Thiết thực và nhân văn khi chồng được nghỉ thai sản

Ngày 29/05/2014 20:26 PM (GMT+7)

Quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản là cần thiết. Nhiều nước trên thế giới cũng đã thực hiện điều này từ lâu...

Quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản từ 5 – 7 ngày sau khi vợ sinh con là điểm mới trong dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm Xã hội vừa được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trình QH vừa qua. Quy định mới này đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận…

Nhiều ĐBQH đồng tình

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII (chiều ngày 26/5), khi trình bày Tờ trình của Chính phủ dự án Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, dự thảo lần này đã bổ sung quy định lao động nam có vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Cụ thể, nếu vợ sinh thường, người chồng được hưởng 5 ngày nghỉ việc; nếu vợ sinh mổ, chồng được nghỉ 7 ngày.

Thiết thực và nhân văn khi chồng được nghỉ thai sản - 1

Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tại buổi trình dự thảo về Luật BHXH sửa đổi (chiều ngày 26/5). Trong dự thảo Luật BHXH lần này có quy định chế độ nghỉ thai sản dành cho nam giới.

Ngoài ra, dự thảo luật còn sửa đổi điều kiện hưởng chế độ thai sản trong trường hợp lao động nữ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dài nhưng vì lý do thai không bình thường phải nghỉ việc nên không đủ điều kiện đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đây được xem là điểm “đột phá” trong dự thảo Luật BHXH lần này bởi từ trước đến nay, trong Luật BHXH của ta chỉ quy định nữ giới được nghỉ chế độ thai sản còn nam giới (cụ thể là chồng) thì không được nghỉ.

Đánh giá về điểm mới trong dự thảo Luật BHXH trình Quốc hội lần này, nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định mang tính tiến bộ, cần thiết và mang tính nhân văn.

Thiết thực và nhân văn khi chồng được nghỉ thai sản - 2

Nhiều ĐBQH cho rằng gia đình là yếu tố quan trọng để cấu thành xã hội nên quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản để chăm sóc con cái sau khi vợ sinh con là cần thiết. (Ảnh minh họa).

Tiến sĩ Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ĐBQH Khóa XIII) cho rằng quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản khi vợ sinh con để cùng vợ chăm sóc con cái là cần thiết. Nhiều nước trên thế giới họ đã thực hiện điều này từ lâu lắm rồi.

“Theo tôi quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản là hết sức cần thiết, bởi đó là lúc họ cần dành thời gian để chăm sóc con cái và gia đình. Trước kia tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến đề xuất trước Quốc hội là trong Luật BHXH của ta nên có quy định này. Nhiều nước trên thế giới họ thực hiện từ lâu lắm rồi. Phải nhìn nhận đó là sự tiến bộ”, ĐBQH Đinh Xuân Thảo cho biết.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Lê Như Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) cũng cho rằng: “Tôi cho rằng dự thảo Luật BHXH mà Bộ LĐ-TB&XH trình ra QH lần này có nhiều điểm mới. Những điểm mới này là những điểm tiến bộ nên chắc chắn QH cũng như dư luận nhân dân sẽ đồng tình thôi. Cá nhân tôi cũng hoàn toàn tán thành với quy định mới trong dự thảo Luật BHXH lần này”.

“Lúc sinh con là lúc người phụ nữ cần có chồng bên cạnh để cùng mình chăm sóc con cái và cũng là lúc người đàn ông thể hiện vai trò trách nhiệm của mình với gia đình. Tôi cho rằng ngoài tính thiết thực, quy định này còn mang tính nhân văn trong đó nữa”, ĐBQH Lê Như Tiến nói.

Nhiều nước đã thực hiện từ lâu

Trên thực tế, quy định chồng được nghỉ việc trong một thời gian nhất định khi vợ sinh con để cùng vợ chăm sóc con cái và gia đình đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu.

Cách đây hơn chục năm (vào năm 2003), một công ty có tên chuyên về tư vấn nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, tập đoàn có tên là Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Mercer (có trụ sở ở New York, Mỹ) đã tiến hành một cuộc điều tra chi tiết về chế độ thai sản ở một số nước phát triển và đang phát triển.

Kết quả điều tra cho thấy, Thụy Điển đứng đầu thế giới về chế độ nghỉ thai sản và chăm sóc trẻ em. Theo đó, Thụy Điển cho phép một cặp vợ chồng nghỉ thai sản 16 tháng, 80% thu nhập hằng tháng của vợ chồng do công ty và chính phủ chia nhau trả.

Một điều đặc biệt là trong khi nhiều quốc gia khác không có quy định cho người chồng nghỉ việc khi vợ sinh con thì với Thụy Điển là điều bắt buộc: khi sinh con, thời gian nghỉ bắt buộc của người vợ là 4 tháng và thời gian nghỉ bắt buộc của chồng là 2 tháng. Ngoài ra, người chồng có thể nghỉ việc từ 12 – 16 tháng để ở nhà cùng vợ chăm sóc con cái mà vẫn được hưởng lương như khi đi làm bình thường.

Chế độ thai sản và chăm sóc trẻ em của Thụy Điển thực sự là điều mà nhiều người dân ở các quốc gia khác mơ ước, đến mức Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Mercer đã đi đến kết luận: “Thụy Điển là nơi lý tưởng trên thế giới để phụ nữ sinh con”.

Thiết thực và nhân văn khi chồng được nghỉ thai sản - 3

Với chế độ thai sản và chăm sóc bà mẹ trẻ em tiến bộ của mình, Thụy Điển được xem là nơi lý tưởng để phụ nữ sinh con và là điều mà nhiều người mơ ước. (Ảnh minh họa).

Cũng theo số liệu điều tra của Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Mercer thì đứng thứ hai về chế độ thai sản là các nước Nauy, New Zealand và Australia. Xếp cuối cùng trong danh sách 33 nước và vùng lãnh thổ khác.

Ở một số nước phát triển khác như Na Uy, Australia,…, dù chế độ nghỉ việc đối với người chồng khi vợ sinh con là không bắt buộc (người chồng có thể nghỉ hoặc vẫn đi làm bình thường), nhưng nhà nước lại có những chế độ phụ cấp khác dành cho cả người vợ và chồng, ví dụ tăng lương cho chồng khi vợ sinh con,…

Lo ngại quỹ BHXH không đủ sức chi trả

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng) cho rằng: “Quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản trong dự thảo Luật BHXH là một điều tiến bộ, nhiều nước trên thế giới họ cũng đã làm từ lâu. Song vấn đề ở đây là tính khả thi khi thực hiện như thế nào. Theo tôi được biết thì hiện nay quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ lương đang rất khó khăn, thậm chí có nguy cơ bị vỡ, vậy việc chi trả tiền lương đối cho chế độ thai sản này ta có thực hiện được không? Đó là điều cần phải tính đến”.

H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan