Không có chuyện lộ đề thi môn Ngoại ngữ

Ngày 04/07/2015 23:15 PM (GMT+7)

Đó là lời khẳng định của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) về vụ rò rỉ đề thi môn Ngoại ngữ trên Facebook vừa qua.

Chiều 4/7, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo tổng kết công tác coi thi.

Về thông tin rò rỉ đề thi môn Ngoại ngữ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng đề thi biết trước khi thi mới là lộ đề, còn sau khi phát đề và đề thi bị phát tán thì đây là vi phạm quy chế thi của thí sinh hoặc cán bộ coi thi.

Không có chuyện lộ đề thi môn Ngoại ngữ - 1

Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp thực hiện điều tra và đang chờ kết quả.

Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu của công an, tài khoản Facebook được lập từ năm 2013. Kể từ khi lập, tài khoản này chỉ có 4 lần đăng tải thông tin lên mạng. Lần cuối cùng là ngày 17/1 năm nay. Việc đăng nhiều đề thi lên tài khoản này là điều khó xảy ra trên thực tế. Như vậy Facebook này đã bị hack.

Bên cạnh đó, vào lúc 20h ngày 3/7, trên một số tài khoản Facebook có hiện tượng đăng tải đề thi môn Lịch sử. Tuy nhiên không phải đề thi, đây là tình trạng lạm dụng mạng xã hội, nhằm gây hoang mang tinh thần thí sinh, cần trấn chỉnh tuyệt đối.

Vấn đề phòng thi chỉ có 1 thí sinh thi, gây tốn kém cho xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận, chính việc cho các thí sinh lựa chọn môn thi đã tạo nên sự chênh lệch lượng thí sinh giữa các môn. Dù vậy, ông Mai Văn Trinh bày tỏ: "Tốn kém một tí nhưng lại tạo điều kiện tốt nhất để các em tốt nghiệp theo đúng nguyện vọng thì đó là việc nên làm".

Cũng trong buổi họp báo, phóng viên đề cập đến chuyện thay đổi lịch thi sang tháng 6 vì lý do tháng 7 là thời điểm nắng nóng gây mệt mỏi cho thí sinh và phụ huynh cũng như công tác tổ chức thi. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận ý kiến, tuy nhiên nắng nóng là do năm nay thời tiết thay đổi bất thường đúng vào thời gian thi nên có phần ảnh hưởng. Nếu chuyển sang tháng 6 tổ chức thi thì không thể thực hiện vì lúc này sinh viên các trường đại học chưa được nghỉ hè nên không giải phóng được chỗ thi và chỗ ở. Chỉ có tháng 7 là hợp lý nhất.

Tổng kết lại kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định,  kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở cả hai loại cụm thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế.

Các cụm thi, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc xếp phòng thi cho các thí sinh đăng ký muộn, thay đổi nguyện vọng vào sát ngày thi nhưng với tinh thần dành thuận lợi cho thí sinh đã cho phép các em tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc sửa lỗi môn thi kể cả trong ngày làm thủ tục dự thi.

Tỷ lệ học sinh tới dự thi rất cao. Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau phải cách ly, không tự viết bài được cũng đã được các cụm thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi, không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn hay giao thông cách trở không đến được trường thi.

Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nên vẫn còn những hạn chế thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm để điều chỉnh trong những năm sau. Đồng thời cũng có nhiều việc làm tốt, mô hình hay cần nhân rộng để công tác chỉ đạo, tổ chức đạt hiệu quả cao.

Trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó: 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có gần 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ). Điều đó đã khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong việc phân luồng học sinh, giảm chi phí do hồ sơ ảo.

Ttheo báo cáo của Bộ, trong 4 ngày thi 8 môn, tổng số thí sinh bị kỷ luật là 770. Trong đó, khiển trách: 49, cảnh cáo: 27, đình chỉ: 694. 

Tỷ lệ thí sinh dự thi các môn: Toán: 98,68%; Ngoại ngữ: 99,3%; Ngữ văn: 99,03%; Vật lý: 98,59%; Địa lý: 98,26%; Hóa học: 98,08%, Lịch sử: 96,32%.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM <SỐ BÁO DANH> gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan