn ngồi thi một mình trên chiếc bàn đặc biệt do chính bàn tay người cha đóng cho em

Trong những ngày thi, Duẩn được bố trí đặt chiếc bàn ngay trên bục giảng để làm bài. Còn trong giờ thi, Duẩn phải một mình ngồi một trên chiếc bàn đặc biệt làm bài thi. Chứng kiến hình ảnh Duẩn một mình say sưa dùng tay, chân nắn nót viết từng câu chữ phép toán mới thấu hiểu nghị lực lớn lao của em. Dù khó khăn như vậy, em vẫn tự tin dự thi tốt nghiệp THPT. Và ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin luôn bừng cháy trong người của chàng trai đất võ, giúp em có thể hoàn thành việc ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Và những sĩ tử Nick Vujicic Việt

Chứng bệnh teo cơ tủy sống khiến cho em Nguyễn Hữu Toàn, học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8, TP.HCM) phải gắn với chiếc xe lăn từ nhỏ. Trong câu chuyện của Toàn, người ta bắt gặp hình ảnh của một người mẹ hiền ngày ngày vẫn lặng lẽ đẩy xe đưa con đến trường suốt 12 năm học. Rồi cả hình ảnh của một cậu học trò nghị lực, vượt qua được hoàn cảnh của bản thân và khó khăn của gia đình để có thể hoàn thành việc học của mình. Chứng bệnh teo cơ tủy sống có thể lấy đi đôi chân của Toàn nhưng không thể cướp mất ý chí và niềm tin nơi em. Vì thế, Toàn luôn đạt kết quả học tập loại Khá trong các năm học. Đây có thể xem là một kết quả đáng khích lệ đối với hoàn cảnh của một học sinh như Toàn.

Khi sĩ tử là những Nick Vujicic Việt - 2

Bệnh teo cơ tủy sống không làm cản trở quyết tâm đến trường thi của Nguyễn Hữu Toàn

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này, em vẫn tự tin dù luôn làm bài trên xe lăn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố chạy xe ôm, mẹ làm thợ may và buôn bán nhỏ, lại là anh cả trong gia đình nên Toàn luôn ý thức việc học của mình. Đích đến mà Toàn hướng tới là thi tốt trong kỳ thi ĐH sắp tới. Năm nay, em đăng ký thi vào ngành Công nghệ Thông tin ĐH Sài Gòn.

Mặc dù bị tai nạn cụt mất 4 ngón tay phải cách ngày dự thi tốt nghiệp THPT 1 tháng, em Đoàn Văn Lực (học sinh lớp 12A5 - Trường THPT Anh Sơn I, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) vẫn cố gắng hoàn thành tốt bài thi. Lực cho biết, vào ngày 2/5, trong khi đi xay lúa cho mẹ thì em không may bị máy nghiền cám cuốn bàn tay phải vào máy, khiến cả 4 ngón tay đều bị cắt ngang. Vì bị tai nạn nên Lực phải nằm viện và nghỉ học mất 18 ngày, khiến cho việc ôn luyện gặp nhiều khó khăn. Mặc dù nghỉ học nhưng em vẫn mượn sách, vở của các bạn để về ôn thi. Sau khi vết thương đã dần bình phục, Lực tiếp tục đến trường để cùng các bạn ôn thi tiếp. Có thể nói khó khăn lớn nhất đối với Lực là tập viết được tay trái - vốn là tay không thuận của em.

Khi sĩ tử là những Nick Vujicic Việt - 3

Bị tai nạn mất 4 ngón tay phải, Đoàn Văn Lực vẫn cố gắng hoàn thành bài dự thi tốt nghiệp bằng tay trái

Bằng ý chí và nghị lực, không muốn phải phí hoài công sức 12 năm trời đèn sách, Lực đã có thể hoàn thành việc ôn luyện và viết được bằng tay trái. Vốn là học sinh khá nên kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi Lực có thể hoàn thành một cách khá dễ dàng. Lực cho biết thêm, mục tiêu của mình là sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ đỗ vào trường ĐH GTVT cơ sở 2.

Hay câu chuyện về các thí sinh dù bệnh tật vẫn cương quyết đến trường thi, rồi những thí sinh đang thi phải vào viện cấp cứu hoặc chuyện về một nữ sinh chẳng may bị tử nạn trên đường về nhà sau khi đăng ký dự thi cũng khiến cho nhiều người ngậm ngùi thương cảm. Thiết nghĩ, bên cạnh một góc rất nhỏ của những vụ tiêu cực và gian lận trong thi cử được truyền thông phanh phui thì người ta cũng nên nhắc nhiều đến những tấm gương hiếu học, những người có tác động tích cực đến cách nhìn nhận về nền giáo dục nước nhà…

Những thí sinh “không tuổi”

Họ là những thí sinh có độ tuổi gấp 2, thậm chí gấp 3 lần số tuổi 18 của các sĩ tử, và đã có một công việc ổn định, nhưng vẫn quyết tâm “lều chõng” đến trường thi.

Trong câu chuyện đó, người ta có thể nhắc đến những cái tên như ông Trần Văn Hán (sinh năm 1960) hiện đang là Chủ tịch MTTQ xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) nhà cách trường hơn 20km nhưng chú vẫn lóc cóc trên chiếc xe máy cũ đến trường đều đặn. Chú Hán chia sẻ, vì thời gian và tuổi tác nên chú tiếp thu cũng chậm hơn các bạn trẻ. Về nhà thường phải giành nhiều thời gian ôn và làm bài. Kết thúc 3 năm chú cho biết học lực của mình đạt loại khá. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này chú khá tự tin với kiến thức đã có và hi vọng mình sẽ đạt được điểm số đúng với khả năng của bản thân.

Khi sĩ tử là những Nick Vujicic Việt - 4

Chị Huỳnh Thị Thanh Tâm (37 tuổi) và Lê Thanh Tùng (31 tuổi) cùng tham gia thi tốt nghiệp THPT tại hội đồng thi trường THPT Ngô Quyền(TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Hay như ông Ngô Minh Láng (53 tuổi), Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Sơn (Sóc Trăng) vì điều kiện khó khăn nên chú chỉ hoàn thành việc học ở lớp 7. Bây giờ vì không muốn thua kém các bạn trẻ, có thêm kiến thức hiểu biết để dễ làm việc với nông dân, dù đã 3 lần không đỗ tốt nghiệp nhưng chú vẫn quyết tâm “dùi mài kinh sử” đến khi đạt kết quả mới chịu dừng.

Minh Vương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan