Mại dâm nam: Hệ lụy khó lường

Ngày 25/05/2013 06:28 AM (GMT+7)

Trước tình hình mại dâm đang diễn biến phức tạp và ngày càng biến tướng dưới nhiều hình thức, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với Ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng Chống tệ nạn xã hội TP.HCM.

Thưa ông: Ông nhận định như thế nào về tình trạng mại dâm trên địa bàn TP.HCM hiện nay?.

- Kể từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính được thực hiện, tình trạng mại dâm ngày càng có xu hướng công khai và gia tăng. Việc này khiến công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Khi bắt một đối tượng mại dâm, cơ quan công an sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời có thông  báo gửi về nơi cư trú của người bán dâm để địa phương làm công tác giáo dục. Tuy nhiên, địa chỉ người bán dâm cung cấp thường là nơi tạm trú, hơn nữa họ thường xuyên thay đổi chỗ ở và địa bàn hoạt động nên việc tập trung giáo dục, quản lý rất khó thực hiện. Ví dụ như bắt một nữ bán dâm trên địa bàn quận Bình Thạnh, người này khai với cơ quan công an là ở quận Bình Thạnh và công an tiến hành xác minh là đúng nơi tạm trú là ở địa chỉ trên.

Tuy nhiên sau khi xử phạt xong người này được thả ra và tiếp tục chuyển đến nơi tạm trú mới ở quận khác và hoạt động bán dâm tiếp nên việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc xử phạt đối với người mua, bán dâm hiện vẫn theo quy định của Luât (người có hành vi mua, bán dâm bị phạt hành chính từ 150.000-200.000đ). Mức phạt này chưa đủ sức răn đe. Nhiều trường hợp đối tượng vi phạm không chịu đóng tiền phạt, pháp luật cũng chưa có quy định biện pháp chế tài cụ thể. Trong khi đó, sau 24 giờ tạm giữ, cơ quan công an buộc phải thả người.

Thực tế hiện nay, tình trạng mại dâm đang diễn biến khá phức tạp và không thể dứt hẳn được. Phải cần có nhiều biện pháp để ngăn chặn, kéo giảm mại dâm đến mức thấp nhất, không để tệ nạn này lây lan ra nhiều khu vực, nhiều tuyến đường.

Trước mắt, công tác quản lý vẫn chủ yếu tập trung vào việc giáo dục, tuyên truyền, vận động để chuyển đổi hành vi của người bán dâm. Đồng thời, thực hiện các biện pháp can thiệp tạm thời như phát bao cao su để hạn chế tình trạng lây truyền HIV cũng như các bệnh tình dục khác.

Mại dâm nam: Hệ lụy khó lường - 1

Một nam bán dâm bị bắt quả tang đêm 19/5 tại khách sạn trên đường Hồng Bàng (quận 5, TP.HCM) khai báo với lực lượng chức năng.

Ông nhận định như thế nào về tình trạng mại dâm nam, người nam bán dâm cho nữ hoặc bán dâm cho người đồng tính.

- Thời gian gần đây mại dâm nam, mại dâm ở người đồng tính có chiều hướng phát triển. Đây là một hiện tượng xã hội nổi lên gần đây, cần báo động và để xã hội, các cơ quan chức năng cùng quan tâm.

Cụ thể, vào ngày 19/5 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa – xã hội TP phối hợp với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) kiểm tra hai khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh và đường Hồng Bàng (quận 5) bắt quả tang 14 đối tượng nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm. Đáng chú ý là trong số 14 đối tượng bị bắt quả tang thì có 2 cặp (4 đối tượng) lại là đàn ông bán dâm cho đàn bà, 1 cặp (2 đối tượng) là bán dâm đồng tính nam và 4 cặp (8 đối tượng) nam mua dâm phụ nữ.

Trong đêm 19/5, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên đường Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận) đã bắt quả tang hai cặp đồng tính nam kích dục.

Hầu hết các đối tượng đều thừa nhận hành vi bán dâm, trong đó 2 chàng trai còn rất trẻ bị bắt quả tang bán dâm cho 2 phụ nữ lớn tuổi hơn, khai nhận đi bán dâm với giá 300.000 đồng/lượt.

Ngoài ra, cũng trong thời gian này, tổ công tác còn phát hiện thêm 13 đối tượng mại dâm nam đồng tính thường xuyên đứng đường ở khu vực quận 5. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận do không có nghề nghiệp hoặc làm lương ít ỏi không đủ sống nên tranh thủ “làm thêm” để kiếm tiền.

Mức độ nguy hiểm của mại dâm nam như thế nào thưa ông?

- Quan hệ đồng tính, mại dâm nam, một tệ nạn mới của xã hội đang diễn ra ngày càng phức tạp, tính chất nguy hiểm không thua kém, thậm chí còn hơn mại dâm thông thường. Đây là một vấn đề đáng báo động.

Thực trạng mai dâm nam bán dâm cho nữ, cho người đồng tính cần phải làm kiên quyết, triệt để, nếu không ngăn chặn được thì có thể sẽ phát sinh nhiều hậu quả khó lường mà chưa thể đánh giá hết, sẽ ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hôi, truyền thống.

Về số tiền sau mỗi lần đi khách thì mại dâm nam kiếm được nhiều tiền hơn mại dâm nữ và đây cũng là nguyên nhân khiến các hoạt động mại dâm đồng tính nam diễn ra ngày càng nhiều.

Hoạt động của nhóm mại dâm đồng tính nam thường diễn ra lén lút để tránh sự kỳ thị của cộng đồng nên khả năng kiểm soát bệnh tật bị hạn chế. Do đó, khả năng lây nhiễm HIV/AIDS của mại dâm nam là cao hơn so với mại dâm nữ. Theo đánh giá của ủy ban phòng chống AIDS, tỉ lệ lây nhiễm ở đồng tính nam cao hơn gấp 20 lần so với đối tượng mại dâm nữ và ma túy.

Bên cạnh đó, những người đồng tính nam có nhu cầu tình dục rất lớn, họ quan hệ chớp nhoáng để vừa giấu được bản thân vừa thỏa mãn được nhu cầu tình dục. Chính vì điều này khiến một số đối tượng đã lợi dụng nhu cầu muốn được yêu đương của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo ông Quý, ngoài những mại dâm trên thì thời gian gần đây xuất hiện mại dâm nữ nhưng dưới dạng là đồng tính nữ, ngoài ra tại một số khu vực mại dâm mang yếu tố ngời nước ngoài nên rất khó xử lý. Một số người nước ngoài có cơ thể lực lưỡng, cường tráng thường tụ tập thành nhóm tại công viên để phục vụ các “quý bà”.

Khảo sát “Đặc điểm di biến động của người hoạt động mại dâm nhìn từ góc độ giới” do Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH) và Viện Gia đình và Giới thực hiện năm 2012 trên 388 đối tượng bán dâm (189 nam, 199 nữ) cho thấy, nam mại dâm hoạt động trung bình 5,4 giờ/ngày, thu nhập trung bình 6,55 triệu đồng/tháng; nữ làm việc 6 giờ/ngày và thu nhập 10,6 triệu đồng/tháng. 50% người hoạt động mại dâm có học vấn THCS trở lên. Đáng chú ý, tỷ lệ nam giới có trình độ đại học cao hơn rõ rệt so với nữ giới.

Thanh Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tệ nạn mại dâm