Lời giải cho kỳ án cô gái 20 tuổi "ép" bạn trai tự tử

Ngày 17/06/2017 15:26 PM (GMT+7)

Cô gái 20 tuổi Michelle Carter đã bị tòa án bang Massachusetts - Mỹ phán tội ngộ sát vì đã gửi hàng chục tin nhắn khuyến khích bạn trai bị trầm cảm của cô tự tử.

Bạn trai của Michelle Carter là Conrad Roy III, đã chết ở tuổi 18 vì ngộ độc khí carbon monoxide trong một chiếc xe tải ở bãi đậu xe K-mart, ngoại ô thành phố Boston - Mỹ vào tháng 7-2014.

Trong suốt 15 phút tuyên án hôm 16-6, Thẩm phán Tòa vị thành niên quận Bristol Lawrence Moniz nói rằng hàng trăm tin nhắn lưu giữ nội dung hội thoại của Carter đã được đưa ra làm bằng chứng, buộc cô phải chịu trách nhiệm về cái chết của Conrad Roy III.

Lời giải cho kỳ án cô gái 20 tuổi amp;#34;épamp;#34; bạn trai tự tử - 1

Michelle Carter (20 tuổi) nghe phán quyết của Tòa án bang Massachusetts hôm 16-6. Ảnh: CNN

"Cô ta đã thừa nhận trong tin nhắn rằng mình đã không làm gì cả: cô ta không gọi cảnh sát hay gia đình nạn nhân sau khi nghe hơi thở cuối cùng của bạn trai qua điện thoại và cuối cùng, cô ta thậm chí không cho anh ta một lời chỉ dẫn đơn giản là: hãy ra khỏi chiếc xe tải đó đi" – Thẩm phán Moniz nhấn mạnh.

Tại phiên tòa, Carter, 20 tuổi, đã bật khóc khi nghe những lời buộc tội của thẩm phán Moniz. Cô gái trẻ phải đón nhận một phán quyết có thể sẽ trở thành tiền lệ cho việc xác định hành vi khuyến khích người khác tự tử có phạm tội hình sự hay không.

Sau khi Conrad Roy III chết vào năm 2014, vụ án nhanh chóng trở thành tâm điểm dư luận sau khi nội dung hàng trăm tin nhắn giữa cặp đôi thiếu niên này được các điều tra viên tiết lộ.

"Treo cổ đi, nhảy lầu, tự đâm mình, tớ chẳng biết nữa nhưng có nhiều cách lắm" - Carter đã viết kiểu như vậy trong rất nhiều tin nhắn được gửi đi trong khoảng thời gian 2 tuần trước khi Conrad Roy III chết vì ngộ độc.

Lời giải cho kỳ án cô gái 20 tuổi amp;#34;épamp;#34; bạn trai tự tử - 2

Carter bật khóc khi bị tòa tuyên có tội trong cái chết của Conrad Roy III. Ảnh: CNN

Trong khoảnh khắc trước khi bạn trai tự tử, Carter đã nhắn: "Cậu phải làm điều này, Conrad. Tất cả những gì cậu cần làm là bật máy phát lên và rồi cậu sẽ tự do và hạnh phúc".

Trong một tin nhắn khác, Carter viết: "Cuối cùng cậu sẽ hạnh phúc trên thiên đường. Không còn đau đớn nữa. Cậu cứ sợ hãi nhưng điều đó cũng bình thường thôi. Ý tớ là cậu cũng sắp chết rồi".

Dù Carter không có mặt khi Roy tự tử nhưng những tin nhắn của cô gái đã chứng minh cô phải chịu trách nhiệm.

Không có người nào chiến thắng

Những người thân của Conrad Roy III ngồi gần Carter ở hàng ghế đầu trong phòng xét xử đã bật khóc khi nghe thẩm phán nói về các bước mà Roy đã làm để tự kết liễu đời mình cùng với sự đồng lõa của Carter. Các thành viên của gia đình Carter ngồi đối diện cũng khóc nức nở.

Công tố viên Katie Rayburn chia sẻ với báo giới: "Mặc dù chúng tôi rất hài lòng với bản án nhưng thật ra không có ai là người chiến thắng ở đây cả. Quan hệ giữa 2 gia đình đã bị xé toạc và sẽ vẫn bị ảnh hưởng nặng nề trong nhiều năm tới. Tôi hi vọng bản án này sẽ mang đến một kết thúc. Quá trình xét xử đã quá nặng nề và gây kiệt sức với tất cả mọi người có liên quan".

Lời giải cho kỳ án cô gái 20 tuổi amp;#34;épamp;#34; bạn trai tự tử - 3

Conrad Roy III (phải) khi còn sống đang hẹn hò cùng Carter. Ảnh: Facebook

Vào thời điểm xúi giục bạn trai tự tử, Carter chỉ mới 17 tuổi nên khi đó cô gái này bị xét xử theo diện vị thành niên. Với bản tuyên án mới này, Thẩm phán Moniz cho phép Carter tạm thời được tại ngoại cho đến khi chính thức bị kết án vào ngày 3-8. Cô có thể phải nhận mức án lên đến 20 năm tù giam.

Vụ án được theo dõi sát sao

Tính chất đặc biệt của vụ án này khiến các nhà lập pháp và các chuyên gia ngành luật phải theo dõi sát sao ngay từ đầu. Chuyên gia phân tích pháp lý Danny Cevallos của đài CNN nhận định: "Khi định nghĩa hành vi "giết người" được mở rộng theo luật bang Massachusetts, việc bị cáo bị tuyên có tội cũng không có gì là ngạc nhiên".

"Tuy nhiên, bản án này đáng quan tâm ở chỗ nó cho thấy tòa án sẵn sàng mở rộng phạm vi chịu trách nhiệm pháp lý của một người đối với hành vi tự tử của người khác, một hành vi mà theo định nghĩa thì hoàn toàn là do sự lựa chọn độc lập của người tự tử" - ông Cevallos nói thêm.

Theo N. Thương (Theo CNN, BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự