Lạm phát điểm 10

Ngày 05/06/2015 09:25 AM (GMT+7)

Kết quả kỳ thi đánh giá cuối năm của học sinh lớp 5 cho thấy điểm 10 tăng đột biến. Đây là kết quả có lợi, giúp học sinh thêm điều kiện xét tuyển vào lớp 6 nhưng điểm số này có thực chất?

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết tổng kết năm học tại các trường tiểu học trong quận, số học sinh (HS) lớp 5 đạt điểm 10 ở 2 môn toán và tiếng Việt là 129 em, tăng 100 em so với năm trước. Kết quả này tăng đột biến bởi các năm trước, số HS đạt điểm 10 ở 2 môn chỉ 20-30 em.

Bất ngờ vì học bạ quá đẹp

Tại quận 4, TP HCM, mặc dù chưa có thống kê chính thức nhưng một đại diện của Phòng GD-ĐT quận cho biết điểm 10 ở 2 môn tiếng Việt và toán tăng nhiều so với các năm trước. Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, TP HCM cũng cho biết số lượng HS có điểm 10 ở 2 môn này nhiều hơn các năm trước do các trường được tự ra đề kiểm tra.

Lạm phát điểm 10 - 1

Phụ huynh xếp hàng mua hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP HCM) - Ảnh: TẤN THẠNH

Hôm nay, 5-6, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) sẽ công bố danh sách những HS trúng tuyển theo diện tuyển thẳng. Ngày 7-6, trường sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 (đợt 1) và ngày 15-6 công bố kết quả đợt 2. Theo một lãnh đạo của trường, năm nay, số học bạ đạt điểm giỏi tuyệt đối 10-10 là rất nhiều.

Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội)cũng nhận được rất nhiều học bạ có điểm “tuyệt đẹp”. PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT Trường THCS Lương Thế Vinh, cho hay trong số hơn 4.000 hồ sơ xét tuyển vào trường, đa phần học bạ có điểm toán - tiếng Việt là 10-10. “Điều này cho thấy bệnh thành tích ở tiểu học là rất nặng nề. Thời chúng tôi, tiếng Việt mà được 7-8 điểm là rất hiếm, văn ít khi được điểm 10 lắm nhưng bây giờ thì em nào cũng 10 cả” - ông Cương băn khoăn.

Phải xem lại chuẩn

Ông Tạ Tân - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, TP HCM - cho rằng việc tăng đột biến điểm 10 đối với học sinh lớp 5 ở nhiều nơi có thể là do đề kiểm tra năm nay dễ hơn các năm trước. Theo ông, các năm trước, phòng GD-ĐT quận - huyện ra đề kiểm tra lớp 5 thường có 1 câu khó, lắt léo để phân loại HS và những em vượt qua câu khó này có cơ hội được xét vào các trường điểm. Năm nay, các trường tiểu học tự ra đề theo yêu cầu chuẩn kỹ năng, kiến thức nên việc có nhiều điểm 10 cũng là dễ hiểu.

Ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP HCM - nhận xét số HS lớp 5 đạt điểm 10 môn toán và tiếng Việt tăng mạnh so với các năm trước là do Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT trao quyền cho các trường tiểu học được ra đề kiểm tra thay vì sở và các phòng GD-ĐT quận - huyện như trước đây.

Ông Điệp cho rằng để các trường tiểu học ra đề kiểm tra HS là chủ trương đúng bởi chỉ có các thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường mới hiểu rõ HS của mình. Các trường tự ra đề theo yêu cầu về chuẩn kỹ năng, kiến thức phải có trong đề kiểm tra được chỉ đạo xuyên suốt từ Bộ GD-ĐT đến sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT quận - huyện.

“Vấn đề chính là phòng GD-ĐT các quận - huyện cần kiểm tra xem các trường có tuân thủ chuẩn kỹ năng, kiến thức khi ra đề không. Nếu yêu cầu này được các trường tuân thủ đúng thì phải xem xét chuẩn kỹ năng, kiến thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra liệu có quá nhẹ?” - ông Điệp bày tỏ.

Không lấy điểm làm căn cứ xét tuyển

Trong bối cảnh điểm 10 của HS lớp 5 tăng đột biến, phòng GD-ĐT nhiều quận - huyện tại TP HCM đã đề ra phương thức tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015-2016 là hoàn toàn xét tuyển theo địa bàn cư trú thay cho hình thức xét điểm vào một số trường kết hợp tuyển theo địa bàn như trước đây.

“Các trường tiểu học thực hiện theo Thông tư 30, cách kiểm tra, đánh giá thay đổi nên không thể căn cứ vào điểm kiểm tra cuối học kỳ 2 năm học lớp 5 của HS để tuyển sinh” - ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết.

Theo Huy Lân - Lan Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự