Lí do kẻ hiếp, giết 11 người ở TQ chỉ chọn nữ mặc đồ đỏ

Ngày 02/09/2016 09:49 AM (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên mà sát thủ máu lạnh người Trung Quốc ra tay tàn độc với 11 phụ nữ mặc đồ đỏ trong 14 năm.

Cách đây ít hôm, Cao Thừa Dũng, 52 tuổi đã bị bắt vì tình nghi giết hại và cưỡng hiếp 11 phụ nữ, trẻ em từ năm 1988 đến 2002. Một trong những đặc điểm khiến nhiều người e sợ ở tên sát thủ máu lạnh này chính là việc lựa chọn nạn nhân của y.

Lí do kẻ hiếp, giết 11 người ở TQ chỉ chọn nữ mặc đồ đỏ - 1

Ted Bundy là một sát nhân hàng loạt người Mỹ rất điển trai.

Theo cảnh sát tỉnh Cam Túc, Cao Thừa Dũng thường lựa chọn những phụ nữ mặc quần áo đỏ, sống một mình. Y sẽ bám theo nạn nhân cả ngày và ra tay vào buổi tối. Mãi tới gần đây, nhờ thực nghiệm quan trắc mẫu nhiễm sắc thể Y chỉ tồn tại trong một dòng họ ở Cam Túc, các cảnh sát mới tìm được tung tích và bắt giữ Cao.

Từ quan điểm khoa học, những kẻ sát nhân hầu hết là những người bình thường, đôi lúc rất hấp dẫn người khác về khả năng ăn nói. Trường hợp của Cao là một người hiền lành và rất tử tế. Thập niên 1980, y từng chăm sóc người cha bại liệt trước khi kết hôn và sinh con vào năm 1988. Đây cũng là thời điểm Cao ra tay tàn độc với các nạn nhân của mình suốt thời gian dài sau đó.

Ted Bundy, một kẻ sát nhân hàng loạt người Mỹ chuyên giết hại các cô gái trẻ cũng có đặc điểm bề ngoài như Cao: hắn đẹp trai, cao ráo, trắng trẻo và hầu hết các cô gái đều không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ là nạn nhân của một “nam thần” như vậy. Chính điều này biến Ted cũng như Cao Thừa Dũng trở nên đặc biệt nguy hiểm. Nhiều người cho rằng sát nhân hàng loạt phải có hình mẫu ghê rợn nào đó toát lên từ ánh mắt, phong thái. Tuy nhiên, nhiều vụ việc cho thấy điều này không còn chính xác.

Lí do kẻ hiếp, giết 11 người ở TQ chỉ chọn nữ mặc đồ đỏ - 2

Cao Thừa Dũng bị bắt sau gần 30 năm trốn tránh pháp luật.

Trường hợp của Ted, y tấn công những phụ nữ từng gây tổn thương cho hắn trong quá khứ hoặc đơn giản là những người vô tình gặp trên đường. Cảnh sát Mỹ  nói rằng nhiều nạn nhân giống hệt những người mà Ted từng biết nên y quyết định ra tay. Với Cao Thừa Dũng, việc hắn chỉ nhắm vào những phụ nữ mặc áo đỏ cho thấy trong quá khứ, y ám ảnh rất lớn với những cô gái có nhân dạng như vậy. Thông tin chi tiết chưa được cảnh sát Trung Quốc công bố.

Tuy nhiên con trai út của Cao từng nói rằng bố mình trải qua thời niên thiếu rất vất vả và từng trượt khi thi làm phi công vì lí do chính trị.

Lí do kẻ hiếp, giết 11 người ở TQ chỉ chọn nữ mặc đồ đỏ - 3

Chân dung phác thảo nghi phạm năm 2004.

Khoa học hình sự phân loại tội giết người hàng loạt gồm 2 nhóm: giết người có tổ chức và không có tổ chức. Với những kẻ có tổ chức, kế hoạch giết hại được lên rất tỉ mỉ, từ việc bắt cóc, giết người cho tới trốn thoát khỏi hiện trường và tránh vòng truy đuổi của cảnh sát. Những tên sát thủ như vậy thường theo dõi, rình rập nạn nhân rất lâu trước khi ra tay. Cảnh sát cho biết hầu hết số sát thủ này đều rất thông minh, làm việc có trật tự, lớp lang và đặc biệt kiên nhẫn. Với Cao, hàng xóm và bạn bè miêu tả hắn là một người “trầm tính, ít nói và không bao giờ kể chuyện quá khứ”.

Sát nhân không có tổ chức là những kẻ rất khó đoán hành vi vì chúng không lên kế hoạch cẩn thận. Việc truy bắt những tên sát thủ kiểu vậy cũng gặp nhiều trở ngại. Khi có cơ hội, sát nhân không có tổ chức sẽ tấn công, giết hại nạn nhân gần nhất. Chúng ám ảnh về việc giết chóc, tuy nhiên trình độ tổ chức và thực hiện không bằng những tên lên kế hoạch chi tiết.

Lí do kẻ hiếp, giết 11 người ở TQ chỉ chọn nữ mặc đồ đỏ - 4

Hồ sơ Cao Thừa Dũng trong tài khoản điện tử của cảnh sát địa phương.

Việc Cao ra tay với 11 nạn nhân trong thời gian dài và không bị phát hiện chứng tỏ y đã lên kế hoạch rất chi tiết. Với vỏ bọc là công dân lương thiện làm nhà máy rồi sau đó mở cửa hàng rau củ, Cao Thừa Dũng dễ dàng qua mắt hàng xóm và người thân.

Bà Trương, vợ của Cao cũng rất bất ngờ vì hành động tàn độc của chồng mình. Tôi vẫn không thể chấp nhận chuyện này”, bà Trương nói và luôn hy vọng mọi việc chỉ là nhầm lẫn. Bà mô tả chồng mình là người khá trầm tính, đáng tin cậy và trung thực.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự