Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông

Ngày 31/05/2014 10:29 AM (GMT+7)

Phát biểu trong Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 31/5, ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đề cập tới việc Trung Quốc làm nóng tình hình ở Biển Đông.

Ông Chuck Hagel cũng đồng thời khẳng định Washington không làm ngơ nếu trật tự thế giới bị đe dọa, Straits Times đưa tin.

"Trong vài tháng qua, Trung Quốc thực hiện những hành động đơn phương, bây bất ổn ở Biển Đông. Chúng tôi kịch liệt phản đối mọi quốc gia sử dụng sự hăm dọa, hành động ép buộc hoặc đe dọa dùng vũ lực để khẳng định chủ quyền", Hagel phát biểu.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông - 1

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 31/5. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhắc lại rằng Mỹ không ủng hộ hay bênh vực bên nào trong tranh chấp lãnh hải.

"Mỹ sẽ không làm ngơ nếu thế lực nào đó đe dọa các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế", ông nhấn mạnh.

Hagel cũng vạch ra những ưu tiên của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tăng cường khả năng phòng thủ của các đồng minh là một trong số những mục tiêu ấy.

"Việc Mỹ chuyển trọng tâm tới châu Á - Thái Bình Dương không phải là mục tiêu, lời hứa hay tầm nhìn. Nó là một thực tế", ông khẳng định.

Nói chuyện với báo giới hôm 29/5 trước khi sang Singapore, Hagel khẳng định những cam kết của Mỹ với châu Á đang mạnh hơn bao giờ hết.

"Theo nội dung bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama hôm 28/5, Mỹ sẽ không hạn chế, rút ngắn hay giảm quan điểm của chúng tôi về việc chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham dự ít nhất 10 cuộc gặp song phương và ba bên nhằm thắt chặt các mối quan hệ và xoa dịu căng thẳng trong quá trình tham dự Đối thoại Shangri-La. Một trong những người ông sẽ gặp trung tướng Vương Quán Trung - phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Hagel sẽ trao đổi thẳng thắn về những điểm khác biệt, đồng thời tìm cách thúc đẩy hợp tác giữa quân đội hai nước nhằm tăng cường liên lạc và giảm căng thẳng. Ông cũng sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì các vùng biển mở và tự do hàng hải.Trong một cuộc tranh luận bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 30/5, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc và Việt Nam sẽ tự tìm ra giải pháp để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho Mỹ về những bất ổn trên Biển Đông sau khi nhiều quan chức cấp cao tại Washington lên án thói ứng xử ngang ngược của Bắc Kinh. Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng từ khi Mỹ bắt đầu chuyển trọng tâm sang châu Á, vài quốc gia lợi dụng chiến lược mới của Mỹ để tạo ra những vấn đề về lãnh thổ.

Trong một bài phát biểu hôm 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên nhắc tới vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông. Ông khẳng định Mỹ sẵn sàng đối phó các tình huống trong trường hợp cần thiết, đồng thời ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á đẩy nhanh quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Theo Linh Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan