Nấu cơm gạo chuyển màu xanh, mùi thuốc diệt cỏ

Ngày 30/07/2014 00:02 AM (GMT+7)

Liên tiếp trong những ngày qua, người dân tổ 32B, phường Hòa Thọ Đông (Đà Nẵng) phải sống trong sự hoang mang cực độ khi thương hiệu gạo Mai Tư Hoảnh, loại gạo vốn được họ rất "ưa chuộng" bấy lâu nay có khả năng tự "đổi màu" trong nước.

Đặc biệt, gạo sau khi đổi màu có mùi nồng nặc y hệt thuốc diệt cỏ... Chứng kiến hiện tượng trên, nhiều gia đình nghi ngờ gạo bị tẩm hóa chất độc hại đã lập tức vứt bỏ gạo, cho heo ăn, một số khác thu gom đem giao nộp cho công an phường.

Nấu cơm gạo chuyển màu xanh, mùi thuốc diệt cỏ - 1

Nghi vấn gạo tẩm hóa chất độc hại có mùi giống thuốc diệt cỏ

Nấu cơm gạo chuyển màu xanh, có mùi nồng nặc?

Chiều 25/7, đường dây nóng của báo Đời sống và Pháp luật đã tiếp nhận phản ánh của hàng loạt độc giả về việc phát hiện loại gạo có khả năng đổi màu khi ngâm trong nước, nghi có tẩm hóa chất độc hại trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.

Ngay buổi tối cùng ngày, PV đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Mặc dù đã hơn 7h tối, tuy nhiên người dân vẫn tập trung khá đông tại nhà ông Kiều Văn Trà (68 tuổi, trú tổ 32B, phường Hòa Thọ Đông). Trên khuôn mặt những người dân nơi đây lộ rõ vẻ lo lắng. Chị Hồ Thị Oanh (37 tuổi) bức xúc: "Còn nghi ngờ gì nữa, gạo gì mà xanh như nước biển thế kia, mùi nồng hơn cả thuốc cỏ thì không tẩm hóa chất là gì...".

Theo người dân trú tại tổ 32B thì người đầu tiên phát hiện ra hiện tượng này là bà Trần Thị Tiếp (80 tuổi). Chiều 21/7, bà Tiếp xúc một lon gạo đem vo để nấu cơm tối. Nhưng vừa đổ gạo vào nồi chưa kịp cắm điện, thì chị Hà (con gái bà Tiếp) sang chở mẹ về nhà mình ăn cơm. Thấy mẹ tiếc nồi cơm đã lỡ đổ nước, chị Hà liền an ủi: "Để gạo đó mai nấu, cắm cơm ăn bữa sáng cũng được mà mẹ". Nghe con nói vậy, bà Tiếp cũng để vậy rồi sang nhà con gái ăn cơm.

Đến khoảng 9h sáng hôm sau, bà Tiếp về nhà, định cắm nồi cơm hôm trước chưa kịp nấu thì vừa mở nắp vung ra bà Tiếp cảm thấy choáng váng khi phát hiện gạo trong nồi đã chuyển sang màu xanh và một mùi hôi nồng nặc phát ra từ chiếc nồi cơm điện nhanh chóng bao trùm căn nhà, khiến bà bị sặc liên tục. Nghi ngờ, bà ngâm tiếp gạo trong bát ăn cơm từ chiều 22/7 đến sáng 23/7, vẫn phát hiện có hiện tượng như vậy. Lập tức, bà Tiếp đem "tang vật" ra phản ánh với bà con lối xóm. Bà Tiếp cho biết, số gạo trên được lấy ra từ bao gạo loại 10kg, giá bán lẻ 125 ngàn đồng của công ty Mai Tư Hoảnh, có trụ sở đóng tại cụm công nghiệp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Khi nghe bà Tiếp kể chuyện, chứng kiến "tang vật" nhưng người dân vẫn nửa tin nửa ngờ, có người còn cho rằng bà Tiếp tuổi đã cao nên lẩm cẩm (?!). Riêng ông Kiều Văn Trà lại nảy ra ý định trực tiếp kiểm chứng sự việc này. ông về nhà xúc một tô gạo cho vào chậu sau đó đổ nước vào đậy lại. Đến trưa hôm sau ông Trà rất bất ngờ khi hiện tượng ở nhà bà Tiếp tiếp tục lặp lại.

Trao đổi với PV, ông Kiều Văn Trà cho biết: "Khi kiểm tra chậu gạo ngâm tôi thấy chậu nước xanh lè, tôi mới tá hỏa bảo đổ hết cơm trên bàn cho heo ăn. Cùng lúc đó, người hàng xóm Tạ Thị Hàn cũng hớt hơ, hớt hải chạy qua nhà ông Trà thông báo sự việc tương tự. Chúng tôi liền báo cáo sự việc lên Công an phường Hòa Thuận Đông".

