"Nắng nóng dữ dội sẽ bùng phát trong tháng 6"

Ngày 04/06/2015 08:02 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Hòa (ảnh) - Phó Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư lưu ý bà con nông dân như vậy.

Ông có thể cho biết, vì sao đợt nắng nóng hiện nay ở miền Bắc và miền Trung lại kéo dài và khó chịu như thế?

- Nguyên nhân của đợt nắng nóng trong những ngày vừa qua là do hoạt động của áp thấp nóng phía tây, có vùng trung tâm ở khu vực Ấn Độ và Myanmar. Theo nhận định của chúng tôi, nền nhiệt độ chung trong tháng 6 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1 - 2 độ C, trong đó tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ là những nơi có nhiệt độ cao nhất so với các khu vực khác.

Đợt nắng nóng cuối tháng 5 vừa qua dự báo sẽ bùng phát trở lại vào đầu tháng 6. Trong khi đó, tại miền Trung sẽ vẫn tiếp tục kéo dài ít nhất trong 10 ngày tới và chưa có dấu hiệu suy giảm. Khả năng trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục có số ngày nắng nóng nhiều hơn so với TBNN.

quot;Nắng nóng dữ dội sẽ bùng phát trong tháng 6quot; - 1

Ông Nguyễn Đức Hòa

Hiện nay, các tỉnh miền Bắc đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị gieo cấy lúa hè thu, ông có dự báo gì về tình hình thời tiết cho sản xuất nông nghiệp?

- Chúng tôi đã đưa ra nhận định xu thế thời tiết mùa mưa bão, lũ năm 2015, cụ thể như về bão và áp thấp nhiệt đới: Trong điều kiện El Nino, dự báo năm 2015 sẽ có khoảng 9 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 5-6 cơn. Về nền nhiệt, từ tháng 6 đến tháng 10 nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN từ khoảng 0,5-1,0 độ C, riêng các tháng 7, 8 và 9, nhiệt độ ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ dao động ở mức xấp xỉ TBNN. Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt hơn so với năm 2014.

Trước những diễn biến của thời tiết ngày càng khắc nghiệt, ông có lời khuyên gì cho người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh?

- Theo tôi, người dân cần chú ý đề phòng khả năng xuất hiện dông mạnh kèm theo tố, lốc, mưa đá trong thời kỳ chuyển tiếp ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Để chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và khắc nghiệt, chúng tôi khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi các bản tin cảnh báo và dự báo thời tiết được phát liên tục trên trên các phương tiện thông tin đại chúng, bởi vì những hiện tượng thời tiết nguy hiểm thường xuất hiện rất nhanh, từ lúc hình thành đến lúc kết thúc chỉ khoảng vài giờ và ở quy mô nhỏ, nếu không chủ động theo dõi và cập nhật thông tin thì mức độ thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo Thanh Xuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết