Mẹ từ chối điều trị ung thư để giữ con: Bác sĩ đã khóc với ca mổ đặc biệt này

Ngày 14/07/2016 14:44 PM (GMT+7)

Trong suốt 2 tháng điều trị tại bệnh viện K Trung ương, người nhà và cả các bác sĩ đã khóc rất nhiều nhưng riêng bệnh nhân thì chưa một lần rơi nước mắt.

Hai ngày qua, câu chuyện của thai phụ Đậu Thị Huyền T. (25 tuổi, đến từ Hà Tĩnh), mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 đã di căn sang gan, nhưng từ chối điều trị để giữ lại đứa con trong bụng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Đa số mọi người đều ủng hộ và khâm phục nghị lực cũng như quyết định của sản phụ này.

Gặp bệnh nhân sau 4 ngày mổ lấy thai tại khoa Gây mê hồi sức -  Bệnh viện K Trung ương, tận mắt chứng kiến bà mẹ trẻ này mới thấy được sự can trường và quyết tâm khi giữ lại đứa con trong bụng lớn như thế nào.

Dù sức khỏe còn yếu và đang phải gồng mình để chiến đấu với cơn đau của bệnh tật, nhưng mỗi khi được chồng đưa cho xem ảnh, video quay cảnh con đang được các bác sĩ nuôi trong lồng kính tại BV Phụ sản Trung ương là khuôn mặt của chị T. lại rạng ngời hẳn lên, dường như lúc đó sự mệt mỏi, đau đớn không còn nữa.

Mẹ từ chối điều trị ung thư để giữ con: Bác sĩ đã khóc với ca mổ đặc biệt này - 1

Bệnh nhân đang được người nhà chăm sóc tại BV K Trung ương.

Trao đổi về tình trạng bệnh nhân, T. BS Trần Đức Thọ, Phó khoa Gây mê hồi sức cho biết, hiện bệnh nhân đã khá hơn nhiều và ưu tiên số một hiện nay là điều trị hồi sức sau mổ, sau khi điều trị hồi sức, chăm sóc dinh dưỡng tốt thì các bác sĩ mới tính đến chuyện điều trị bệnh lý.

Còn bác sỹ Phùng Thị Huyền (Phó khoa Nội 2 – BV K Trung ương), người trực tiếp tham gia kíp mổ lấy thai cho bệnh nhân T. chia sẻ với cảm xúc dâng trào: “Tôi đã chữa cho nhiều bệnh nhân ung thư có thai, nhưng đây là ca bệnh đặc biệt nhất mà có lẽ cả đời làm bác sĩ tôi không bao giờ quên”.

Theo BS Huyền, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân T. các bác sĩ luôn đặt trong tình trạng cấp cứu bất cứ lúc nào vì cái thai càng ngày càng lớn, mà bệnh nhân ung thư ở giai đoạn 4. “Chúng tôi luôn có sẵn số điện thoại của bác sĩ sản và đã lên kế hoạch trước phải làm gì và phương án nào tốt nhất cho bệnh nhân, khi bệnh nhân cần là chúng tôi sẵn sàng ngay”, BS Huyền nói.

Clip sản phụ đang được điều trị và chăm sóc tại BV K Trung ương.

Nói về những gì bệnh nhân đã trải qua trước khi mổ lấy thai nhi hôm 10/4, BS Huyền cho rằng, đây là một cô gái có nghị lực, sự hy sinh và can đảm vô cùng, nhiều người dù đã từng trải nhiều ngoài xã hội, nhưng cũng không thể làm được như vậy.

“Trong những ngày điều trị ở đây, dù bệnh ngày càng nặng, dù rất đau đớn, thậm chí phải ngủ ngồi, nhưng chưa một lần chúng tôi thấy T. rơi một giọt nước mắt. Tôi còn nhớ, hôm đó chúng tôi mời bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai sang hội chẩn, nghe câu chuyện và nhìn thấy bệnh nhân, chúng tôi đã khóc, người nhà cũng khóc, nhưng riêng T. thì không.

Thậm chí, trước khi đưa đi mổ đẻ, bác sĩ có hỏi mong muốn bây giờ là gì, bệnh nhân T. chỉ đáp ngắn gọn: 'Em chỉ mong các bác sĩ làm điều gì tốt nhất cho mẹ con em, còn nếu xảy ra cơ sự gì em đều chấp nhận”, BS Huyền kể lại.

Đối với BS Huyền, ca mổ cho bệnh nhân T. là rất hy hữu vì bệnh nhân phải ngồi mổ và phải mổ dọc chứ không mổ ngang được như những ca bình thường khác.

“Khi bác sĩ sản nói, phải mổ dọc có gây mê được không? Lúc đó bác sĩ gây mê nói làm được và ca mổ bắt đầu, chỉ trong vòng tích tắc cháu bé đã được ra ngoài và cất tiếng khóc đầu tiên, lúc đó cả bác sĩ và bệnh nhân đều nhẹ nhõm. Ngay sau ca mổ, cháu bé đã được đưa ra xe cấp cứu chờ sẵn bên ngoài và bóp bóng chở thẳng sang BV Phụ sản Trung ương”, BS Huyền nói.

Mẹ từ chối điều trị ung thư để giữ con: Bác sĩ đã khóc với ca mổ đặc biệt này - 2

Cháu bé đang được chăm sóc tại BV Phụ sản Trung ương.

Về tình trạng sức khỏe của cháu bé, TS Lê Minh Trác – Phó GĐ Trung tâm Sơ sinh (BV Phụ sản Trung ương) cho biết, cháu bé vừa phải trải qua cấp cứu vào sáng ngày 14/6. “Cháu phải được chăm sóc 15 ngày trở lên chúng tôi mới dám khẳng định, còn hiện tại chúng tôi cố gắng hết sức để chăm sóc cháu chứ không nói trước điều gì”, TS Trác nói.

Theo TS Trác, cháu đang phải đối mặt với những vấn đề về nguy cơ ruột hoại tử và nhiễm trùng rất nặng. “Hiện cháu đang được chăm sóc ở chế độ đặc biệt với những máy móc hiện đại nhất, hàng ngày cháu được tiêm thuốc 14 triệu đồng/1 mũi và nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, đồng thời chúng tôi phải ổn định thân nhiệt và theo dõi 24/24”, BS Nguyễn Ngọc Lợi – GĐ Trung tâm Sơ sinh – BV Phụ sản Trung ương nói. 

Clip em bé đang được các bác sĩ chăm sóc trong lồng ấp tại BV Phụ sản Trung ương.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư