Lo lắng vì hóa chất Trung Quốc

Ngày 24/11/2014 08:47 AM (GMT+7)

Tập đoàn Besra lưu trữ 60 tấn hóa chất lạ của Trung Quốc khiến người dân huyện Phước Sơn và Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam hoang mang.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra, đóng tại tỉnh Quảng Nam) khẩn trương tiêu hủy 60 tấn hóa chất lạ nhập từ Trung Quốc. Số hóa chất này đã được lưu trữ hơn 3 năm qua nhưng Tập đoàn Besra vẫn không biết là hóa chất gì.

Chưa thể tiêu hủy

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho biết trong một lần kiểm tra, đoàn liên ngành của tỉnh phát hiện tại Nhà máy Vàng Phước Sơn (huyện Phước Sơn) đang trữ 40 tấn hóa chất chưa rõ chủng loại; tại Nhà máy Vàng Bồng Miêu (huyện Phú Ninh) cũng có 20 tấn hóa chất tương tự. Theo tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng khu vực II, số hóa chất trên là cyanua (một hóa chất cực độc dùng để tuyển vàng) được nhập về từ Trung Quốc.

Lo lắng vì hóa chất Trung Quốc - 1

Hóa chất lạ đang được lưu giữ tại Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu Ảnh: PHẠM TRỌNG

Tuy nhiên, các công ty trên cho rằng đó không phải là cyanua nhưng cũng không biết là chất gì, độc hại hay không. “Phía công ty xin được tự tiêu hủy số hóa chất trên nhưng cơ quan chức năng không đồng ý do họ không có thẩm quyền tiêu hủy hóa chất. Đoàn liên ngành đã yêu cầu đưa mẫu hóa chất kiểm định. Từ kết quả kiểm định, các công ty có trách nhiệm thuê đơn vị chức năng tiêu hủy theo đúng trình tự của pháp luật” - ông Phạm Bá Huyên - Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn, Môi trường, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam - nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Hoa, Chánh Văn phòng UBND huyện Phước Sơn, tỏ ra bất ngờ về thông tin này. “UBND huyện không có quyền kiểm tra việc vận chuyển của Nhà máy Vàng Phước Sơn nên không biết có đến 40 tấn hóa chất không rõ nguồn gốc tại địa phương” - ông Hoa nói. Còn ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh - cũng cho biết: “Địa phương không hề hay biết có 20 tấn hóa chất được cất giữ tại Nhà máy Vàng Bồng Miêu. Những loại hóa chất trên nếu thật sự độc hại thì phải sớm tiêu hủy để không ảnh hưởng đến người dân và môi trường nơi đây”.

Tập đoàn Besra bị lừa?

Nói về nguồn gốc số hóa chất trên, đại diện Tập đoàn Besra cho biết tháng 8-2011, đơn vị đặt mua 60 tấn cyanua từ Công ty Hóa chất Tianjin Haina Tianyi Chemical (Trung Quốc), tổng trị giá lô hàng là 12.720 USD. Khi các chuyên gia đưa hóa chất ngâm ủ để tuyển quặng vàng thì không có tác dụng. Thấy dấu hiệu bất thường, Tập đoàn Besra đem mẫu đi kiểm định, phát hiện những hóa chất này không có cyanua. Kể từ đó, 60 tấn hóa chất vẫn được Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu lưu trữ ở khu vực nhà máy.

“Công ty đã bị phía đối tác lừa đảo. Chúng tôi chỉ phát hiện hóa chất trên không phải là cyanua sau khi đã nhận hàng và chuyển đến nhà máy. Chúng tôi lập tức liên lạc với nhà cung cấp nhưng họ không trả lời điện thoại và email, sau đó thì hoàn toàn mất liên lạc” - đại diện Tập đoàn Besra giải thích.

Tập đoàn Besra cũng đã gửi mẫu hóa chất trên đến xét nghiệm tại Công ty SGS Việt Nam. Kết quả xét nghiệm cho thấy đây chỉ là hóa chất thông thường, không hòa tan trong nước. Tập đoàn Besra đã nộp kết quả xét nghiệm trên đến các cơ quan chức năng để báo cáo. “Theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức lấy mẫu tại kho lưu giữ một lần nữa với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng liên quan và sẽ gửi mẫu đi làm xét nghiệm tại một cơ quan kiểm định của nhà nước” - đại diện Tập đoàn Besra trình bày. 

Nợ thuế vẫn vô tư đào vàng

Liên quan đến việc chây ì nợ thuế hơn 300 tỉ đồng của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, mới đây Tổng cục Thuế cho rằng 2 công ty trên không thuộc trường hợp khó khăn đặc biệt để được xem xét gia hạn nộp thuế. Ngày 18-11, ông Lương Đình Đường, Cục phó Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, thông tin nhiều tháng nay, khi hết thời hạn cưỡng chế thuế qua tài khoản ngân hàng, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu vô tư khai thác vàng trở lại. Trong khi đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo không thay đổi biện pháp cưỡng chế thuế nên Cục Thuế tỉnh Quảng Nam không được can thiệp. Riêng Công ty TNHH Vàng Phước Sơn vẫn đang bị cưỡng chế thuế bằng cách vô hiệu hóa hóa đơn.

Theo Quang Vinh _ Phạm Trọng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn