Mũ bảo hiểm cho trẻ giá 20.000 đồng sôi động

Ngày 10/04/2015 08:24 AM (GMT+7)

Nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm "vỉa hè" cho trẻ mọc lên để đáp ứng nhu cầu. Điều đáng nói, ở đây, mũ kém chất lượng bán với giá khá rẻ và được nhiều phụ huynh lựa chọn với tâm lý đối phó.

Tăng giá

Bốn ngày triển khai “ngày cao điểm” tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm dành cho trẻ em tại khu vực gần trường học đã hoàn thành. Hôm nay (10/4/2015) việc xử phạt đối với trẻ đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm sẽ được thực hiện.

Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm mà cài quai không đúng quy định sẽ bị phạt từ 100 đến 200 nghìn đồng. Nếu người ngồi trên xe máy là trẻ em từ 6 tuổi trở lên vi phạm thì hình phạt sẽ áp dụng đối với người lớn đang điều khiển xe.

Mũ bảo hiểm cho trẻ giá 20.000 đồng sôi động - 1

Mũ bảo hiểm dành cho trẻ em khá đa dạng, nhiều biến thể bắt mắt

Nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm ở đường Lê Văn Sỹ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 3/2, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cao Thắng cho biết, mấy ngày gần đây, số lượng mũ bảo hiểm trẻ em bán ra tăng từ 20% đến 30% so với trước. Trong khi đó, do thị trường năng động hơn nên giá cũng bị đẩy lên từ 5% đến 10%.

Mũ bảo hiểm dành cho trẻ em khá đa dạng có kính, không có kính thể thao vuốt về phía sau, ôm đầu kiểu đua ngựa... Trong đó, các loại mũ này được cách điệu, dán hình con thú, siêu nhân hoặc các nhân vật hoạt hình khá bắt mắt. Màu sắc cũng rất đa dạng.

Tại các cửa hàng lớn, mũ bảo hiểm chủ yếu là của các nhãn hàng nổi tiếng như Yamaha, Honda, Protec, Asia, Lucky star… có giá từ 120 đến 300 nghìn đồng. Tất cả đều có dán tem hợp quy CR với những thông số kỹ thuật, ngày sản xuất, lo go… Mũ có lớp nhựa bên ngoài, lớp xốp, lớp lót. Trong đó, vỏ mũ làm bằng nhựa dày, cứng, lõi xốp dày dặn, không bị lún…

Chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Lê Văn Sỹ chia sẻ: “Trước đây, cửa hàng tôi trưng bày ít mũ bảo hiểm dành cho trẻ em. Bởi số lượng người mua khá ít. Khi biết pháp luật có quy định mới, tôi nhập một lần mấy lô hàng liền với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Đúng như những gì đã dự đoán, số lượng người mua tăng lên nên bây giờ tôi phải đặt lô hàng mới”.

Mũ “lề đường” lên ngôi

Chị Trương Thị Hoài (quận 3) cho biết: “Biết đội mũ bảo hiểm cho trẻ là quan trọng. Tuy nhiên, con chỉ mới học lớp 1, còn nhỏ quá, thấy đội mũ cho cháu tôi sợ nặng, tội nghiệp. Bây giờ nhà nước quy định thì phải làm theo”.

Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh cho hay, hiện nay, thời tiết tại TP.HCM đang nắng nóng nên có tâm lý thương trẻ và còn ngại khi cho con đội mũ bảo hiểm. Do đó, họ cho con đội mũ bảo hiểm chỉ trên tinh thần đối phó.

Mũ bảo hiểm cho trẻ giá 20.000 đồng sôi động - 2

Mũ bảo hiểm dành cho trẻ bán ở lề đường xuất hiện nhiều

Điều đáng nói, bên cạnh những cửa hàng bán mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn thì trên vỉa hè các con đường cũng bày bán các loại mũ giả. Trong đó, nổi trội lên là đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Lý Thường Kiệt. Ở đây, mũ vẫn có kiểu dáng đa dạng, nhưng lớp nhựa và lớp xốp khá mỏng nên mũ khá nhẹ. Gía mỗi chiếc cũng chỉ dao động từ 30 đến 100 nghìn đồng. Thậm chí, có nơi công khai rao bán mũ dành cho trẻ chỉ từ 20.000 đồng.

Mũ bảo hiểm bán trên lề đường cũng có loại có kính chắn gió nhưng khớp nối kính với mũ không chắc chắn, dùng tay kéo mạnh là lớp kính bị bong tróc. Các loại mũ này cũng có dán tem hợp quy CR nhưng khá nhòe, nhìn vào là có thể khẳng định tem giả.

Nhiều phụ huynh cho hay, sở dĩ chọn mũ bảo hiểm “lề đường” dành cho con không phải vì giá rẻ mà là trọng lượng nhẹ. Họ có tâm lý, mua mũ thật, đạt quy chuẩn thì khá nặng, sợ con đội tội nghiệp. Trong khi đó, mũ tại vỉa hè thường khá nhẹ.

Một cảnh sát giao thông cho biết, mũ bảo hiểm đạt chất lượng thường đảm bảo các chỉ số chống nóng, chống ồn, không hại da, tóc cho người sử dụng. Riêng mũ nhái, mũ giả thì chắc chắn không đảm bảo các chỉ số này. Do đó, phụ huynh nên mua mũ bảo hiểm có nhà sản xuất, có gốc xuất xứ rõ ràng cho con mình đội.

Khi mua nên kiểm tra lớp xốp khi ấn có bị lún vào không, lớp vỏ có nhẵn mịn không và quai đeo có chắc chắn không. Đây là ba thành phần quan trọng nhất đối với một chiếc mũ bảo hiểm để khi lỡ có va chạm sẽ tránh ảnh hưởng phần đầu của bé. Riêng trọng lượng từ 500 g trở xuống là đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nhật Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự