Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình

Ngày 18/06/2017 16:04 PM (GMT+7)

Chỉ với 1 sợ dây, bạn có thể leo xuống hoặc leo lên một cách an toàn giữa các tầng khi tòa nhà xảy ra hỏa hoạn.

Trong mối lo ngại hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi sinh sống tại các chung cư, tòa nhà cao tầng hiện nay, trang bị cho mình kỹ năng thoát hiểm là điều cần thiết. Có nhiều cách để bạn thoát khỏi đám cháy và dưới đây là một cách cực kỳ đơn giản, dễ dàng nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Chỉ cần 1 sợi dây, bạn có thể thả người xuống phía dưới hay leo lên tầng cao hơn bằng các thao tác của một chiến sĩ công an hướng dẫn sau đây:

Đầu tiên, vắt sợi dây qua một điểm tựa chắc chắn, sau đó thắt nút 2 lần một đầu dây thành hình chữ O.  

Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 1
Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 2

Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 3

Giẫm chân vào vòng dây rồi từ từ thả người xuống.

Cách thả người xuống từ trên cao: Giẫm cả 2 chân vào đầu dây đã thắt nút chữ O. Tốt nhất bạn nên mang giày, dép để tránh sợi dây làm đau chân. Sau đó, dùng hai tay nắm thật chắc bên sợi dây còn lại, từ từ thả ra và trượt xuống.

Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 4
Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 5

Kỹ năng thoát hiểm chỉ bằng 1 sợi dây ai cũng nên xem để cứu mình - 6

Leo lên tầng cao.

Cách trèo lên trên: Tương tự như cách thả người xuống dưới, bạn giẫm chân vào vòng dây thắt nút chữ O. Thao tác tiếp theo cần làm mạnh và dứt khoát là vừa giữ kéo đầu dây kia vừa dùng lực bật người, co lại. Sau đó đứng thẳng người nắm đoạn dây phía trên và lặp lại thao tác.

Ưu điểm của cách thoát hiểm này là mọi đối tượng từ già đến trẻ đều có thể thực hiện được.

Xem clip tại đây:

Đoạn video khoảng 5 phút trên sau khi được chia sẻ đã nhận được quan tâm của hàng nghìn người. Một số bạn còn tỏ ra lăn tăn cho rằng lúc hỏa hoạn thì kiếm đâu ra dây thừng, lỡ may lửa bén vào dây cháy đứt... Tuy nhiên, có rất nhiều người bày tỏ lời khen ngợi.

"Xem xong clip này tôi nghĩ mỗi gia đình nên trang bị cho mình tầm 20 mét dây để đảm bảo an toàn khi hỏa hoạn" hay "Đây là một trong những cách thoát hiểm và tùy từng hoàn cảnh để thực hiện theo cách nào tốt nhất"... Thậm chí có người cảm thấy hào hứng khi nghe giọng người hướng dẫn: "Anh công an nào cũng nhiệt tình, vui vẻ như vậy thì còn gì nữa".

Dù vậy, theo bạn Phát Trương: "Khi xảy ra sự cố, cái quan trọng nhất là phải bình tĩnh, nếu không thực hiện cách gì cũng vô dụng thôi".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h