Kiến ba khoang ‘quậy’ ký túc xá

Ngày 11/06/2015 08:40 AM (GMT+7)

Đang mùa thi cử, sinh viên cứ bật đèn lên học là kiến ba khoang lại chui vào cắn.

Tại khu vực ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia (QG) Linh Trung, quận Thủ Đức (TP.HCM) những ngày này các bạn sinh viên (SV) không chỉ nơm nớp nỗi lo thi cử mà mỗi tối đều phải chiến đấu với kiến ba khoang. Kiến ba khoang xuất hiện vào đầu mùa mưa, hai tuần gần đây kiến ba khoang có dấu hiệu sinh sôi và phát triển mạnh tại đây. Do đặc thù môi trường có nhiều bãi cỏ ẩm mục, khoảng trống sân vườn, suối chảy qua là điều kiện tốt để kiến ba khoang phát triển. Đây cũng là thời kỳ các bạn SV tất bật cho kỳ thi cuối kỳ nhiều bạn đã không may “dính chưởng độc” của loài kiến này khi chong đèn học bài.

SV Lê Thị Mai (SV năm ba khoa Công tác xã hội ĐH KHXH&NV) than thở: “Kiến ba khoang nhiều quá trời luôn nên chẳng dám thức khuya để học bài. Cứ mở laptop lên là kiểu gì cũng có vài con bu tới, đang mùa thi cử nữa chứ!”.

Kiến ba khoang ‘quậy’ ký túc xá - 1

Rát bỏng, da phồng rộp thành từng nốt nổi mụn nước, lở loét là những gì bạn Trần Thị Thắm phải chịu đựng khi tiếp xúc với kiến ba khoang. Ảnh: L.TUYẾT

Kiến ba khoang ‘quậy’ ký túc xá - 2

Mùa thi, các sinh viên vừa chong đèn học bài vừa phải cảnh giác cao độ với kiến ba khoang. Ảnh: L.TUYẾT

Bạn Trần Thị Thắm (SV năm ba khoa Công tác xã hội ĐH KHXH&NV) bị kiến ba khoang chích ở cả cánh tay trái và vùng lưng gây nên những vết phồng rộp, lở loét đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày. Thắm nói: “Khi ngủ nằm bên phải cũng không được, nằm ngửa cũng không được. Mấy ngày rồi mình nằm thì sợ nó bể sẽ lây lan ra nên đành nằm nghiêng suốt một bên phải”.

Trước tình trạng nhiều SV bị kiến ba khoang tấn công, ban quản lý KTX đã tiến hành phun thuốc diệt côn trùng vào sáng 6-6 vừa qua, đồng thời tuyên truyền vận động SV và người dân sống trong khu vực có những biện pháp chủ động phòng, chống nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm.

BS Nguyễn Thị Trọng, Trưởng trạm y tế KTX, khuyên để hạn chế sự tấn công của kiến ba khoang, các SV nên đóng hết tất cả cửa sổ, mặc quần áo dài tay vào buổi tối. Ngủ phải mắc màn, trước khi ngủ phải làm sạch giường chiếu, chăn màn. Tránh đập chết kiến ba khoang rồi bôi chất dịch của nó ra xung quanh. Trường hợp khi đã tiếp xúc với kiến ba khoang rồi nên nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch. BS Trọng lưu ý người ở vùng có kiến ba khoang cần kiểm tra khăn mặt, quần áo trước khi tắm, tắt bớt đèn hoặc chỉ bật đèn ban công để thu hút chúng vì loài này thích nơi có ánh sáng, đặc biệt là những khi trời mưa.

Trạm y tế KTX đã chuẩn bị đầy đủ thuốc để điều trị tốt nhất cho SV, chủ động xử lý kịp thời và an toàn cho các bạn SV.

Theo Lê Tuyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kiến ba khoang