Máy bay Malaysia có thể đã phát nổ trên không

Ngày 10/03/2014 01:18 AM (GMT+7)

Việc không tìm thấy một mảnh vỡ nào càng cho thấy khả năng máy bay bị nổ hoặc bị phá hủy bởi một thiết bị nổ.

Các phi công và chuyên gia dự đoán rất có thể thời tiết xấu đã gây ra một vụ nổ trên máy bay. Chiếc máy bay đang ở trên không, giai đoạn an toàn nhất của chuyến bay và có khả năng đã được chuyển sang lái tự động. “Rất có thể một vụ nổ xảy ra do sét đánh hoặc do giảm áp nghiêm trọng”, một cựu phi công Malaysia Airlines nói.

Ông John Goglia, một cựu thành viên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ nêu lên một giả thuyết cho rằng sự cố mất áp suất đột ngột và nghiêm trọng trong buồng lái có thể gây ra vụ nổ giảm áp và làm vỡ máy bay. Việc giảm áp có thể bị gây ra bởi sự ăn mòn kim loại hoặc kim loại trong khung máy bay mất khả năng chống đỡ.

Máy bay Malaysia có thể đã phát nổ trên không - 1

Số phận chiếc máy bay MH370 vẫn còn là một ẩn số (Ảnh minh họa)

"Nó chắc chắn đã diễn ra rất nhanh, bởi không có thông tin liên lạc nào", ông Goglia nói.

Theo kết quả điều tra, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi đạt đến độ cao 10.600 m trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Gần hai ngày sau đó, các đội tìm kiếm đa quốc gia vẫn chưa phát hiện mảnh vỡ nào của nó.

Vị quan chức giấu tên khẳng định, nếu chiếc máy bay lao xuống biển từ độ cao như vậy, lực va chạm với nước sẽ khiến nó nát vụn. Trong trường hợp này, các đội tìm kiếm, cứu nạn có thể phát hiện nhiều mảnh vỡ ở một vùng biển nghi vấn. Tuy nhiên, nếu máy bay nổ từ trên không, các mảnh vỡ phân tán ra một khu vực rộng lớn và tìm kiếm chúng sẽ là việc khó.

Trong khi các chuyên gia cho rằng, sự mất tích của máy bay Malaysia có thể xuất phát từ một vụ nổ, thì các dữ liệu tình báo ban đầu của Mỹ lại phủ nhận khả năng này.

Máy bay Malaysia có thể đã phát nổ trên không - 2

Cả thế giới cầu nguyện cho chiếc máy bay mất tích

New York Times dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên nói rằng "một hệ thống đặc chủng phát hiện mọi đốm sáng trên toàn thế giới" không hề phát hiện dấu hiệu nào của một vụ nổ.

Cho đến thời điểm này, không có thông tin về thời tiết xấu hoặc dấu hiệu nào đó có thể giải thích cho sự biến mất của chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. 

Giới chức Malaysia "lo sợ điều tồi tệ nhất" đã xảy ra với chiếc máy bay chở 239 người mất tích hơn 24 giờ trước, khi chính phủ nước này cho biết họ đang điều tra 4 kẻ tình nghi đã lên chiếc máy bay trên. 

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho hay công tác điều tra hiện vẫn chưa có tiến triển gì, nhưng cũng nhấn mạnh không thể kết luận đây là vụ tấn công khủng bố, nếu chỉ căn cứ vào việc hai hành khách lên máy bay bằng hộ chiếu giả.

Một cuộc tìm kiếm lớn đang được tiến hành tại vùng biển giữa Malaysia và miền nam Việt Nam, tập trung vào khu vực chiếc máy bay liên lạc với đất liền lần cuối cùng.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Có người can thiệp vào hệ thống B777 của Malaysia?

FBI vào cuộc điều tra vụ máy bay Malaysia mất tích

Vị khách may mắn hủy chuyến bay vào phút chót

Điểm lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất

Máy bay mất tích: Không loại trừ khủng bố

Hà Anh (RT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370