Nấu cơm gạo chuyển màu xanh, mùi thuốc diệt cỏ - 2

Gạo nghi tẩm hóa chất bị công an thu giữ.

Không có chuyện gạo lẫn phẩm màu?

Chiều 26/7, PV báo Đời sống và Pháp luật tại miền Tây đã tìm đến DNTN Mai Tư Hoảnh, tại cụm KCN An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để tìm hiểu rõ thông tin.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Tâm (SN 1975, chủ DN Mai Tư Hoảnh) cho biết: "Hôm qua có nghe đại lý gạo Tiến Linh (ở số 283 Huỳnh Thúc Kháng, phường An Xuân, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đơn vị cung cấp gạo cho khu vực Quảng Nam-Đà Nẵng) thông báo việc khách hàng mua gạo lẻ về dùng đã phát hiện hạt gạo chuyển từ màu trắng sang màu xanh sau khi ngâm trong nước. Tuy nhiên, hiện DN chúng tôi cũng không thể kiểm chứng được thực hư thế nào, có phải số gạo đóng gói trên là do đơn vị chúng tôi cung cấp (?!). Bởi thương hiệu gạo của gia đình tôi đã tồn tại suốt hơn hai mươi năm qua, có mặt tại miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên. Hơn nữa, dây chuyền sản xuất gạo luôn đảm bảo chất lượng, từ khâu xay xát, lau bóng hạt gạo đến khâu đóng gói đều được kiểm soát hết sức cẩn thận. Ngoài ra còn có thợ kiểm tra 24/24h về quy trình sản xuất gạo".

Ông Tâm còn cho biết: "Đây chỉ là nghi vấn, chưa rõ nguyên nhân, đơn vị chúng tôi sẽ khảo sát lấy mẫu thử nghiệm tại Quảng Nam trong vài ngày tới. Ngay sau đó, ông Tâm cho PV xem mẫu gạo lưu trữ trong kho đã ngâm thử vào nước hàng giờ đồng hồ vẫn bình thường, không có biểu hiện gì lạ".

Qua quan sát thực tế của PV tại nơi sản xuất gạo của DNTN Mai Tư Hoảnh, bộ phận công nhân kỹ thuật luôn túc trực các hệ thống máy vận hành. Để có gạo thành phẩm thì phải trải qua dây chuyền sản xuất, từ khâu gạo lức (gạo lột vỏ) - xát trắng (qua 3 lần xát trắng) - lau bóng (qua 4 đầu lau bóng) - sàng lọc tấm - vào thùng chứa - sấy gió - cân điện tử  - cuối cùng là đóng gói bao bì.

Tiếp xúc với PV, ông Tâm rất nhiệt tình, vui vẻ, đồng thời khẳng định: "Quy trình sản xuất gạo của DN chúng tôi luôn tuân thủ về chất lượng, cho ra gạo thành phẩm 7 - 10 tấn/giờ, không có chuyện lẫn phẩm màu trong sản xuất hay khâu đóng gói được".

Khi PV tìm hiểu về nguồn nguyên liệu thu đầu vào, ông Tâm chia sẻ: "DN mua từ thương lái với số lượng rất lớn, khoảng 100 tấn/ghe, còn việc thương lái mua từ nông dân để cung cấp lại cho chúng tôi thì không thể tường tận nguồn gốc được. Hàng chục năm qua, DN chúng tôi chuyên cung cấp gạo đóng gói 10kg, 25kg, 50kg với các chủng loại gạo đặc trưng như: Gạo thơm, Tài Nguyên thơm, Thơm lài luôn được khách hàng tin dùng và ủng hộ. Tuy nhiên, cách đây khoảng 4 năm, thương hiệu gạo Mai Tư Hoảnh từng bị làm giả mạo, do vậy DN phải thường xuyên thay đổi mẫu bao bì nhằm chống hàng nhái".

Được biết DNTN Mai Tư Hoảnh từng vinh dự đón nhận Cúp vàng và Giấy chứng nhận "Thương hiệu Việt Nam tin dùng 2014". Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là dù trụ sở đóng tại Tiền Giang nhưng thương hiệu gạo này lại không có mặt ở TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, nhưng phát triển mạnh tại miền Trung và Tây Nguyên.

Thông tin gạo bị tẩm hóa chất độc hại đang ngày một lan rộng không chỉ ở Đà Nẵng, mà đã lan ra các tỉnh khác tại miền Trung và Tây Nguyên, gây ra tâm lý hoang mang cho rất nhiều người dân.                               

Đang chờ kết quả xét nghiệm

Đại diện Công an phường Hòa Thuận Đông cho biết: "Đơn vị đã cử người trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận sự việc, tiến hành thu giữ bao gạo nghi tẩm hóa chất và mẫu gạo ngâm nước có màu xanh để làm bằng chứng. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh loại gạo này có đảm bảo an toàn sức khỏe hay không?".

Theo Thanh Lâm - Bạch Hưng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot