Nghi vấn quanh vụ nổ nhà 10 người chết

Ngày 25/02/2013 21:43 PM (GMT+7)

Quá trình điều tra của công an TP.HCM cho thấy có nhiều tình tiết cần phải làm sáng tỏ liên quan đến hiện trường cũng như kho “đạo cụ” khủng của ông Phương “khói lửa”.

Kho “đạo cụ” khủng của ông chủ hãng phim

Liên quan đến vụ cháy nổ như đã thông tin, đến trưa 25/2 sau khi hoàn tất công tác khám nghiêm hiện trường, lực lượng các cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong.

Điều đáng nói là, tại hiện trường nhà số 384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM, là trụ sở Công ty CP công nghệ giải trí Lạc Việt và 1 địa điểm gần đó, lực lượng chức năng đã phát hiện số “vũ khí” khủng, gồm: gần 250 viên đạn các loại, hơn 400 vỏ đạn đã được lấy hết thuốc súng, 2 nòng súng, gần 20 súng giả, lựu đạn giả…

Toàn bộ số tang vật này được xác định là của ông Phương cất giữ, để dành thực hiện các màn cháy nổ, khói lửa cho những phân cảnh hành động của các bộ phim.

Nghi vấn quanh vụ nổ nhà 10 người chết - 1

Nhiều thuốc nổ, đạo cụ nguy hiểm được tìm thấy tại 2 căn nhà ông Phương “khói lửa” sử dụng làm trụ sở công ty

Còn tại ngôi nhà số 461 đường Hoàng Sa, P.8, Q.3, TP.HCM, cách hiện trường vụ nổ 100m, cũng là trụ sở 1 công ty của ông Phương, Công ty TNHH sản xuất phim Lạc Việt, lực lượng chức năng cũng phát hiện kho đạo cụ quy mô trong đó có thuốc nổ.

Lập tức, hiện trường này cũng bị phong tỏa, các hộ dân kế cận được đưa đi di tản. Lực lượng công an và cả công binh dùng thiết bị rà soát đã tìm thấy, di chuyển ra ngoài gần 20 thùng đạo cụ, trong đó có thuốc nổ.

Giả thiết nguyên nhân vụ tai nạn

Một tình tiết mà Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng CA TP.HCM đặt ra mà hiện nay cơ quan công an đang tập trung làm rõ đó là, căn nhà nơi xuất phạt vụ nổ, số 384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vốn được ông Phương "khói lửa" thuê làm trụ sở công ty chứ không phải là nơi ở của gia đình.

Bình thường gia đình ông Phương gồm ông, vợ, con cái, em gái, người vú nuôi… đều sống ở đường Lý Chính Thắng, Q.3.

Không hiểu sao trong đêm xảy ra vụ cháy nổ, cả gia đình ông Phương lại có mặt đông đủ tại đây? Hiện cả gia đình ông Phương đều tử vong cho nên giải mã tình tiết này cũng là một điều khó khăn.

Dù chưa thể đưa ra nguyên nhân chính thức về vụ cháy nổ cực kỳ nghiêm trọng, nhưng đến nay công an TP.HCM khẳng định đây là vụ tai nạn đáng tiếc, có khả năng là từ số “đạo cụ” làm phim của ông Phương “khói lửa” gây ra.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, vị trí được cho là phát nổ, là vị trí nhà bếp, nhà vệ sinh ở cuối tầng trệt, cũng là nơi ông Phương chứa lượng lớn đạo cụ.

Nghi vấn quanh vụ nổ nhà 10 người chết - 2

Hiện trường vụ cháy nổ và đại diện công an TP.HCM cho biết vẫn đang điều tra làm rõ về những tình tiết có liên quan

Một cán bộ chuyên quản lý về thuốc nổ đặt giả thiết, nếu nguyên nhân vụ cháy nổ xuất phát từ kho đạo cụ của ông Phương thì có 2 khả năng chính là do ma sát hoặc bị kích hoạt bởi sóng ĐTDĐ.

Theo ông này, về khả năng thứ nhất có thể do ông Phương chuẩn bị đạo cụ cho cảnh quay hành động diễn ra vào hôm sau nên mang ra sắp xếp thì xảy ra ma sát, va đập cháy nổ.

Còn về khả năng thứ hai, khi thực hiện các phân đoạn cháy nổ, khói lửa tại phim trường có thuốc nổ thì hầu hết người chuyên gia khói lửa hoặc đạo diễn yêu cầu diễn viên, những người có mặt phải tắt hết ĐTDĐ vì lo sợ khối thuốc nổ bị kích hoạt.

Về khả năng thứ 2, có thể ai đó trong gia đình ông Phương đã sử dụng ĐTDĐ gần vị trí chứa đạo cụ nên gây ra vụ việc kinh hoàng.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, là người rất thân cận với ông Phương “khói lửa” cho biết, số thuốc nổ ông này mua trôi nổi trên thị trường và qua mạng Internet, sau đó về tự chế, hòa trộn với nhau. Phía công an cũng đang truy nguồn gốc của số vũ khí được ông Phương mua sử dụng làm đạo cụ đóng phim này.

Đáng quan tâm là cuối tháng 12/2011 khi thực hiện cảnh quay khói lửa tại huyện Củ Chi, TP.HCM, ông Phương cũng đã gây ra 1 vụ nổ thật làm đến gần chục người bị thương. Thế nhưng lần ấy công ty của ông Phương “khói lửa” chỉ bị cơ quan quản lý xử phạt hành chính…

Phía công an TP.HCM, Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đều cho hay, trước đây có cấp phép cho ông Phương và công ty Lạc Việt của ông kinh doanh, lưu trữ hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp. Nhưng cách đây 2 năm, các cơ quan chức năng đã ngừng cấp phép.

Phát ngôn viên công an TP.HCM khẳng định, ông Phương “khói lửa” trữ chất nổ tại công ty, ngay khu dân cư là vi phạm pháp lệnh quản lý vũ khí, vật liệu nổ… Tuy nhiên cái sai phạm của ông Phương đến đâu vẫn đang điều tra, làm rõ.

Theo Đàm Đệ (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan