Nhà thông minh VN xuất hiện tại triển lãm công nghệ Mỹ

Ngày 08/01/2015 18:12 PM (GMT+7)

Một bất ngờ lớn tại sự kiện là sự xuất hiện của giải pháp Nhà thông minh Bkav SmartHome đến từ Việt Nam.

Triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ điện tử, tiêu dùng Consumer Electronics Show - CES 2015 đã khai mạc tại tiểu bang Nevada (Mỹ), với sự có mặt của hơn 3.600 công ty công nghệ trên toàn cầu. Một bất ngờ lớn tại sự kiện là sự xuất hiện của giải pháp Nhà thông minh Bkav SmartHome đến từ Việt Nam.  

Triển lãm CES là nơi trình diễn những xu hướng công nghệ sẽ trở nên phổ biến trong tương lai gần. Nhà thông minh là một trong những công nghệ được mong đợi nhất tại sự kiện lần này với sự tham gia của 61 hãng công nghệ lớn trên toàn cầu. Nhà thông minh đang dần trở thành một lĩnh vực hấp dẫn mà không đại gia công nghệ nào muốn bỏ qua bởi thị trường này được hãng nghiên cứu IDC dự đoán sẽ đạt 7,1 ngàn tỷ USD vào năm 2020.

Những ngày qua, dư luận và cộng đồng mạng trong nước chưa ngớt xôn xao trước tuyên bố từ Bkav: “Công nghệ Nhà thông minh của Bkav đã vượt trước các đại gia công nghệ trên thế giới. Nếu Microsoft, Google, Apple hay Samsung chỉ mới gia nhập thị trường nhà thông minh trong khoảng 2 năm trở lại đây, thì Bkav đã bắt đầu phát triển từ 10 năm trước”. Trong khi công nghệ nhà thông minh còn khá mới mẻ ngay cả đối với thế giới, tuyên bố của Bkav dễ dàng gây ra những ngỡ ngàng và không ít sự hoài nghi.  

Tuy nhiên tại Las Vegas, hàng nghìn lượt khách tham quan triển lãm CES 2015 đến từ khắp nơi trên thế giới đã được trải nghiệm SmartHome, một giải pháp nhà thông minh hoàn chỉnh được sản xuất hoàn toàn bởi Việt Nam.

Nhà thông minh VN xuất hiện tại triển lãm công nghệ Mỹ - 1

Nhà sản xuất Bkav cho biết, giải pháp SmartHome trình diễn tại CES 2015 là hệ thống nhà thông minh thế hệ mới nhất trên thế giới, công nghệ vượt trội so với các sản phẩm của Mỹ và châu Âu - theo tiêu chí xếp hạng của Gartner. Trên thị trường, một số hãng như Apple, Google hay Microsoft cũng đã giới thiệu giải pháp nhà thông minh, tuy nhiên chỉ ở mức độ cơ bản, hoặc dừng lại ở mức tự động hóa thông thường (home automation) như sản phẩm của Siemens (Đức), Legrand (Pháp) hay Leviton (Mỹ)…

Đầu năm 2014, Google mua lại Nest (hãng sản xuất bộ điều khiển nhiệt độ thông minh và thiết bị báo khói), Samsung ra mắt hệ thống nhà thông minh khép kín trong các thiết bị của hãng hay gần đây nhất là Apple ra mắt nền tảng ứng dụng nhà thông minh HomeKit. Nếu nhà thông minh của Google chỉ dưới dạng các thiết bị đơn lẻ, hệ thống của Samsung có thể điều khiển theo các kịch bản đơn giản và khép kín trong sản phẩm của hãng, còn Apple HomeKit mới chỉ là một bộ phần mềm mà chưa có phần cứng.

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng và SmartHome của Bkav, cho biết trong hơn nửa năm qua, Bkav SmartHome đã tham dự hầu hết các triển lãm quốc tế lớn nhất tại các khu vực châu Á, châu Âu, Mỹ và Trung Đông như: SITEX (Singapore), CeBIT (Đức), Big 5 (UAE – Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), New York Build Expo (USA) và hàng loạt các triển lãm khác như BuildTech Yangon (Myanmar), GBR Expo Asia (Thái Lan), ITCN Asia (Pakistan), Building & Construction (Malaysia). Sự có mặt tại CES 2015 lần này cũng nằm trong kế hoạch đưa sản phẩm ra toàn cầu của Bkav SmartHome.

Có mặt tại CES 2015, ông Thắng phát biểu: “Hệ thống nhà thông minh Bkav SmartHome đang đứng số 1 thế giới về công nghệ và sản phẩm, lần đầu tiên trong lịch sử khoa học công nghệ, Việt Nam đã dẫn đầu. Chúng tôi đang xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động thương mại, đưa sản phẩm ra toàn cầu để giải pháp Nhà thông minh của Việt Nam không chỉ dẫn đầu về công nghệ mà còn trở thành số 1 về thương hiệu và thương mại”.

Bkav SmartHome là hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh, kết nối tất cả các thiết bị trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng, để có thể điều khiển chúng theo các kịch bản thông minh, bao gồm: hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hoà nhiệt độ, ti vi, dàn âm thanh, cảm biến môi trường, chuông cửa có hình, camera an ninh, hàng rào điện tử, cảnh báo rò rỉ khí gas... Trên thực tế sử dụng nhà thông minh, người dùng thường xuyên phát sinh nhu cầu và thay đổi kịch bản sử dụng theo thời gian, hoàn cảnh. Hệ thống Nhà thông minh SmartHome sẽ tự học lại các thay đổi và cập nhật các kịch bản cho phù hợp. Người dùng không chỉ điều khiển ngôi nhà trực tiếp trên smartphone, máy tính bảng bằng giao diện trực quan 3D mà còn có thể điều khiển bằng giọng nói thông qua công nghệ trợ lý ảo.

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan