Lớp học đặc biệt trong đêm tối

Ngày 20/11/2014 08:20 AM (GMT+7)

Ngày đi làm, tối đi học. Những người dân đồng bào Mông vẫn đang ngày đêm xóa nạn mù chữ, "chống giặc dốt".

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 1

Nằm trên đỉnh núi Cha, điểm trường Trống Tông (xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) có một lớp học đặc biệt trong đêm tối xóa nạn mù chữ cho đồng bào dân tộc Mông. 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 2

Là xã nghèo, La Pán Tẩn có 685 hộ thì có đến 538 hộ nghèo và 57 hộ cận nghèo, 100% là đồng bào dân tộc Mông.  

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 3

Trong số đó, rất nhiều người chưa từng đến lớp, có người đã đi học rồi nhưng lại quên hết chữ, bây giờ lại được học, được tiếp cận với sách vở, ai cũng háo hức và phấn khởi. 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 4

Theo một thống kê mới nhất của Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, tỷ lệ người dân mù chữ trong độ tuổi từ 15 – 60 tuổi còn khá cao, chiếm gần 1/5 dân số toàn xã 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 5

Chính vì vậy, việc xóa mù chữ cho đồng bào được xác định la giải pháp để nâng cao hiểu biết và chất lượng cuộc sống cho người dân.  

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 6

Chị Hờ Thị Chư (22 tuổi) cho biết, ban ngày chồng đi làm, chị ở nhà trông con nhỏ, đến tối, khi chồng đi làm về, chị mới có thể đến lớp học được.

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 7

Như trường hợp chị Chư mới chỉ có một con nhỏ nên có thể gửi con đến lớp được, nhưng có nhiều trường hợp học viên phải mang cả con nhỏ đến lớp để vừa học, vừa trông.

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 8

"Trước em học hết lớp 3 thì bố mẹ bảo học thế đủ rồi, thế là cái chữ, cái số cứ rơi dần, mở sách ra thì chỉ thấy quen quen mà không đọc được. Khi biết chị dâu đi học xóa mù thì em cũng xin đi để nhớ lại cái chữ" - Giàng Thị Bla vừa viết vừa kể khi trên lưng vẫn địu con. 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 9

Cả ngày lao động vất vả, đường đến lớp lại khó đi, đặc biệt trong những ngày mưa khiến đường trơn trượt, nhưng các học viên của lớp vẫn rất ham học và chịu khó đến lớp. 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 10

Từ những người không biết đọc, không biết chữ, giờ đây sau gần 2 tháng, họ đã viết được tên của mình. 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 11

15 năm dạy tại điểm trường Trống Tông, ban ngày dạy học sinh, tối dạy lớp xóa mù chữ, cô giáo Đinh Thị Thương vui vẻ kể: "Niềm vui lớn nhất là những "học sinh đặc biệt" này rất quan tâm tới giáo viên, thỉnh thoảng lại mang tới một quả bí hay mấy củ khoai để các cô giáo "cải thiện". 

Lớp học đặc biệt trong đêm tối - 12

Hiện nay, người dân đã nhận thức được cái chữ quan trọng thế nào nên chỉ sau 9 tháng, những học viên này đã thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và làm các phép tính cộng, trừ, nhân chia đơn giản trong phạm vi 1000.

Theo Xuân Phú (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11