Mỗi năm gần 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông

Ngày 05/05/2015 06:57 AM (GMT+7)

Ngày 4.5 tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đã phát động chương trình Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 3 với chủ đề “Trẻ em với an toàn giao thông”.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết hiện tai nạn giao thông (TNGT) đã trở thành 1 trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. WHO thống kê mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do TNGT đường bộ trên thế giới. Con số này ở Việt Nam là gần 2.000 trẻ em. Cứ 4 phút trôi qua lại có 1 trẻ em trên thế giới bị tử vong vì TNGT. Đáng lo ngại hơn khi tỷ lệ trẻ bị tai nạn khi đi bộ một mình là 36%, và khi tham gia giao thông bằng xe đạp, xe mô tô, xe máy là 20%.

Mỗi năm gần 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông - 1

Học sinh Hà Nội tuyên truyền đội mũ bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. (Ảnh: V.H)

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng: “Cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo ATGT cho trẻ em. Tiếp tục thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông, hướng đến một môi trường giao thông thân thiện, an toàn và hạnh phúc cho trẻ em”.

Còn ông Greig Craff – Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á so sánh việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em quan trọng như việc tiêm chủng: “Tôi thấy ở Việt Nam, các bậc cha mẹ rất quan tâm đến việc đưa trẻ đi tiêm chủng phòng ngừa bệnh. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ cũng quan trọng như vậy, nó như liều vaccine để bảo vệ trẻ hàng ngày khi tham gia giao thông”.

Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho xã hội trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, từ 4 – 10.5, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ triển khai nhiều chương trình tuyên truyền trên toàn quốc. Trong đó, học sinh tại 63 tỉnh, thành trên cả nước sẽ ký cam kết vào thư kiến nghị của trẻ em gửi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng chung tay hành động vì an toàn đường bộ cho trẻ em.

Theo Vinh Hải (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất