Mại dâm nam, quan hệ tình dục tập thể làm gia tăng người nhiễm HIV

Ngày 15/01/2016 10:43 AM (GMT+7)

Hiện nay, có đến hơn một nửa số ca nhiễm HIV lây qua đường tình dục (50,2%), còn lại là các ca lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con…

Đó là những thông tin được các chuyên gia cho biết tại Hội nghị tổng kết hoạt động Phòng chống HIV/AIDS năm 2015. Theo báo cáo tại Hội nghị này cả nước hiện có khoảng 254.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng và mỗi năm có 12.000-14.000 trường hợp nhiễm mới HIV.

Trong số những người được báo cáo xét nghiệm mới phát hiện nhiễm HIV trong năm 2015, nữ chiếm 34,1%, nam chiếm 65,9%; lây truyền qua đường tình dục chiếm 50,8%, lây truyền qua đường máu chiếm 36,1%, mẹ truyền sang con chiếm 2,8%, không rõ chiếm 10,4%.

Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, các yếu tố nguy cơ lây truyền HIV ở Việt Nam giai đoạn hiện nay vẫn là trong nhóm nghiện chích ma túy và từ nhóm này sang vợ, bạn tình của họ. Ngoài ra, yếu tố nguy cơ mới làm lây truyền HIV trong sử dụng ma túy tổng hợp ở giới trẻ và phụ nữ bán dâm, dẫn đến tăng nguy cơ quan hệ tình dục tập thể không được bảo vệ và mại dâm nam, gồm nam bán dâm cho nam đồng tính, người chuyển giới.

Trước tình hình trên TS Nguyễn Hoàng Long  - Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, trong năm 2015 ngành y tế đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và dự phòng căn bệnh nguy hiểm này.

Mại dâm nam, quan hệ tình dục tập thể làm gia tăng người nhiễm HIV - 1

Có đến hơn một nửa số ca nhiễm HIV lây qua đường tình dục (50,2%) (Ảnh minh họa)

Theo đó, chương trình phân phát bơm kim tiêm được triển khai tại 53 tỉnh, thành phố, tiếp cận gần 100.000 người nghiện tiêm chích ma túy. Hoạt động phân phát bao cao su cũng được triển khai tại 50 tỉnh, thành phố cho các nhóm nguy cơ cao.

Hiện nay, cả nước có 1.000 phòng xét nghiệm sàng lọc HIV; 100 phòng xét nghiệm khẳng định tại 61/63 tỉnh, thành phố; 86 phòng xét nghiệm CD4 tại 51 tỉnh, thành phố và 6 cơ sở xét nghiệm tải lượng virus HIV.

Điều trị Methadone được triển khai mạnh mẽ tại 57 tỉnh với 239 cơ sở điều trị Methadone và trên 43.000 người được điều trị Methadone; thuốc Methadone được cấp phát đến tận tuyến xã, phường.

Điều trị ARV được triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành phố với 325 cơ sở điều trị, 562 trạm y tế triển khai cấp phát thuốc ARV.

Đánh giá về công tác phòng chống HIV/AIDS, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực chủ yếu dựa vào viện trợ quốc tế đang bị cắt giảm nhanh, hoạt động này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Đặc biệt, sau năm 2017 nguồn thuốc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS sẽ do Nhà nước cung cấp và không bị ngắt quãng. Người bệnh sẽ chuyển sang điều trị theo thẻ BHYT và thực hiện tại cơ sở.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot