Nam thanh niên bị tai nạn máy xúc, liệt hai chân kêu cứu

Ngày 29/06/2016 06:00 AM (GMT+7)

Tai nạn ập đến quá bất ngờ khiến anh Quốc – lao động chính trong gia đình phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có lẽ cả cuộc đời này anh sẽ phải gắn liền với xe lăn.

Tai nạn ập đến khi muốn thoát nghèo

Đó là trường hợp của bệnh nhân Trần Trí Quốc (sinh năm 1986, ở Như Thanh – Thanh Hóa) đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Việt Đức). Có mặt tại khoa Hồi sức tích cực, nhìn hình ảnh người mẹ già khóc hết nước mắt khi nhớ lại tai nạn lao động kinh hoàng đối với đứa con trai của mình, chắc hẳn bất kỳ ai đứng bên cạnh cũng không thể cầm được nước mắt.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thúy (mẹ của bệnh nhân Quốc) cho biết, tai nạn xảy ra với con trai bà Thúy quá bất ngờ, và dường như “ông trời” bắt con trai bà phải “gánh” tai ương đó. “Hôm đó là tối ngày 1/6, Quốc đi cắt cỏ chăn bò về thì chiếc máy xúc gia đình thuê về để đào ao nuôi cá đến. Lúc đầu, Quốc không đồng ý làm vì đã quá muộn, nhưng bên máy xúc nằng nặc yêu cầu là phải làm ngay để còn chuyển chỗ khác.

Nể quá, cháu nó đồng ý để cho máy làm, trong quá trình làm, Quốc có cùng xuống ao để phụ, không may bị đất đổ ụp lên người, ngay lúc đó mọi người tìm mọi cách để đưa cháu nó ra, khi bới đất nghe thấy tiếng ú ớ rồi, người lái máy xúc đưa gầu xúc xuống để xúc và răng gầu xúc móc vào toàn bộ phần lưng của cháu.

Ngay sau đó, mọi người đưa cháu Quốc lên và chuyển thẳng đến bệnh viện cấp cứu, nhưng…”, bà Thúy nấc nghẹn khi kể đến đây.

Nam thanh niên bị tai nạn máy xúc, liệt hai chân kêu cứu - 1

Bà Thúy khóc hết nước mắt từ khi con trai bị tai nạn.

Khi phóng viên hỏi về hoàn cảnh gia đình, một lần nữa bà Thúy nói trong nước mắt: “Năm ngoái, anh em mỗi người hỗ trợ một ít, rồi nhà nước hỗ trợ 50 triệu để mua bò giống và lợp lại mái nhà bằng prô xi măng vì thế gia đình đã chuyển từ hộ nghèo lên hộ cận nghèo. Năm nay, cháu Quốc đang rất quyết tâm đào ao thả cá và chăn nuôi với mong muốn thoát nghèo, nhưng tai nạn bỗng dưng ập đến.

Ngay sau khi cháu bị tai nạn, gia đình đã bán mọi thứ, kể cả bò được mua bằng tiền nhà nước hỗ trợ để lo chạy chữa cho cháu, nhưng vẫn như muối bỏ bể”.

Ngoài những khó khăn về kinh tế khi lao động chính là anh Quốc bị tai nạn, bà Thúy cho biết thêm: “Cách đây nhiều năm chồng tôi mất vì mắc bệnh ung thư, để lại một món nợ khổng lồ cho gia đình, không dừng lại ở đó nhà có 5 người con thì 2 đứa đã mất từ khi còn trẻ. Hai đứa con còn lại, một người là anh của Quốc bị tai nạn giao thông khi đi học ở trên Thái Nguyên và bị chấn thương sọ não. Còn em của Quốc, tết vừa qua cũng bị tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não, giờ cũng nửa tỉnh, nửa mê.

Bản thân tôi thì đang phải chạy thận nhân tạo và gan bị hẹp 2 lá. Kinh tế và cuộc sống gia đình trông cả vào Quốc, chính vì thế năm nay đã 30 tuổi mà nó vẫn chưa dám lấy vợ, giờ bị tai nạn thế này gia đình tôi biết sống ra sao”.

Được biết, chi phí từ khi bị xảy ra tai nạn đến nay đã hết khoảng hơn 100 triệu đồng, đó toàn bộ là tiền bán tài sản, vạy mượn và mọi người hỗ trợ. Riêng công ty có máy xúc gây tai nạn, vì lý do khó khăn đến nay họ mới hỗ trợ 20 triệu đồng.

Nam thanh niên bị tai nạn máy xúc, liệt hai chân kêu cứu - 2

Hình ảnh phim (bên trái) là tai nạn gãy xương sống và tổn thương phổi, cùng nhiều dị vật trong cơ thể bệnh nhân. Hình ảnh (bên phải) là phim chụp mới nhất ngày 27/6, sau gần 1 tháng điều trị.

Giữ được mạng sống nhưng liệt hoàn toàn hai chi dưới

Đó là chia sẻ của bác sĩ điều trị về trường hợp của bệnh nhân Trần Trí Quốc. Trao đổi với phóng viên, BS Lưu Quang Thùy – Khoa Hồi sức tích cực, đồng thời là bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Quốc cho biết, bệnh nhân được chuyển lên từ bệnh viện tỉnh Thanh Hóa vào ngày 2/6 (12 tiếng sau khi bị tai nạn) trong tình trạng xương cột sống bị gãy, tổn thương màng phổi và có nhiều dị vật ở vùng cổ và vai.

“Ngay sau khi chuyển vào bệnh viện, các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật: cắt lọc và lấy bỏ dị vật, tạo hình màng cứng vá rò, dẫn lưu màng phổi phải, rửa sạch và khâu vết thương. Sau đó chuyển hồi sức tích cực theo dõi. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày, vết mổ bị nhiễm trùng. Mủ từ bên trong vết mổ tràn ra nên phải mổ lần hai cắt lọc tổ chức hoại tử, khâu màng phổi sau, bơm rửa vết thương bằng Betadin. Sau ca mổ lần 2, vết mổ ở lưng bị mở hẳn miệng. Hàng ngày, bệnh nhân phải rửa vết thương bằng NaCl 0.9% và bôi mật ong để tránh nhiễm trùng.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, đã bỏ được máy thở. Tuy nhiên chờ khi nào vết thương đầy lên, hết tình trạng nhiễm trùng thì sẽ tiến hành cố định cột sống, sau đó vá da và đóng kín vết thương’. BS Thùy cho biết.

Theo BS Thùy, hiện việc chăm sóc cho bệnh nhân đang gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù bệnh nhân đã cai được máy thở, duy trì được sự sống, nhưng ăn uống vẫn phải bơm qua sonde dạ dày, phải nằm nghiêng thường xuyên để tránh tỳ đè và liệu pháp kháng sinh mạnh điều trị nhiễm khuẩn bệnh viện trong thời gian chờ cố định cột sống tiếp theo.

Nam thanh niên bị tai nạn máy xúc, liệt hai chân kêu cứu - 3

BS Thùy đang thăm khám cho bệnh nhân Quốc.

Nói về chi phí điều trị, BS Thùy chia sẻ: “Chắc chắn chi phí điều trị sẽ rất tốn kém, ngoài những chi phí về thuốc men thì cần phải có chế độ dinh dưỡng thật tốt thì vết thương mới đầy, toàn trạng cải thiện thì mới có sức để tiến hành các bước phẫu thuật tiếp theo”.

Cuối cùng, tiên lượng về tình trạng bệnh nhân BS Thùy nói: “Hiện bệnh nhân đã duy trì được sự sống, nhưng bệnh nhân đã bị liệt hoàn toàn hai chi dưới và sau này có lẽ cuộc sống sẽ phải dựa vào xe lăn. Chúng tôi những người làm nhân viên y tế rất cảm thông với hoàn cảnh gia đình bệnh nhân nhưng chỉ biết giúp hết sức mình cho bệnh nhân qua giai đoạn này, chứ về lâu dài Quốc còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt cậu ấy lại là lao động duy nhất trong gia đình”.

Từ hoàn cảnh thực tế của gia đình, cũng như những khó khăn mà bệnh nhân Quốc cũng như gia đình đang gặp phải, hy vọng sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng sẽ phần nào giúp gia đình bớt đi gánh nặng và bệnh nhân Quốc sớm được trở về với gia đình.

Mọi sự giúp đỡ bệnh nhân Trần Trí Quốc xin liên hệ:

- Bà Lê Thị Thúy (mẹ đẻ bệnh nhân) – thôn Đồng Dẽ - xã Thanh Tân – huyện Như Thanh – Tỉnh Thanh Hóa; Số điện thoại: 097 772 7858;

- Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Việt Đức; Địa chỉ: Số 42 Tràng Thi – Hoàn Kiếm – Hà Nội;

+ Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

+ Số tài khoản USD: 12210370016823

+ Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

+ Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành

+ Ghi rõ nội dung : Ủng hộ MS 124 hoặc Ủng hộ Trần Trí Quốc

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h