Lịch trình cụ thể của Tổng thống Obama tại Việt Nam

Ngày 21/05/2016 16:04 PM (GMT+7)

Nhà Trắng hôm 20-5 thông báo lịch trình cụ thể của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại việt Nam.

Lịch trình được công bố trong cuộc họp báo qua điện thoại với sự tham gia của Đại diện thương mại Mỹ Mike Froman, các Phó Cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes, Wally Adeyemo và ông Dan Kritenbrink, giám đốc về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Rhodes cho biết Tổng thống Obama sẽ khởi hành vào chiều 21-5 (giờ địa phương) và đến Việt Nam vào đêm 22-5. Chương trình chính thức bắt đầu tại Hà Nội vào ngày 23-5.

Sau lễ đón chính thức, tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức họp báo chung.

Lịch trình cụ thể của Tổng thống Obama tại Việt Nam - 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng trưa 7-7-2015 (giờ địa phương). Ảnh: Twitter

Cũng trong ngày 23-5, Tống thống Obama dự kiến tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, dự tiệc chiêu đãi rồi gặp song phương với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo ông Rhodes, các nội dung bàn luận có thể bao gồm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thúc đẩy quan hệ thương mại, các vấn đề an ninh trong khu vực như an ninh hàng hải và xử lý thảm họa… “Chúng tôi sẽ nhấn mạnh cam kết đối với việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực bằng giải pháp hòa bình. Ngoài ra, chúng tôi còn bàn về việc phát triển giao lưu nhân dân và hợp tác trong giáo dục, kinh doanh” – ông Rhodes nói.

Lịch làm việc ngày 24-5 của ông Obama bao gồm cuộc gặp với các thành viên xã hội dân sự và có bài phát biểu gửi đến người dân Việt Nam. “Đây là cơ hội để tổng thống nhấn mạnh những tiến triển to lớn trong quan hệ song phương Mỹ - Việt suốt hai thập kỷ qua” – ông Rhodes nhận định.

Sau bài phát biểu, Tổng thống Obama bay đến TP HCM và ghé thăm chùa Ngọc Hoàng, ngôi chùa hơn 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến, để “bày tỏ lòng ngưỡng mộ các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam”.

Rời ngôi chùa, tổng thống Mỹ sẽ dự sự kiện gặp gỡ một số doanh nhân trẻ của Việt Nam, với các nội dung trao đổi có thể là: lợi ích của TPP đối với cả 2 nước, triển vọng TPP giúp tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm, những tiêu chuẩn cao về lao động và môi trường mà TPP quy định.

Lịch trình cụ thể của Tổng thống Obama tại Việt Nam - 2

Tổng thống Obama trong chuyến thăm Cuba gần đây. Ảnh: USA Today

Sang ngày 25-5, Tổng thống Obama sẽ gặp các thành viên chương trình Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Chương trình này được khởi động nhiều năm trước và dành cho thanh niên 10 nước ASEAN.

Sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ đến Nhật Bản cuối ngày 25-5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7 trong hai ngày 26 và 27-5.

Theo Hải Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Obama sang Việt Nam