Một người gốc Việt nhận tội hỗ trợ tổ chức khủng bố Al-Qaeda

Ngày 09/01/2016 12:06 PM (GMT+7)

Người đàn ông gốc Việt tên Minh Quang Pham, hôm 8-1 thừa nhận hỗ trợ al-Qaeda ở Yemen. Tại đây, người này được hướng dẫn cách chế tạo bom nhằm âm mưu tấn công sân bay Heathrow của Anh.

The Telegraph đưa tin Minh Quang Pham (33 tuổi) đã thừa nhận trước tòa án liên bang Manhattan ba tội danh, bao gồm hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), nhận huấn luyện quân sự từ AQAP và sở hữu, sử dụng một khẩu súng máy.

Một người gốc Việt nhận tội hỗ trợ tổ chức khủng bố Al-Qaeda - 1

Người gốc Việt Minh Quang Pham. (Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ)

"Pham hỗ trợ vật chất cho các vị trí cao nhất của AQAP. Tất cả đang chờ đợi bản án đối với anh ta" - luật sư liên bang Preet Bharara nói.

Công tố viên cho biết Pham đã từng có thời gian theo học tại một trường ĐH ở Nam London. Tháng 12-2010, Pham rời London đến Yemen. Tại Yemen, Pham được huấn luyện bởi Anwar al-Awlaki, một thủ lĩnh AQAP đã bị tiêu diệt bởi máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2011.

Phạm khai nhận rằng Al-Awlaki đã dạy Pham cách chế tạo bom, sử dụng những hóa chất trong nhà và chỉ đạo Pham cho nổ thiết bị này ở sân bay Heathrow, Anh. Reuters dẫn lời thẩm phán liên bang Sean Buckley cho biết al-Awlaki trả Phạm 10.000 USD để thực hiện âm mưu trên.

Theo Reuters, Pham bị tạm giữ khi quay trở về sân bay Heathrow tháng 7-2011 do nhà chức trách phát hiện một băng đạn xuyên giáp trong hành lý. Anh ta sau đó bị bắt tại Anh vào tháng 6-2012 theo đề nghị từ Washington và được dẫn độ về Mỹ tháng 2-2015.

Bobbi Sternheim, luật sư bào chữa cho Pham, nói thân chủ của bà chịu "đầy đủ trách nhiệm" đối với những cáo buộc đã thừa nhận. Theo bà Sternheim, "không có bằng chứng" cho thấy Pham đã thực hiện kế hoạch để gây thiệt hại ở Heathrow.

Pham có thể nhận mức phạt tối đa là án chung thân hoặc tối thiểu 30 năm tù. Pham dự kiến bị tuyên án vào ngày 14-4.

Theo Ngọc Như
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot