"Nghĩ lại giây phút sập cầu mà thấy rùng mình"

Ngày 26/02/2014 14:15 PM (GMT+7)

"Cầu rung lắc, bỗng có tiếng “ầm”, cầu nghiêng ngả, khiến cả đoàn người dồn lại văng hết xuống suối", một nạn nhân kể lại.

Một năm qua, người dân bản Chu Va 8, Chu Va 6, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) thỏa lòng mong mỏi được đi trên cây cầu vững chắc, thông thương thuận tiện. Niềm vui chưa được bao lâu thì những người dân nơi đây lại chứng kiến cảnh tượng đau lòng, ai oán tại cây cầu treo này.

Cầu lật bất ngờ

Khi không khí ngày tết còn tràn ngập ở các bản làng vùng cao thì nhân dân bản Chu Va 8 đã phải tiễn đưa 1 người con của bản tuổi mới ngoài đôi mươi về với đất mẹ. Đoàn người tiễn đưa lặng thầm trong cái rét se sắt, tiếng khóc rên rỉ, thê lương khiến lòng người càng thêm não nề.

Tưởng như niềm đau chỉ dừng lại ở đó, nhưng nỗi xót xa lại nhân lên khi đoàn người đưa đám tang đến giữa cây cầu treo của bản Chu Va 6, bất ngờ cầu đứt ốc neo, văng dây cáp hất cả đoàn người xuống lòng suối cạn với những khối đá hộc khổng lồ, lởm chởm. Tiếng la hét, kêu cứu, gào khóc ầm vang núi rừng. Người nháo nhào, nằm đè lên nhau giữa lòng suối. Người chết, người bị thương, quan tài người chết bị dập vỡ...

Khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp chuyện được với một vài nhân chứng trong vụ lật cầu. Vì trong hoàn cảnh đó, đa số những người tham gia đưa tang đều gặp nạn, chỉ có số ít là may mắn. Trong ánh mắt hoảng hốt, giọng nói thều thào, hụt hơi như vừa từ cõi chết trở về, ông Giàng A Sèo ở bản Chu Va 6, nạn nhân của vụ lật cầu kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện kinh hoàng xảy ra trong tích tắc: “Tuy sống không cùng bản nhưng vì tình làng nghĩa xóm nên tôi đến chia buồn cùng gia đình và đưa người xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhưng nào ngờ, khi đến giữa cầu thì đột nhiên cầu rung lắc, bỗng có tiếng “ầm”, cầu nghiêng ngả, khiến cả đoàn người dồn lại văng hết xuống suối. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến mọi người không kịp ứng phó. Nghĩ lại cảnh tượng be bét, máu me loang lổ, lòng suối đỏ ngòm, người bất tỉnh, người gãy chân, gãy tay, bị thương khắp cơ thể, ú ớ kêu mà tôi thấy rùng mình. Tôi rơi xuống tảng đá, bị gãy chân”.

quot;Nghĩ lại giây phút sập cầu mà thấy rùng mìnhquot; - 1

Còn anh Thào A Cháng, bản Chu Va 12 thì nét mặt xanh lét như không còn giọt máu, nói: “Tôi ở trong đoàn đưa tang, nhưng đã sang cầu trước với ý định dùng điện thoại, chụp ảnh, quay phim sau này lấy tư liệu cho gia quyến người xấu số xem lại. Nhưng vừa đến bờ bên kia cầu thì bỗng cáp cầu xé mùi khét lẹt, cứ thế đoàn người tung lên bật ra khỏi cầu. Tôi hốt hoảng, vội vàng xuống trục vớt người nằm dưới nước, rồi đưa đến Trung tâm Y tế huyện”.

Ông Mai Khắc Phượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho chúng tôi biết: “Từ nguồn vốn đầu tư Dania (vốn viện trợ từ Đan Mạch), cây cầu Chu Va 6 được hoàn thành tháng 12/2012 với tổng đầu tư là 1 tỷ 247 triệu đồng. UBND huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Cây cầu có chiều dài nhịp 54m, trọng tải 1,5 tấn do Doanh nghiệp Xây dựng Ký Hoa (thành phố Lai Châu) thi công. Từ khi đưa vào sử dụng, cây cầu chưa có biểu hiện nguy hiểm, hỏng hóc phải thay và bảo dưỡng.

Sự việc xảy ra khiến nỗi đau chất chồng nỗi đau, tang tóc lại thêm tang tóc. Bản nghèo chìm trong nỗi bi ai, thảm thiết. Nhiều trường hợp cả gia đình đi đưa đám đều văng xuống cầu bị thương nặng. Thương tâm hơn, có gia đình vĩnh viễn mất đi nhiều người thân yêu ruột thịt như gia đình nhà chị Hàng Thị La, bản Chu Va 8 mất đi người chồng và người cháu ruột.

Nhân lên lòng nhân nghĩa

Để chia sẻ nỗi đau, mất mát quá lớn với các gia đình người bị nạn trong vụ lật cầu, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, huyện Tam Đường cùng các lực lượng công an, quân đội, y tế, nhân dân địa phương đã kịp thời đến hiện trường, bệnh viện để cấp cứu, thăm hỏi động viên và hỗ trợ bước đầu cho người gặp nạn. Góp phần xoa dịu nỗi đau, nhân lên lòng nhân nghĩa, giúp gia đình người bị nạn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Từ sáng sớm, rẽ màn sương mù dày đặc, nhóm phóng viên chúng tôi cùng đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Lai Châu đến thăm hỏi, động viên các gia đình người gặp nạn tại xã Sơn Bình. Đến đâu cũng thấy cảnh tượng buồn rầu, gương mặt ủ rũ, hốc hác của những thành viên gia đình có người thân bị thương, bị mất. Tiếng khóc của người mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha khiến lòng càng thêm nặng trĩu. Món quà tuy không lớn nhưng sự có mặt của các cán bộ ngành Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Lai Châu đã phần nào làm nguôi ngoai nỗi đau người dân đang phải gánh chịu.

Tính đến thời điểm này từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Quỹ an sinh xã hội của hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển… đã ủng hộ mỗi gia đình có người mất hơn 20 triệu đồng. 29 y, bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (Hà Nội) đã tăng cường lên Lai Châu trực tiếp khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện huyện Tam Đường.

Sự việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người dân hãy tuân thủ những nguyên tắc khi qua cầu, đặc biệt là với những cây cầu treo.

Hoài Thương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan