Kỹ năng sống sót khi xảy ra hỏa hoạn

Ngày 06/01/2015 14:40 PM (GMT+7)

Khi đối mặt với đám cháy, việc đầu tiên của mọi người là phải giữ bình tĩnh để đưa ra những quyết định đúng đắn giải thoát bản thân cũng như những người xung quanh.

Cách đây vài ngày, một vụ cháy thương tâm xảy ra vào khoảng 5h sáng nay (29/12) tại số nhà 14/136 Nguyễn Đức Cảnh (phường Cát Dài, quận Lê Chân, Hải Phòng) khiến 6 người trong một gia đình tử vong. Trong đó có 2 trẻ em, 4 người lớn. Đau lòng hơn một phụ nữ đang mang thai. Ban đầu xác định 6 nạn nhân tử vong do ngạt khí.

Và còn rất nhiều những vụ cháy khác xảy ra để lại hậu quả nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng con người cần được cảnh báo, nhất là Tết Nguyên đán đang cận kề.

Mới đây, trong sản phẩm “Kỹ năng thoát khỏi đám cháy” nằm trong dự án “Kỹ năng sống trong thế giới phẳng”, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn đã mở đầu bằng một tình huống người mẫu bị cháy váy khi đang chụp ảnh.

Kỹ năng sống sót khi xảy ra hỏa hoạn - 1

Chỉ cần một chút sơ sẩy cũng để lại hậu quả khôn lường.

Thông qua đoạn tình huống vui nhộn nhưng cái kết vô cùng hoảng loạn, chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn đã đưa ra những lời khuyên giúp mọi người bình tĩnh đối mặt với sự việc. Cụ thể như sau:

Đầu tiên, khi đối mặt với đám cháy, chúng ta phải bình tĩnh để an toàn về tâm lý và xử lý tình huống. Theo đó, chúng ta có thể nắm chặt tay hoặc hét thật to để trấn an bản thân và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với tình huống. Bạn cũng có thể giúp những người xung quanh bình tĩnh bằng cách hét to "Mọi người bình tĩnh", "Tất cả im lặng, đứng im"... Đây cũng là cách khống chế tình huống bấn loạn, mâu thuẫn giữa những người trong đám cháy.

Xem clip tại đây:

Sau khi bình tĩnh, hãy làm cơ thể nhẹ nhõm để dễ dàng tháo chạy, bỏ đi những thứ không quan trọng như phụ kiện, trang sức, áo khoác to nặng…

Ngoài bình chữa cháy, có thể biến vật dụng không cần thiết để dập tắt đám như quần áo, xô chậu, chăn màn… Hay nối các vật dụng lại thành dây thừng thoát khỏi đám cháy.

Nên nhớ, nếu kết hợp với những người xung quanh không được thì hãy gọi số điện thoại quen thuộc 114 để được hỗ trợ. Trước đó, hãy nhờ những người xung quanh “mỗi người một tay” dập tắt đám cháy.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỹ năng sống