Người dân cảnh giác cao độ với sốt xuất huyết và virus Zika

Ngày 24/02/2016 15:33 PM (GMT+7)

Ngày 24/2, Cục Y tế Dự phòng cho biết, bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở các tỉnh Tây Nguyên, hơn nữa virus Zika đang có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất lớn, nên người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh.

Theo đó, Cục Y tế Dự phòng cho biết, bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika đều lây truyền qua loài muỗi Aedes, đặc biệt Việt Nam hiện đang lưu hành cả bốn tuýp virus sốt xuất huyết. Bệnh không có miễn dịch chéo nên một người có thể mắc nhiều tuýp. Miễn dịch của bệnh không bền vững suốt đời nên người đã mắc vẫn có thể mắc lại.

Bởi vậy, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, người dân phải đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần, cộng đồng cần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông.

Người dân cảnh giác cao độ với sốt xuất huyết và virus Zika - 1

Người dân cần phối hợp với cán bộ y tế trong phòng chống bệnh.

Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Bên cạnh đó, người dân nên tích cực dọn dẹp nhà cửa, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Đặc biệt, khi ngủ người dân nên ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch…

Đối với bệnh do virus Zika, dù chưa xuất hiện ở Việt Nam, nhưng công tác phòng chống bệnh trong cộng đồng cần phải chủ động. Theo đó, những người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự