Mẹ chểnh mảng không vệ sinh cẩn thận, con gái 5 tuổi bong tróc da toàn thân

Ngày 02/09/2017 05:54 AM (GMT+7)

Do không có người chăm sóc nên chị Hương đã mang con vào rừng ở cùng bố mẹ. Tại đây, cháu đã mắc căn bệnh da liễu khiến toàn thân bong tróc và không thể nằm ngủ được như bình thường.

Sau gần 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cháu Hồ Thảo Sơn (sinh năm 2012, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh)  vẫn chưa thể có được giấc ngủ ngon vì những cơn đau gây ra bởi Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu.

Chị Đỗ Thị Hương (SN 1984, mẹ cháu Sơn) vừa khóc vừa chia sẻ: “Nhiều ngay nay cháu đều phải kê gối để ngủ ngồi. Cháu không nằm được vì những vết bong tróc ở khắp lưng. Nhìn con như vậy tôi thương con lắm mà chẳng thể giúp gì được”.

Mẹ chểnh mảng không vệ sinh cẩn thận, con gái 5 tuổi bong tróc da toàn thân - 1

Bé Hồ Thảo Sơn chưa thể có được giấc ngủ ngon vì những cơn đau gây ra bởi Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu

Nói về nguyên nhân dẫn đến việc con mắc bệnh, chị Hương lại tự trách mình: “Là do vợ chồng tôi sai, không quan tâm, chăm sóc, vệ sinh cho con chu đáo nên con mới phải chịu khổ như vậy”.

Theo chị Hương, tuy nhà chị ở thành phố Hạ Long, nhưng lại không có việc làm, vì thế hai vợ chồng phải tới tận Vân Đồn (Quảng Ninh) để làm rừng, lấy củi kiếm sống qua ngày.

Đúng thời điểm hai vợ chị Hương vào núi thì con gái chị cũng đang nghỉ hè. Vì không có người trông con nên chị Hương đành phải đem con đi cùng và đó chính là nguyên nhân khiến cháu mắc phải căn bệnh da liễu, lở loét khắp người.

Mẹ chểnh mảng không vệ sinh cẩn thận, con gái 5 tuổi bong tróc da toàn thân - 2

Suốt nhiều ngày qua cháu Sơn phải ngủ ngồi.

“Ở trong rừng gia đình tôi phải ngủ lều, ngủ lán, điều kiện vệ sinh không có, nước ăn uống sinh hoạt hàng ngày cũng lấy từ khe suối. Chính vì thế nên cháu đã bị nhiễm khuẩn tụ cầu và phát bệnh”, chị Hương nói.

Thời gian đầu con mắc bệnh, hai vợ chồng chị nghĩ bệnh da liễu thông thường nên tự đắp lá rồi mua thuốc về bôi. Sau thời gian tự điều trị không khỏi, bệnh càng nặng hơn thì chị mới đưa con tới viện. Tại đây, các bác sĩ nói tình trạng của cháu Sơn đã rất nguy kịch.

“Hôm đầu tiên chuyển đến viện, bệnh con tôi quá nặng nên các bác sĩ nói phải chuyển lên tuyến trung ương. Lúc đó trong người tôi không có một xu dính túi, nên tôi chỉ biết kêu khóc và van xin các bác sĩ điều trị cho con tôi.

Mẹ chểnh mảng không vệ sinh cẩn thận, con gái 5 tuổi bong tróc da toàn thân - 3

Những vết lở loét đã bắt đầu khô.

Do tình thế nguy cấp, các bác sĩ đã cho con tôi nhập viện cấp cứu, may mắn là quá trình điều trị con tôi hợp thuốc nên bệnh tình đã thuyên giảm”, chị Hương chia sẻ.

Chia sẻ với chúng tôi về trường hợp của cháu Hồ Thảo Sơn, BS Hoàng Quỳnh Hoa (Trưởng khoa Da liễu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh) cho biết, thời gian đầu mới nhập viện cháu Sơn ở trong tình trạng rất nguy kịch, mảu chảy ra ở tai, mắt không thể mở được, âm đạo cũng bị viêm nhiễm nặng… Thậm chí, bé không thể nằm vì phần da bong chảy nước dễ bắt dính vải vô cùng đau đớn

“Thực ra, Hội chứng bong vẩy da do tụ cầu không phải bệnh hiếm gặp và khó điều trị, nhưng trường hợp của bệnh nhi Sơn là do bố mẹ đưa đến viện quá muộn, cháu bị tổn thương và biến chứng.

Mẹ chểnh mảng không vệ sinh cẩn thận, con gái 5 tuổi bong tróc da toàn thân - 4

Cháu Sơn vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Hiện tại, tình trạng bệnh của cháu Sơn đã tiến triển tích cực hơn rất nhiều, mụn mủ, bọng nước hạn chế mọc, phần da bong tróc đang khô và se lại đáng kể. Gia đình trong thời gian qua cũng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm đến tận nơi thăm, gửi quà cũng như gửi lời hỏi thăm.

Hiện tại với số tiền trợ giúp, gia đình có thể đủ trang trải chi phí cho bé nằm viện và điều trị một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, phí điều trị một phần được bảo hiểm chi trả, bệnh viện cũng đã hỗ trợ thêm suất ăn miễn phí để giảm gánh nặng kinh tế của gia đình.

Hơn nữa về phía gia đình cũng mong muốn nhiều hoàn cảnh khác khó khăn hơn nhận được sự trợ giúp của mọi người. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh xin ngừng kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm”, bác sỹ Hoa nói.

Hội chứng bong vảy da do tụ cầu do vi khuẩn gây nên, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi (62% là trẻ dưới 2 tuổi, 98% trẻ dưới 6 tuổi). Người lớn rất hiếm gặp mắc hội chứng này và chỉ gặp trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc bị suy thận.

Bệnh thường lây từ các bà mẹ mang vi khuẩn, hoặc những người nuôi dưỡng trẻ, bệnh có thể bùng phát thành dịch ở những phòng nuôi dưỡng trẻ sơ sinh.

Biểu hiện của bệnh thường bắt đầu từ 1 nhiễm trùng ở quanh hốc tự nhiên như mắt, mũi, miệng và các nếp kẽ bẹn, nách xuất hiện các thơng tổn đỏ da, mụn nước, mụn mủ dập vỡ nhanh đóng vẩy tiết. Kèm theo đó là người bệnh mệt mỏi, sốt. 

Sau 24-48h, da đỏ nhanh chóng lan rộng ra toàn thân, phù nề, đau. Trên bề mặt da xuất hiện các bọng nước mềm, rất nông, không rõ ranh giới, dễ trợt, đôi khi các bọng nước này liên kêt với nhau thành mảng rộng, sau đó trợt da, bong vẩy mỏng ... 

Những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị mất nước, rối loạn điện giải. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh tiến triển trong vòng 5-7 ngày, các thương tổn khô lại, bong vẩy da và khỏi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h