Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào

Ngày 19/05/2014 21:55 PM (GMT+7)

Lịch sử hàng không Lào đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc làm nhiều người thiệt mạng.

Vào lúc 7h sáng ngày 17/5, một chiếc máy bay quân sự An-74TK300 của không quân Lào đã gặp nạn tại làng Nadee, huyện Paek, tỉnh Xiêng Khoảng, cách sân bay hạ cánh khoảng hai km.

Phi cơ này chở ít nhất 14 hành khách, trong đó có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit cùng phu nhân, thị trưởng Vientiane và một số quan chức cấp cao khác của nước này. Họ đang trên hành trình từ Vientiane tới dự một lễ kỷ niệm ở Xiangkouang. Ba người trên máy bay được thông báo sống sót sau vụ tai nạn.

Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào - 1

Máy bay vận tải An-74TK300 của Lào

Hãng thông tấn Lào KPL đã đăng thông báo của chính phủ xác nhận nhiều quan chức cấp cao nước này đã tử nạn trong vụ rơi máy bay, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Phichit, Bộ trưởng Bộ An ninh Thongbanh Sengaphone, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Cheuang Sombounkhan, Đô trưởng Viengtiane Sukan Mahalad, cùng một số cán bộ cấp cao khác.

Thông tin cập nhật từ hiện trường cho biết, có 3 người trên chuyến bay này sống sót. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên KPL không nói rõ có bao nhiêu người trên chiếc máy bay An-74 TK-300 gặp nạn cũng như số người thiệt mạng cụ thể.

Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào - 2

Hiện trường vụ tai nạn

Máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Lào – tướng Douangchay Phichit là máy bay An-74TK-300. Đây là loại phi cơ vận tải tổng hợp vừa chở người vừa chở hàng được Liên Xô và Ukraine phát triển từ thế hệ An-72.

Được sản xuất và đưa vào sử dụng từ năm 1986, An-74 có phi hành đoàn gồm 5 người và tối đa là 52 hành khách. Ngoài ra máy bay có thể chở thêm 10 tấn hàng và bay với vận tốc tới 600km/giờ.

Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào - 3

Các nhân viên cứu hộ tiếp cận hiện trường nơi máy bay rơi

An-74 trải qua gần 30 năm trong biên chế của quân đội Liên Xô, Nga, Ukraine, Moldova, Ai Cập, Iran, Lào, Trung Quốc… Ngoài ra các nước như Armenia, Estonia, Pháp, Sudan… cũng từng sử dụng loại máy bay này vào mục đích hàng không dân dụng.

Hôm qua (18/5), chính phủ Lào tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay quân sự hôm thứ Bảy tuần trước, trong đó có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Douangchay Phichit.

Cũng trong ngày hôm qua, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về vụ tai nạn máy bay khiến một số lãnh đạo cấp cao của Lào tử nạn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không của Lào, Lao Airlines đã bất ngờ lao xuống sông Mekong trong khi đang cố gắng hạ cánh tại khu vực cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak khoảng 8km ngày 16/10. Vị trí phi cơ mang số hiệu QV301 gặp nạn ở cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, khoảng 8 km.

Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào - 4

Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn 

Chiếc máy bay này đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse. Bộ Lao động và Giao thông Lào ra thông báo cho biết tai nạn này xảy ra vào lúc thời tiết xấu. Hãng thông tấn Lào cho hay chiếc phi cơ gặp phải gió mạnh, khiến nó bị cuốn đi và ra khỏi tầm kiểm soát của radar không lưu.

Cả 49 người có mặt trên chuyến bay bao gồm 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Tất cả các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh này đến từ 11 quốc gia bao gồm 17 người đến từ Lào, 5 người Thái Lan, 5 người Australia, 3 người Hàn Quốc, 7 người Pháp, 1 người Mỹ, 1 người Trung Quốc, 1 người Đài Loan và 1 người Malaysia, 2 người Việt Nam.

Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào - 5

Hiện trường nơi máy bay rơi

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc thế hệ cánh quạt tuabin 2 động cơ ATR-72 do Pháp sản xuất, đang thực hiện hành trình dài 467 km. Nhà sản xuất máy bay ATR của Pháp đã xác nhận chiếc máy bay bị rơi mới được chuyển tới Lào hồi tháng Ba. Chiếc máy bay này được thiết kế với 68 – 74 chỗ ngồi. 

Lao Airlines là hãng hàng không quốc gia của Lào. Hãng này hoạt động từ năm 1976. Năm ngoái, khoảng 900.000 hành khách đã đi trên các chuyến bay của 14 chiếc phi cơ mà Lao Airlines sở hữu. Lao Airlines vận hành 7 đường bay nội địa, đồng thời có các chuyến bay tới Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và Singapore. 

Theo Mạng An toàn Hàng không, 29 tai nạn hàng không chết người đã xảy ra tại Lào kể từ những năm 1950. Trước đó, tháng 10/2000, 8 người thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay của hãng hàng không khi đó còn mang tên Lao Aviation lao xuống vùng núi xa xôi phía đông bắc nước này.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan