Người vợ vừa sinh con đã chuẩn bị hiến thận cứu chồng

Ngày 30/08/2014 08:37 AM (GMT+7)

5 năm sau ngày cưới, anh Tuyển - chị Trình từng có cuộc sống hạnh phúc với 2 đứa con trai kháu khỉnh.

Thế nhưng, tai họa bỗng đâu ập xuống. Khi đứa con trai thứ hai vừa chào đời cũng là lúc, anh Trình phải nhập viện vì căn bệnh suy thận độ 5. Mọi gánh nặng lại đè lên đôi vai người vợ trẻ. Giọt nước mắt lăn dài trên má, chị Trình nức nở: “Mặc dù vừa sinh con, tôi cũng nguyện hiến thận để cứu anh thoát chết. Nhưng khổ lắm chị ơi, nghe nói ghép thận chi phí cũng đến mấy trăm triệu đồng, gia đình tôi làm sao xoay xở nổi”.

Tài sản “đội nón” ra đi

Tìm về xã Yên Chính (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) hỏi thăm gia đình anh Phạm Thanh Tuyển và chị Hoàng Thị Trình, người dân nơi đây không ai không biết. Ai cũng lắc đầu ngao ngán và thương cảm cho hoàn cảnh anh chị. Họ bảo, anh Tuyển là người hiền lành, chất phác vậy mà đùng một cái lại bị căn bệnh quái ác hành hạ. Nhà đã không khá giả gì, vợ vừa mới sinh đã phải tất tả lo chạy chữa cho chồng, thật khổ cực vô cùng. Mọi người trong xóm đều khen chị Trình là người phụ nữ kiên cường nên mới có thể đương đầu được với thử thách khắc nghiệt hiện tại.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ, chị Trình ngậm ngùi chia sẻ về hoàn cảnh gia đình. Anh chị yêu nhau từ khi hai người còn làm trên huyện. Chị Trình nói: “Đó là duyên số đã được định sẵn từ trước. Vừa mới gặp nhau, cả hai đã nảy sinh cảm tình và không lâu sau đó quyết định kết hôn. Mặc dù cuộc sống  phải lo chạy ăn từng bữa, tôi vẫn cảm thấy mãn nguyện. Tôi những tưởng đã có hạnh phúc trọn vẹn khi sinh được cho anh đứa con trai thứ hai. Không ngờ, đón con ra đời chưa được bao lâu thì anh lại phải nhập viện. Bác sĩ kết luận, anh bị suy thận giai đoạn cuối nếu không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Vừa nghe kết luận, cả gia đình như chao đảo. Trước đây, anh Tuyển là lao động chính và là chỗ dựa tinh thần lớn lao cho mấy mẹ con. Bởi thế, khi biết được bệnh của anh, cả gia đình đã rất sốc. Người đau khổ hơn cả chính là chị Trình. Chị sinh con chưa được bao lâu thì chuyện không may đã ập đến. Hiện, chị đang làm kế toán cho một công ty tư nhân nhưng đồng lương cũng không đáng là bao. Bố mẹ chồng đau ốm quanh năm nên mọi công việc, chị đều phải một tay lo liệu. Vừa cáng đáng “giang sơn nhà chồng”, chị vừa chạy ngược chạy xuôi để lo tiền cho chồng chữa bệnh.

Người vợ vừa sinh con đã chuẩn bị hiến thận cứu chồng - 1

Chị Trình tâm sự về nguyện vọng của mình.

Chị Trình cho biết, những thứ có giá trị trong nhà chị hiện cũng đã “đội nón ra đi” hết cả. Trong khi đó, hai đứa con ngày một lớn, chị lại phải lo toan nhiều hơn. Những lúc mệt mỏi quá, chị chỉ biết thầm khóc một mình. Chị tâm sự: “Nhiều đêm nằm cạnh con, đứa bé khóc quấy còn đứa lớn thì đòi bố, tôi chỉ biết dằn lòng chịu đựng. Khi ấy, tôi lại tủi phận mình vì vừa mới sinh con mà không được dựa vào chồng. Nhưng tủi cho mình một thì tôi lại càng thương chồng, thương con mười. Không biết rồi đây, cuộc sống gia đình sẽ đi đến đâu khi người chồng, người cha lúc nào cũng đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Sự việc này xảy ra không ai mong muốn nên bản thân tôi phải cố gắng thôi. Lúc nào, tôi cũng phải tự an ủi mình như thế, để anh Tuyển không nản lòng mà cố gắng vực lại tinh thần chữa bệnh”.

Cứu chồng bất chấp nguy hiểm

Sau thời gian cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, anh Tuyển đã xin chuyển về tuyến huyện. Chị Trình cho biết: “Gia đình tôi chỉ mong để anh chữa bệnh trên tuyến trên nhưng hoàn cảnh không cho phép. Việc điều trị để chạy thận ở tuyến trên vô cùng tốn kém, tôi lại vừa sinh cháu không thể lên chăm sóc anh được. Lần trước, anh nằm bệnh viện Bạch Mai, tôi ở nhà mà thấp thỏm không yên. Bỏ con ở nhà lên chăm chồng thì tội cháu khát sữa mẹ mà để chồng trên viện thì lại không yên tâm, thương anh lúc ốm đau bệnh tật không có vợ chăm sóc. Trăm mối như tơ vò”.

Hiện tại, bệnh suy thận của anh Tuyển đã ở giai đoạn cuối. Việc chạy thận với anh chỉ là biện pháp duy trì, kéo dài sự sống trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng nhờ sự tư vấn của bác sĩ, chị Trình được biết hiện nay phương pháp tối ưu nhất là ghép thận cho anh. “Vừa nghe được tin, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng bởi vẫn còn cơ hội để cứu sống anh. Nhưng cũng lo lắng vô cùng vì chi phí để thực hiện một ca ghép thận không phải là nhỏ. Tuy nhiên bằng mọi cách, tôi sẽ cố gắng để chồng thực hiện ghép thận. Tôi cũng đang rất mong muốn có thể hiến một bên thận để anh tiếp tục sống”.

Người phụ nữ vừa sinh con xong mà hiến thận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên chị Trình không hề do dự với quyết định của mình: “Biết là sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sau này nhưng tôi chấp nhận. Tôi bớt thọ đi một chút cũng được, miễn sao cứu được chồng. Mỗi lần nhìn con trai nước mắt ngắn dài đòi bố, lòng tôi lại quặn thắt. Tôi không biết nếu chỉ còn mình tôi trên cõi đời này thì cuộc sống gia đình sẽ tiếp tục ra sao. Bọn trẻ còn nhỏ quá, cần sự dạy bảo của bố để thành người, mình tôi không thể cáng đáng hết được”.

Mọi người xung quanh khi nghe ý định của chị Trình đều nhìn chị bằng ánh mắt ái ngại. Ngay cả chồng chị cũng vô cùng khó xử trước quyết định của vợ. Anh Tuyên cho hay: “Tôi rất thương cô ấy. Lúc sinh nở, người ta có chồng bên cạnh đỡ đần. Đằng này, vợ tôi vừa phải chăm con vừa phải lo chạy chữa cho chồng. Khi nghe cô ấy có ý định hiến thận cho mình, tôi đã nhất quyết từ chối, song không thể lay chuyển được ý định. Nhưng để thực hiện được một ca ghép thận chi phí rất lớn, gia đình tôi làm sao đủ sức lo cho được”. Chia sẻ với chúng tôi, bà Đinh Thị Chì (mẹ chồng chị Trình) xót xa: “Cuộc đời thật ác nghiệt. Tôi cũng không thể tin được rằng, đứa con trai vốn khỏe mạnh lại bị mắc căn bệnh quái ác đó, lại còn ở giai đoạn cuối. Vợ chồng tôi cũng tình nguyện hiến thận cứu con nhưng các bác sĩ nói chúng tôi già quá không lấy được. Giờ con dâu tôi cũng có ý muốn đó nhưng vấn đề lại là kinh phí. Chỉ thương con dâu, nó hết chăm lo cho bố mẹ chồng già yếu giờ lại phải chạy chữa cho chồng. Nó phải chịu thiệt thòi nhiều quá. Giờ đây, tôi chỉ mong sao gia đình lo đủ tiền để chạy chữa cho con trai để được về sống bên vợ con”.       

Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Đạo - Trưởng thôn 8, xã Yên Chính (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) cho hay: “Gia đình anh Tuyển - chị Trình mấy năm gần đây liên tục có người ốm đau bệnh tật. Bố anh Tuyển là thương binh, một năm vào viện đến 3, 4 lần. Người mẹ hiện tại cũng đang bị bệnh. Bản thân anh Tuyển mấy tháng nay lại phát hiện bệnh suy thận giai đoạn cuối nên gia đình vô cùng khó khăn. Trong thời gian sắp tới, thôn cũng sẽ đề nghị xét hộ nghèo cho gia đình. Trước hoàn cảnh của anh như vậy, các cấp chính quyền cũng đã đến chia sẻ và có một chút ít tấm lòng để giúp đỡ gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bà con hàng xóm ở đây cũng thường xuyên đến thăm hỏi động viên họ. Chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ để anh Tuyển có thể ghép thận và trở về với cuộc sống”.

                              

Theo Kim Tiến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot