Nhóm học sinh chết đuối vì cứu bạn: 1 thôn 5 tang trắng

Ngày 06/07/2016 14:21 PM (GMT+7)

Tang thương, đau xót bao phủ khắp thôn nghèo ở Bắc Giang sau sự việc 5 cháu học sinh bị đuối nước thương tâm. Có gia đình mất cả cháu nội, cháu ngoại…

Cùng lúc mất cả cháu nội, cháu ngoại

Sau khi xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến 5 học sinh thiệt mạng, thôn Hưng Đạo (xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) luôn trong cảnh tang tóc, đau thương.

5 nạn nhân cùng sinh năm 2004, đang học lớp 6 và đều tại thôn Hưng Đạo. Thậm chí trong một con ngõ nhỏ có đến 3 gia đình cùng chịu cảnh tang trắng.

Trong số các gia đình có con em mình gặp nạn, có lẽ đau xót nhất là gia đình ông Phạm Văn Chiến (70 tuổi) khi một lúc mất đi 2 người cháu. Trong đó, cháu Phạm Thị Ngát là cháu nội, cháu Phạm Thị Oanh là cháu ngoại của ông Chiến.

Nhóm học sinh chết đuối vì cứu bạn: 1 thôn 5 tang trắng - 1

Kể từ ngày mất đi hai cháu nội, ngoại, ông Phạm Văn Chiến như người mất hồn. Ảnh: Nhật Tân

Chị Phạm Thị Thắng (bác ruột cháu Ngát) nghẹn ngào: “Chiều qua khi nghe loa truyền thanh của thôn thông báo có 5 cháu cả nam, nữ bị đuối nước ở ngoài cánh đồng mà cả gia đình tôi bủn rủn chân tay. Vừa nghe tin, gia đình vừa chạy vội ra khu vực mà loa truyền thanh của thôn thông báo để kiểm tra. Đến nơi, mọi người như chết lặng khi thấy thi thể 2 cháu gái trong gia đình đã được người dân vớt lên bờ”.

Sau khi nhận dạng 2 cháu Phạm Thị Oanh và Phạm Thị Ngát, do đường về gia đình xa nên những người thân đã thay nhau bế thi thể hai em về nhà lo các thủ tục mai táng.

Kể từ khi hay tin 2 cháu gái gặp nạn, ông Phạm Văn Chiến cứ như người mất hồn, đi lại quanh quẩn trong nhà. Đang ngồi trong nhà với con cháu bỗng dung ông lại đi ra ngoài lấy cám, cơm cho bò ăn. Mọi người trong nhà thấy vậy vội chạy ra ngăn.

Người nhà nạn nhân cho biết, trước đây ông Chiến vẫn minh mẫn và tỉnh táo, còn phụ được các con cháu thổi cơm, nấu cám cho bò ăn. Từ khi hay tin cả 2 cháu nội, ngoại mất vì đuối nước ông cứ thẫn thờ, nhiều lúc đãng trí.

Trong số 5 em học sinh gặp nạn tử vong thì có 2 em nam. Trong căn nhà nhỏ, anh Nguyễn Văn Diện, bố em Nguyễn Công Thành ngồi thất thần bên ban thờ con. Suốt đêm qua, anh ôm di ảnh con rồi lặng khóc, thỉnh thoảng anh lại khẽ kêu lên đau xót :“Con ơi, Thành ơi, về với bố đi”. Chứng kiến hình ảnh ấy, ai cũng không cầm được nước mắt.

Nhóm học sinh chết đuối vì cứu bạn: 1 thôn 5 tang trắng - 2

Bố em Nguyễn Công Thành (ngồi dựa vào ghế) bần thần khóc gọi tên con.

Chị Phạm Thị Bình (bác em Thành) cho biết: Gia đình em Thành có 4 chị em, thì chỉ có mình Thành là con trai. Mọi ngày, Thành đều ở nhà trông cháu cho chị lớn. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà 2 hôm gần đây, em Thành nhất định đòi đi chăn trâu cùng bạn và xảy ra sự việc đau lòng vào chiều ngày 4/7.

Bàng hoàng lời kể của bé gái duy nhất thoát chết

Một ngày sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi tìm đến thăm em Nguyễn Thị Tuyết (SN 2000, ở cùng thôn Hưng Đạo) – Người duy nhất may mắn sống sót trong vụ tai nạn thương tâm chiều 4/7.

Khi vừa nhìn thấy người lạ, em Tuyết vội ôm mặt chạy vào trong nhà. Ngồi ngoài hiên bà nội em Tuyết rưng rưng nước mắt kể: “Từ chiều hôm qua đến giờ con bé không ăn được gì, cứ nhìn thấy người lạ là sợ, khóc. Cả đêm hôm qua nó không ngủ được vì giật mình, gia đình đã an ủi, chia sẻ rất nhiều nhưng con bé vẫn còn sợ hãi”.

Sau một hồi được gia đình động viên, em Tuyết bớt sợ hãi và bắt đầu chia sẻ về sự việc đau lòng xảy ra với 5 người bạn của mình.

Nhóm học sinh chết đuối vì cứu bạn: 1 thôn 5 tang trắng - 3

Em Nguyễn Thị Tuyết bàng hoàng nhớ lại buổi chiều định mệnh.

Theo lời em Tuyết cho biết, vào đầu hè năm nay, em mới bắt đầu cùng với các bạn đi chăn trâu, bò ở khu vực thôn Hưng Đạo vì bố mẹ đi làm, bà nội tuổi đã cao.

Khoảng 14h30 phút chiều 4/7, khi đang chơi trong nhà, em Tuyết được em Nguyễn Thị Tươi rủ đi chăn bò cùng. Sau đó, em Tuyết và em Tươi dắt bò đi chăn tại cánh đồng thôn Hưng Đạo.

Ban đầu, khi mới đi chỉ có em Tuyết và em Tươi. Sau đó, khi đã ra đến bãi chăn thì có thêm bốn bạn khác nữa là người cùng thôn.

“Khi có thêm các bạn, bọn em ngồi chơi với nhau và để cho bò tự ăn. Đến khoảng 4h30 phút chiều, khi em từ khu vực bãi thả bò quay lại thì thấy các bạn đang nắm tay nhau sát mép hố nước. Em nghĩ các bạn đang vui đùa bình thường nên không nói gì. Em quay đi một lúc rồi ngoảnh lại thì chỉ còn thấy cánh tay của bạn Oanh đưa tay lên chới với giữa mặt nước.

Em sợ quá liền gọi “Oanh ơi! Oanh ơi!” nhưng bạn ấy không nói gì. Em hoảng quá, không biết phải làm sao nên liền chạy đi gọi người đang thả bò ở quanh đấy giúp đỡ”, em Tuyết sợ hãi nhớ lại sự việc đau lòng xảy ra với các bạn của mình.

Nhóm học sinh chết đuối vì cứu bạn: 1 thôn 5 tang trắng - 4

Khu vực 5 em học sinh gặp nạn là một hố nước sâu.

Ông Phạm Văn Thanh (61 tuổi, trú ở thôn Hưng Đạo), người đầu tiên đến hiện trường ứng cứu kể lại: “Khi xảy ra sự việc chúng tôi đang thả bò ngồi cách đó vài trăm mét thì một cháu nữ chạy đến vẻ mặt hốt hoảng kêu cứu”.

Theo ông Thanh, lúc cô bé chạy đi kêu cứu đúng là cách đó có người lớn thật nhưng họ không biết tưởng là trâu, bò bị làm sao. “Thấy vậy tôi phi xe máy ra luôn và cùng một số người vớt từng đứa nhưng chẳng đứa nào sống được” – ông Thanh đau xót.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng công an xã Đông Lỗ cho hay đây là sự việc đau lòng nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn xã. Nói về nguyên nhân gặp nạn của các cháu, ông Bình cho hay: "Khu vực 5 học sinh đuối nước là rạch sâu khoảng 2 mét. Khu rạch này có cách đây khoảng 10 năm lúc đó người ta đào đất để đắp cái cột điện 500Kv. Trong lúc chăn trâu,2 cháu trai bị trượt chân nên ngã xuống hồ, 3 cháu gái khác thấy bạn bị ngã thì liền thò tay ra để kéo các bạn lên và cùng bị rơi xuống hố nước. Hậu quả, cả 5 em đều chết đuối thương tâm".

Theo Nhật Tân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối