Mang họa vì giấc mơ làm đẹp bằng rượu rễ cây

Ngày 24/05/2016 00:09 AM (GMT+7)

Các sản phẩm bán trên thị trường không thể xác định được độ cồn là bao nhiêu, nếu sử dụng lâu sẽ làm ảnh hưởng tới màng bảo vệ da, gây khô da, lão hóa da sớm, mụn phát triển nhiều hơn…

“Tiên dược” cho làn da

Mụn luôn là ám ảnh của các chị em. Gần đây, nhiều người chia sẻ cách “đánh tan mụn” trong khoảng thời gian ngắn bằng cách sử dụng rượu ngâm rễ cây. Chúng được bán khá nhiều ở bên vệ đường lẫn trên mạng.

Ở TP HCM ở các tuyến đường như 3/2, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu… vẫn thường xuất hiện những người bán rượu rễ cây dạo. Theo đó, mọi người có thể chọn hai cách. Thứ nhất là mua rượu đã được ngâm rễ cây, về có thể sử dụng liền với giá 150 đến 250 nghìn đồng. Thứ hai là mua rễ cây đã được sơ chế bằng cách phơi khô rồi về dùng rượu gạo ngâm từ 7 đến 10 ngày là có thể sử dụng. Rễ cây khô có giá 50 nghìn đồng 1 lạng.

Mang họa vì giấc mơ làm đẹp bằng rượu rễ cây - 1

Rượu ngâm rễ cây được quảng cáo là "tiên dược" cho làn da

Một người bán cho biết, cách làm đẹp bằng rượu ngâm rễ cây là bài thuốc gia truyền của người dân tộc. Từ trước đến nay đã bán cho rất nhiều người và sử dụng hiệu quả. “Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng sử dụng, mụn trên mặt sẽ lặn hết”, người này khẳng định. Cách sử dụng khá dễ dàng, chỉ cần dùng bông gòn chấm với rượu ngâm rễ cây thoa đều khắp mặt.

Theo người bán, trong những ngày đầu sử dụng, da mặt sẽ bị sưng lên. Tuy nhiên, sau đó chừng một tuần thì lớp da sẽ trở nên mịn màng và không còn mụn. Tốt nhất là nên sử dụng loại “dược liệu” này một cách thường xuyên để có làn da đẹp. Theo quan sát của người viết, rễ cây được băm nhỏ nên rất khó xác định thành phần gồm những gì.

Trên mạng, thị trường mua bán rượu rễ cây để trị mụn, trị nám và làm đẹp da cũng khá nhộn nhịp. Một trang mạng quảng cáo: “Đây là sản phẩm từ thảo mộc thiên nhiên nên thích hợp với mọi loại da, đặc biệt là trong việc điều trị mụn.

So với các phương pháp dùng như kem, thuốc, đến thẩm mỹ viện… thì phương pháp này quá đơn giản và tí tốn kém nên rất nhiều người phân vân về việc có nên sử dụng phương pháp này không. Đây là một trong những phương pháp gần gũi với bạn, dễ sử dụng… Thành phần là các loại thuốc trong thiên nhiên, không gây độc hại và an toàn với bạn”.

Người viết liên hệ với một cô gái bán rượu rễ cây. Cô này cho biết, mỗi ngày bán được cả chục chai rượu rễ cây. Cô sẵn sàng chuyển hàng khắp cả nước bằng đường bưu điện.

Một người bán khác trấn an: “Khi sử dụng nên hạn chế trang điểm và không nên dùng sữa rửa mặt. Khi đi ra ngoài nên che kĩ vì lúc này da đang được tái tạo lại. Cần uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây. Khi da bị bong tróc, bạn cứ yên tâm, cứ kiên trì thì sẽ có làn da đẹp, sạch mụn 100%”.

Rước họa vào thân

Chị Nguyễn Thị Thu Đông (19 tuổi, Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, bị mụn khá nhiều và luôn cảm thấy ái ngại mỗi khi gặp mọi người. Chị đã sử dụng khá nhiều loại mỹ phẩm với mong muốn “dẹp” được mụn nhưng không thành công.

Vài tháng trước, lên mạng, chị đọc được thông tin về việc “khả năng thần kì” của loại rượu ngâm rễ cây mật gấu nên mua về sử dụng. Tháng đầu tiên, mụn trên da bắt đầu lặn hết nên chị rất mừng. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp trọn vẹn chỉ chỉ hai tháng sau, da bị ửng đỏ, mụn mọc lên nhiều hơn trước và khá đau.

Lo sợ, chị đến bệnh viện khám và bác sĩ cho biết bị dị ứng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, da của chị bị bào mòn nhiều dẫn đến tổn thương và mụn gây viêm nhiễm.

Mang họa vì giấc mơ làm đẹp bằng rượu rễ cây - 2

Cồn gây bong tróc da chứ không liên quan gì đến rễ cây

Người viết mang một bịch chứa rễ cây đến các lương y để hỏi và được biết, đó là rễ cây mật nhân hay còn gọi là mật gấu. Gía trên thị trường của loại rễ cây này là 30 đến 50 nghìn đồng 1 kg. Như vậy, các tiểu thương đã “đội” giá lên hàng chục lần.

Lương y Dương Đình Mạnh cho biết, mật gấu hay còn gọi là mật nhân có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị mụn, ghẻ lở…. Chỉ được sử dụng bằng cách nấu tắm hoặc rửa. Từ trước đến nay, ông không thấy tài liệu nào ghi chép về việc ngâm mật nhân bằng rượu có thể trị mụn.

Ông Mạnh cho biết thêm, sở dĩ khi dùng loại rượu ngâm rễ mật nhân lúc đầu có thể giảm mụn, thật ra không phải nhờ loại rễ này mà là do cồn trong rượu. Cồn trong rượu giúp bong tróc lớp da ở bên ngoài, đồng thời làm se lỗ chân lông, giúp da khô dầu trên bề mặt. Đây cũng chính là lý do khiến những người da dầu cảm thấy da khô thoáng khi sử dụng.

Riêng việc sử dụng rượu để rửa mặt thường xuyên như thế này rất nguy hại cho da. Với thời gian sử dụng lâu có thể làm tổn thương da mặt. Vả lại, các sản phẩm bán trên thị trường không thể xác định được độ cồn là bao nhiêu, nếu sử dụng lâu sẽ làm ảnh hưởng tới màng bảo vệ da, gây khô da, lão hóa da sớm, mụn phát triển nhiều hơn…

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h