Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết

Ngày 16/06/2016 00:08 AM (GMT+7)

Khi gặp người đang ngoi ngóp trên mặt nước nhưng không có ai hỗ trợ, hãy nhanh chóng xác định người này có bị đuối nước hay không và ngay lập tức tiến hành cứu nạn.

Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 6.400 người tử vong vì tai nạn đuối nước, trong đó hơn 50% đối tượng bị nạn là trẻ em. Thương tâm hơn, có những vụ việc xảy ra với một nhóm đối tượng là học sinh cùng lớp hoặc anh chị em trong cùng một gia đình, điều này khiến cho những mất mát đối với gia đình và những người xung quanh là vô cùng to lớn.

Trước thực trạng đó, để phòng chống đuối nước cho trẻ, rất nhiều gia đình đã bỏ tiền triệu thuê hồ bơi, huấn luyện viên để cho con học bơi. Theo nhận định của các chuyên gia đây là hành động cần thiết và suy nghĩ tích cực của các bậc phụ huynh, nhằm giúp trẻ có thêm kỹ năng sống và biết tự sinh tồn khi gặp nạn.

Vậy, thực tế của việc cho trẻ đi học bơi là như thế nào? Mục đích là gì? Cũng như những hướng dẫn của các huấn luyện viên, bác sĩ khi gặp phải tai nạn đuối nước ra sao?...Tất cả sẽ được giải đáp qua tuyến bài dưới đây:

Bài 1: Những nguy cơ từ việc người lớn không biết bơi

Bài 2: Hướng dẫn cách học để sau 4 ngày bơi được như ếch

Bài 3: Chuyên gia hướng dẫn người không biết bơi ứng phó khi bị đuối nước

Bài 4: Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết

Xác định người đó có đang bị đuối nước không

Ban đầu nạn nhân bị đuối nước vẫn còn có ý thức nhưng họ đang gặp khó khăn và không thể tìm gọi sự giúp đỡ. Đây là một vài dấu hiệu quan trọng để bạn nhận biết xem người đó có đang bị đuối nước hay không:

Người bị đuối nước sẽ liên tục vùng vẫy, miệng luôn ở trên mặt nước và họ không thể tự giải cứu mình.

- Trông họ như đang gặp nguy hiểm nhưng không thể gọi người khác giúp đỡ do thiếu oxy để thở.

- Nếu trong khoảng 20-60 giây mà người bị nạn không bị phát hiện thì người đó sẽ bị chết đuối.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 1

Cách cứu

Nếu bạn không biết bơi hoặc không tự tin vào khả năng của mình, hãy hô hào thật to để nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh. Trong trường hợp người bị nạn đang úp xuống mặt nước thì bạn cần gọi dịch vụ khẩn cấp ngay.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 2

Ngoài việc chờ đợi sự hỗ trợ từ người khác, bạn có thể cứu nạn nhân bằng một số cách sau đây:

1. Nằm sấp trên thành của bể bơi

Bạn hãy dang rộng chân để đảm bảo bạn đang ở vị trí thăng bằng. Bạn không nên rướn người quá mức về phía hồ nước. Tiếp đó bạn với tay của mình cho người bị nạn và hô to “Bám lấy tay/cánh tay của tôi”. Bạn có thể sẽ phải hét nhiều lần trước khi người đó nhìn hoặc nghe thấy. Chú ý nói to, rõ ràng và mạch lạc; không cứu nạn khi bạn đang đứng vì bạn có thể bị ngã xuống nước.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 3

Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng khi nạn nhân đang ở gần thành bể bơi, sát bờ biển. Nói chung là nằm trong tầm với của bạn. Bạn nên sử dụng thêm thiết bị để hỗ trợ như vợt, gậy, dây hoặc cây, mái chèo…bất cứ vật gì dài mà tiện sử dụng.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 4

2. Đứng cách mép nước một đoạn

Khi sử dụng vật hỗ trợ như gậy, các bạn hãy đứng thật vững và đủ xa để không bị kéo ngược xuống nước. Giữ gậy thật chắc để người đuối nước có thể nắm lấy và gọi cho nạn nhân.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 5

3. Ném phao xuống cho nạn nhân

Nếu không biết bơi, bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm xung quanh đó xem có phao, áo phao hoặc đệm nổi hay không để ném xuống cho nạn nhân. Khi ném phao, bạn không hướng trực tiếp đến phía nạn nhân mà cần phải quan sát hướng gió và dòng nước trước khi ném. Hãy báo cho nạn nhân biết bạn đang chuẩn bị ném và họ cần phải nắm lấy nó.Nếu bạn ném không chính xác hoặc người kia không thể nắm lấy, bạn hãy kéo phao lên và thử sử dụng các thiết bị khác. Nếu tiến hành vài lần không thành công, bạn hãy thử các phương pháp khác.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 6

4. Trực tiếp nhảy xuống cứu

Chỉ khi nào bạn chắc chắn về trình độ bơi lội của mình hoặc trong tình huống cực kỳ nguy cấp thì bạn nên áp dụng theo cách này.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 7

Trước khi nhảy xuống cứu người bị nạn, bạn nhớ mặc thêm áo phao hoặc phao bởi phản ứng đầu tiên của người đuối nước là trèo lên người bạn nên bạn cần thiết bị nổi được để đảm bảo an toàn cho cả hai. Nếu không có phao, bạn hãy mang theo một cái áo hoặc khăn để nạn nhân có thể bám vào.

Bạn nên bơi sải để nhanh chóng tiếp cận nạn nhân. Nếu bạn ở nơi nước sâu, hãy chú ý sử dụng kĩ thuật bơi phù hợp để tránh bị sóng đánh bật lại. Ném phao hoặc dây về phía người gặp nạn.Sau khi đã đến được chỗ người bị đuối nước, bạn hãy bơi thẳng về phía bờ và kéo nạn nhân ở phía sau. Khi ấy, hãy thường xuyên ngoái lại để chắc chắn nạn nhân vẫn đang nắm lấy phao hoặc dây. Tiếp tục bơi cho đến khi đến nơi an toàn và thoát khỏi mặt nước. Lưu ý nên giữ khoảng cách an toàn với nạn nhân.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 8

5. Chăm sóc cho nạn nhân sau khi cứu lên bờ

- Kiểm tra đường thở, hô hấp và tuần hoàn của bệnh nhân

Khi ấy bạn cần biết chắc rằng đã có người gọi 911 và tiến hành kiểm tra một số điều cơ bản như xem người đó có đang thở bình thường hay không. Nếu họ không thở, bắt mạch cổ tay hoặc ở phía bên cổ. Hãy bắt mạch trong khoảng 10 giây.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 9

- Hồi sức tim phổi

Nếu không bắt được mạch, bạn cần tiến hành hồi sức tim phổi. Đối với người lớn và trẻ em, bạn hãy đặt gót tay của mình lên giữa ngực nạn nhân hoặc đặt cả hai tay. Thực hiện ép tim 30 lần với tần số 100 lần/phút. Ấn sâu khoảng 5 cm, để ngực trở lại bình thường sau mỗi lần ép. Sau đó kiểm tra xem nạn nhân đã bắt đầu thở chưa.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 10

Chú ý:

- Không ấn vào xương sườn của nạn nhân

- Nếu nạn nhân là trẻ nhỏ, hãy đặt 2 ngón tay lên xương ức rồi ấn sâu khoảng 4 cm.

- Hỗ trợ hô hấp nếu nạn nhân không tự thở được

Nếu bạn được đào tạo bài bản về hồi sức tim phổi, bạn mới có thể thực hiện chính xác việc hô hấp nhân tạo. Khi ấy, hãy để cổ nạn nhân ngửa và nâng cằm lên. Kẹp mũi lại, áp miệng mình vào miệng của nạn nhân và thực hiện 2 lần, mỗi lần 1 giây. Sau đó, bạn theo dõi để đảm bảo ngực nạn nhân vẫn nở ra bình thường. Thực hiện hô hấp nhân tạo 2 lần sau 30 lần ép tim. Bạn hãy tiếp tục làm như vậy cho đến khi bệnh nhân tự thở được hoặc khi đã nhận sự trợ giúp của y tế.

Kỹ năng sơ cứu người bị đuối nước ai cũng nên biết - 11

LƯU Ý

Khi tiến hành giải cứu người đuối nước, các bạn cần nhớ rõ những điều sau:

- Bạn là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn cảm thấy việc cứu nạn gây nguy hiểm đến tính mạng, bạn không được tham gia vào và phải đánh giá lại tình huống trước khi giải cứu.

- Khi bạn đã đưa được nạn nhân đến thành bể bơi, hãy đan hai tay nạn nhân vào nhau và đặt tay bạn lên trên. Nhẹ nhàng để cổ nạn nhân ngửa lên, không cho đầu cúi xuống nước.

- Không cố gắng với tay nếu bạn đang đứng vì điều này có thể khiến bạn bị kéo xuống nước.

Trâm Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối