Năm nay, 90% giao dịch nộp thuế sẽ thực hiện qua mạng

Ngày 31/03/2015 22:59 PM (GMT+7)

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ đạt khoảng 90% vào cuối năm. Sẽ có 90% giao dịch nộp thuế sẽ được thực hiện qua mạng.

Sáng 31/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành nhằm đánh giá việc cải cách thủ tục hành chínhtrong lĩnh vực thuế và bảo hiểm xã hội cùng sự tham dự của Phó Thủ tướng: Vũ Văn Ninh, Vũ Đức Đam.

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, để đạt được mục tiêu của Chính phủ đặt ra về rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp còn 171 giờ, cơ quan thuế phải giảm được 415,5 giờ còn 121,5 giờ và cơ quan bảo hiểm xã hội phải giảm được 285,5 giờ còn 49,5 giờ.

Theo Bộ Tài chính, đến 1/1/2015, đã giảm số giờ tuân thủ về thuế là gần 370 giờ/năm. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm 45,5 giờ, để đạt mục tiêu 171 giờ thủ tục về thuế trong năm 2015.

Về cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, đến cuối năm 2015 sẽ giảm số giờ thực hiện thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ, bằng mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Năm nay, 90% giao dịch nộp thuế sẽ thực hiện qua mạng - 1

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo Chính phủ cho rằng, chỉ tiêu giảm số giờ thủ tục thuế và BHXH là hoàn toàn thực hiện được. Các ý kiến đồng tình giải pháp lúc này chính là áp dụng công nghệ thông tin.

“Phấn đấu năm 2015 nộp thuế điện tử tăng từ 8,5% hiện nay lên 90%. BHXH thực hiện sớm giải pháp giao dịch điện tử.” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành thuế sớm ứng dụng công nghệ thông tin để nộp thuế qua mạng đối với trên 10 triệu đối tượng nộp thuế sử dụng đất và 20 triệu đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân mỗi năm.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định, sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch BHXH ngay từ giữa năm. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực này sẽ từ con số 0 đạt khoảng 90% vào cuối năm.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, sẽ có 90% giao dịch nộp thuế sẽ được thực hiện qua mạng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế và BHXH. Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC lĩnh vực thuế và BHXH.

“Công nghệ thông tin có vai trò rất quan trọng đối với tất cả những cải cách này. Phải coi đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định” - Thủ tướng khẳng định.

“Phải đề cao trách nhiệm đến từng cán bộ, công chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy hoặc bố trí công việc khác đối với những người không còn phù hợp” - Thủ tướng nói.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thuế