Người chuyển giới đầu tiên được xác định lại giới tính

Ngày 06/02/2013 13:48 PM (GMT+7)

Bộ y tế đề nghị Bệnh viện Nhi đồng 2 xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp, tức cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm ở Bình Phước.

Đây là nội dung văn bản mới đây Bộ Y tế về việc tiến hành can thiệp y tế xác định lại giới tính.

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị và gửi hồ sơ về Sở Y tế TP.HCM trước ngày 31/3 để xem xét cấp giấy chứng nhận.

Đồng thời, đề nghị Sở hướng dẫn các cơ sở y tế trực thuộc có đủ điều kiện như quy định làm thủ tục đăng ký để Sở cấp giấy chứng nhận được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng có văn bản chỉ định Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhi Trung ương, 2 đơn vị trực thuộc Bộ tại Hà Nội chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Yêu cầu gửi hồ sơ đủ điều kiện được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính về Bộ trước ngày 31/3.

Từ năm 2008, Chính phủ đã có nghị định về xác định lại giới tính. Đến năm 2010, Bộ Y tế đã ban nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay vẫn chưa có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào đề nghị Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ có đủ điều kiện để xác định lại giới tính.

Theo quy định, những cơ sở khám chữa bệnh được phép can thiệp y tế xác định lại giới tính phải đáp ứng hai yêu cầu: có đủ điều kiên cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và được Bộ Y tế (hoặc Sở Y tế) thẩm định và cho phép.

Trước đó, “anh” Phạm Văn Hiệp được UBND huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước công nhận giới tính nữ sau khi sang Thái Lan chuyển giới với tên Phạm Lê Quỳnh Trâm. Tuy nhiên, ngay sau đó UBND tỉnh Bình Phước đã thu hồi quyết định của UBND huyện Chơn Thành. Lý do thu hồi là do “anh’ Hiệp chưa được cấp giấy chứng nhận xác định lại giới tính tại một cơ sở được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp phép.

Xem thêm: Cấp giấy xác định lại giới tính cho người chuyển giới

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan