Người dân trồng hành tím bị mù mắt là có thật

Ngày 22/10/2015 09:38 AM (GMT+7)

Trước thông tin về việc, những người dân ở Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bị mù mắt do trồng và thu hoạch hành tím, Bộ Y tế đã trực tiếp về địa phương kiểm tra và đưa ra khuyến cáo cụ thể.

Theo đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp kiểm tra trạm y tế xã Vĩnh Hải, thăm khám tại một số hộ gia đình có người bị mù mắt và kiểm tra một số cơ sở sản xuất, lưu trữ hành giống.

Sau buổi kiểm tra, GS Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh về mắt tại Thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng liên quan đến hành tím là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp. Bộ Y tế đã giao Viện Y tế công cộng TP HCM nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng TP HCM cho thấy: tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt; 281/1248 (23%) là mù 2 mắt. Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.

Người dân trồng hành tím bị mù mắt là có thật - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra tại Sóc Trăng

Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu của mù 2 mắt (20,3%), mù 1 mắt (45,3%) và giảm thị lực ít nhất một mắt là 39,7%. Xã phường có tỉ lệ mù 2 mắt và 1 mắt cao nhất là phường 2 (15,7%; 29,1%), Vĩnh Hải (15%; 25,8%), Lai Hòa (14,6%; 9,5%) và Lạc hòa (12,5%; 8,8%).

Từ kết quả điều tra trên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có liên quan đến canh tác hành tím, đặc biệt là công đoạn cắt hành, làm đất trồng hành.

Các tổn thương  giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Hơn nữa, nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc.

Bên cạnh đó, việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực. Trường hợp nặng gây mù lòa.

Để chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị địa phương phải đảm bảo quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời; tuyên truyền không để người dân tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan